คอลัมนิสต์

‘ทักษิณ’ สะดุดดีลฮ่องกง ‘อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา’ ไม่ข้ามขั้ว เพื่อไทยทางตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อฝันสลายขั้ว 212 ‘ทักษิณ’ สะดุดดีลฮ่องกง อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ไม่สุกงอมข้ามขั้ว สส.เพื่อไทยส่วนใหญ่ ไม่เอา 2 ลุง

พิษดีลฮ่องกง ทักษิณ ฝันสะดุด อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ไม่สุกงอมข้ามขั้ว สส.เพื่อไทยส่วนใหญ่ ไม่เอา 2 ลุง


เพื่อไทย-ภูมิใจไทย ชงแผนลุงคนละครึ่ง ส่อเค้าไม่สำเร็จ ประวิตร ขวางสุดตัว ประยุทธ์ ลอยตัว สูตรนี้เจอทางตัน

ทักษิณ ชินวัตร ปรับแผนสู้อีกยก ใช้สูตรเพื่อไทย-ภูมิใจไทย 212 เสียงเป็นเสียงตั้งต้น ดึงกองหนุนจากพรรคทั้งสองขั้ว รวมถึงรวมไทยสร้างชาติ ยกเว้นพลังประชารัฐ เป็นสูตรลุงคนละครึ่ง แต่สูตรนี้ส่ออาการแท้งกลางคัน 


แม้ว่า ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สายตรงทักษิณ จะพยายามอธิบายว่า เพื่อไทยไม่ได้เปลี่ยนขั้ว แต่กำลังจะสลายขั้ว จัดตั้งรัฐบาลพิเศษในภาวะวิกฤต แต่สถานการณ์ภายในพรรคเอง กลับร้อนระอุเรื่องมีลุงในรัฐบาลเพื่อไทย


นัยว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทย ก็กระอักกระอ่วนใจในสูตรที่มี 1 ลุง คือพรรครวมไทยสร้างชาติ 


ลำพังเพื่อไทยปิดดีลกับภูมิใจไทยไปแล้ว เศรษฐาก็ยังตั้งคำถามต่อหน้าอนุทินในวงประชุมแกนนำ 2 พรรคว่า นโยบายกัญชาจะเอาอย่างไร แต่เสี่ยหนูเลี่ยงที่จะไม่ตอบ เพราะมาพูดคุยวันนี้เรื่องจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ สส.เพื่อไทยกว่าร้อยละ 70 ก็ไม่เห็นด้วยที่จะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

 

 

ปมทักษิณกลับบ้าน ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยสะดุด ส่อถึงทางตัน

 

 

ไม่เอาลุง
วงในพรรคเพื่อไทยทราบดีว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และกลุ่มเพื่อนคนสนิทอย่าง คณาพจน์ โจมทอง และ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ก็มีความคิดเหมือนกัน หากต้องตั้งรัฐบาลเพื่อเพื่อไทย ขอไม่เอา 2 ลุงเข้ามาร่วมด้วย เช่นเดียวกับเศรษฐา ทวีสิน


เนื่องจาก อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา เคยให้สัญญาประชาคมเอาไว้แล้วว่าจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับลุง ถ้าต้องตระบัดสัตย์เอาลุงใดลุงหนึ่ง ก็เกรงจะส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยในระยะยาว


ส่วนขั้วประชาธิปไตยจ๋า อย่าง จาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ และน้องสาว ฐิติมา ฉายแสง สส.ฉะเชิงเทรา ก็ชัดเจนว่าไม่เอาลุง 


ว่ากันว่า มี สส.ภาคกลาง, ภาคเหนือ และภาคอีสาน จำนวนไม่น้อยก็กลืนไม่เข้าคายไม่ออกต่อกรณีจะรับลุงทั้ง 2 พรรคเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตอบคำถามประชาชนในพื้นที่ไม่ได้ 


มีเพียง สส.ซุ้มบ้านใหญ่เท่านั้น ที่เห็นด้วยกับแนวทางของภูมิธรรม ที่ต้องการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และยอมรับความจริงว่า สูตรไม่มีลุง ไปต่อยาก 


ถ้าไม่นำลุงคนใดคนหนึ่งเข้ามาร่วมรัฐบาล ก็ยากจะได้เสียง สว.มาสนับสนุน เพราะเป็นที่รู้กันว่า สว.ส่วนใหญ่ยังอยู่ในเครือข่ายของ 2 ลุง

 

 

พระเอกสีส้ม
เมื่อเห็นเพื่อไทยตกอยู่ในสถานการณ์เดินหน้าต่อลำบาก พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมจะเสนอให้พรรคก้าวไกล โหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เพราะต้องการโหวตเพื่อปิดสวิตช์ สว. และเชื่อว่า เพื่อไทยจะรับปากว่าจะไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล


แนวคิดของ พล.ต.ต.สุพิศาล ทำให้นึกถึงซุปเปอร์ดีล ช่วงที่มีข่าวธนาธรไปฮ่องกง เมื่อ 24 ก.ค. 2566 โดยมีรายงานว่า ธนาธรได้พูดคุยกับทักษิณ จนได้ข้อสรุปว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล โดยไม่มีรวมไทยสร้างชาติ กับพลังประชารัฐ พรรคก้าวไกลจะโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย และพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน


ประเด็นนี้แหละกลายเป็นที่มาของสูตรไม่มีก้าวไกล และไม่มีลุง จนทำให้ สว.บางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เพื่อไทยออกมาชี้แจง เนื่องจากเกรงว่า เพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกลเข้ามาร่วมรัฐบาลในภายหลัง


ในวันที่เพื่อไทยส่อเค้าว่า จะถึงทางตันเพราะปมไม่มีลุง ส่งผลให้ไม่ได้เสียงสนับสนุนจาก สว.ครบ 375 เสียง พรรคสีส้มจึงโยนหินถามทาง ส่งสัญญาณกลับมาร่วมงานกันใหม่อีกครั้ง
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ