คอลัมนิสต์

ปิดล้อม ‘ประวิตร’ เกมซ่อนกล ‘เพื่อไทย’ จูบปากก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิชิงทำเนียบ ปิดล้อม ‘ประวิตร’ บ้านป่ารอยต่อ ‘เพื่อไทย’ เดินเกมซ่อนกล ดึงเสียงก้าวไกล ปิดสวิตช์ สว. ....

เกมขั้ว 212 ปิดล้อม ประวิตร บ้านป่ารอยต่อ เพื่อไทย ซ้อนแผนซ่อนกลดึงเสียงก้าวไกล ปิดสวิตช์ สว.


หากก้าวไกลปฏิเสธ เสียงไม่พอ สว.ตั้งด่านขวาง ชลน่าน ขอทางเลือกสุดท้าย อาจต้องพึ่ง 1 ลุง หรือเปิดฟาร์มรับเลี้ยงงูเห่า 
 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ในช่วงเย็นวันที่ 8 ส.ค. 2566 ซึ่งแกนนำพรรคได้ให้ลุงป้อมได้เป่าเค้กวันเกิด ครบ 78 ปี (วันเกิดจริง 11 ส.ค.นี้)


ท่าทีของ พล.อ.ประวิตร และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังสงบนิ่ง รอดูเพื่อไทยเดินเกมรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 


ลึกๆ แล้ว พล.อ.ประวิตร รู้สึกผิดหวังที่อนุทิน ชาญวีรกูล นำภูมิใจไทย ไปผนึกเพื่อไทยเป็นขั้ว 212 ส่งผลให้ขั้ว 188 สลายตัวไปโดยปริยาย


ล่าสุด วันที่ 9 ส.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเปิดตัวอีก 5 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทยคือ ประชาชาติ, เสรีรวมไทย, พลังสังคมใหม่, ท้องที่ไทย และชาติพัฒนากล้า ที่อาคารรัฐสภา


ส่วนพรรคเพื่อไทรวมพลัง ได้รับการติดต่อกระทันหัน จึงขอไม่มาร่วมแถลงข่าวด้วย ซึ่งกรณีเพื่อไทรวมพลัง น่าจะเป็นปัญหาภายในกลุ่มแป้งมัน ระหว่างโรงแป้งโคราช กับโรงแป้งอุบลฯ
 

มีรายงานข่าวว่า สุดท้าย สส.เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียงก็จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย


วันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อไทยมีนัดกับชาติไทยพัฒนา เปิดการแถลงข่าวร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งได้อีก 6 พรรค จะทำให้มีเสียงรวมกัน 236 เสียง ยังขาดเสียงอีก 20 กว่าเสียง ถึงจะเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ


ขณะเดียวกัน ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็พร้อมจะเข้าไปพูดคุยกับแกนนำเพื่อไทย เพื่อขอเสียงโหวตนายกฯ แลกกับการผลักดันยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 

 

 

ปิดล้อมบ้านป่า
การที่ภูมิใจไทยฉีกตัวเองออกไปจับมือเพื่อไทย ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีอาการน้อยใจ ลาประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คาดว่า คงไม่อยากเผชิญหน้ากับอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นับแต่มีกระแสข่าวลุงป้อมฮึดสู้ อยากตั้งรัฐบาลขั้ว 188 ปรากฏว่า เสี่ยหนูไม่ยอมรับสายจากบ้านป่ารอยต่อ และหลีกเลี่ยงการเจรจาภายในขั้วรัฐบาลเดิม

 

 

จับตา พล.อ.ประวิตร จะเดินหน้าไปต่ออย่างไร

 


ตรงกันข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แซวรัฐมนตรีสายภูมิใจไทย กลางวงประชุม ครม.อย่างเป็นกันเอง


ท่ามกลางกระแสข่าวเพื่อไทย อาจจะต้องเปิดรับ 1 ลุง เพื่อขอการสนับสนุนจาก สว. หากกรณีที่ไปขอเสียงโหวตก้าวไกลแล้วไม่ได้ผล


วันเดียวกัน นักข่าวพยายามถาม พล.อ.ประวิตร เรื่องเพื่อไทยชวนไปร่วมตั้งรัฐบาลหรือยัง ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า “เขายังไม่ได้ติดต่อมา”


ว่ากันว่า ฝ่ายบ้านป่ารอยต่อประเมินว่า เพื่อไทยไปต่อยาก หากไม่ได้เสียง สว.สนับสนุน ซึ่ง สว.ส่วนใหญ่ ก็อยู่ในสายของ 2 ป.


ดังนั้น ลุงป้อมจึงสั่งให้ลูกพรรคอยู่ในที่ตั้ง ไม่ต้องไปเจรจากับกลุ่มไหน รอสถานการณ์ส้มหล่นจากฝั่งเพื่อไทย

 

 

กองทัพงูเห่า
ดังที่ทราบกัน สส.เพื่อไทย รับได้กับการดึงภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาล แต่มีเงื่อนไขประเด็นกัญชาเสรี ส่วนกรณีพรรค 2 ลุงนั้น สส.ส่วนใหญ่เพื่อไทย รับไม่ได้ 


จุดยืนของ สส.เพื่อไทยนั้น สอดรับกับแนวคิดของ เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร ที่ไม่อยากตราหน้าว่าเป็นคนตระบัดสัตย์


อย่างไรก็ตาม ภูมิธรรมเองก็ไม่ปิดทางการเจรจากับ 2 ลุงคือ รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ รวมทั้งพรรค ปชป. แต่จะขอเป็นทางเลือกสุดท้าย หากจะมีการเข้ามาร่วม จะไม่เป็นในรูปแบบของพรรค ถ้า สส.คนไหนจะยกมือสนับสนุน ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์


พูดง่ายๆ เพื่อไทยไม่เอาพรรคลุง แต่รับเฉพาะลูกพรรคของลุง ไม่ว่าจะเป็นซุ้มมังกรน้ำเค็ม ค่ายลุงตู่ และซุ้มสิงห์เหนือ ค่ายลุงป้อม


รวมถึงค่าย ปชป. ก็คงต้องมาในรูปแบบของซุ้ม ไม่ใช่พรรค เพื่อลดกระแสต้านในกลุ่มฐานเสียงค่ายแม้ว ที่ยังฝังใจจำกรณีปราบเสื้อแดง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ