คอลัมนิสต์

ปิดฉากขั้วลุง ‘อนุทิน’ ลบอดีต ‘เนวิน’ ซื้ออนาคตนายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องลึกสลายขั้วลุง อนุทิน ควงครูใหญ่ เนวิน รีเทิร์นบ้านเก่า นายใหญ่แอบซ่อนแผนขั้ว 212 ก่อนจะเดินทางมาถึงฮ่องกง

สลายขั้วลุง อนุทิน ควงครูใหญ่ เนวิน รีเทิร์นบ้านเก่า นายใหญ่ซ่อนแผนขั้ว 212 ก่อนจะเดินทางมาถึงฮ่องกง


เปิดตัวขั้วใหม่ ก็คือบทจบขั้ว 188 จับตาปฏิบัติการเอาคืนของลุงบ้านป่ารอยต่อ เกมนี้ยังยืดเยื้อ อะไรก็เกิดขึ้นได้ 

ฉากดีลรักการเมืองบทใหม่ อนุทิน ชาญวีรกูล นำทีมภูมิใจไทย ร่วมกับแกนนำเพื่อไทย แถลงข่าวพันธมิตรขั้ว 212 เสียง ซึ่งจะเป็นเสียงตั้งต้นที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ 


ในหมู่แกนนำพรรคสีน้ำเงินรู้แล้วว่า เพื่อไทย-ภูมิใจไทย ปิดดีล 212 เสียง มาตั้งแต่ช่วงก่อนที่ ทักษิณ ชินวัตร จะมาตั้งฐานบัญชาการที่ฮ่องกง 


ดังนั้น ตัวแทนค่ายบุรีรัมย์ จึงไม่ได้เดินทางไปฮ่องกง และผู้ที่ไปพบคนแดนไกล ส่วนใหญ่ก็เป็นพรรคและกลุ่มที่อยากเข้าร่วมงานด้วย แต่นายใหญ่ยังไม่เคาะ


จริงๆ แล้ว วันที่ 3 ส.ค.นี้ แกนนำเพื่อไทย-ภูมิใจไทย ก็เตรียมการจะแถลงข่าวขั้วใหม่ 212 เสียง บังเอิญเจอโรคเลื่อนกระทันหัน แกนนำเพื่อไทย จึงเลื่อนงานแถลงข่าวออกไปก่อน

ทำไม นายใหญ่เลือกจับขั้วกับภูมิใจไทย คำตอบคือ ค่ายสีน้ำเงิน ไม่ใช่พรรคลุง และครูใหญ่บุรีรัมย์ ก็มีเครือข่ายอยู่ในสภาสูงจำนวนหนึ่ง 


ลึกๆ แล้ว นักเลือกตั้งในค่ายภูมิใจไทย ก็อยากรีเซ็ตการเมือง ผ่านการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และปิดสวิตช์ยุค 3 ป. จึงหันมาร่วมมือกับเพื่อไทย

 

อนุทิน ผู้ที่เคารพรักนายเก่า-ทักษิณ และมีครูใหญ่เนวิน เป็นไอดอล

 

รักเราไม่เก่าเลย
ปีที่แล้ว ทักษิณหรือโทนี่ วู้ดซั่ม วิจารณ์การทำงานของอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข แต่เมื่อนักข่าวถามเรื่องทักษิณวิจารณ์แรงๆ 


อนุทินตอบว่า “ท่าน(ทักษิณ ชินวัตร) เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา มีบุญคุณกับผมมาก จึงไม่ขอกล่าวถึง แต่เคารพท่านตลอด”


ครั้งหนึ่ง เสี่ยหนูเคยโชว์ห้องทำงาน บนอาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์ ยังมีภาพทักษิณ นายเก่าติดที่ผนังห้องทำงาน


ช่วงรัฐบาล คสช. อนุทินเก็บตัวเงียบ เวลานั้นก็ยังมีข่าวว่า เขาดอดเดินทางไปต่างประเทศเพื่อพบนายใหญ่ หรือผู้ใหญ่ที่ยังรักกันดีอยู่เสมอ 


ย้อนไปปี 2544 อนุทินได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย และได้เป็นกรรมการที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และช่วงปลายรัฐบาลทักษิณ 1 เสี่ยหนูเป็น รมช.สาธารณสุข ก่อนจะโยกไปเป็น รมช.พาณิชย์ แล้วกลับมาเป็น รมช.สาธารณสุขอีกครั้งตอนปี 2548


ปีที่แล้ว อนุทินเคยตอบคำถามกรณีปมค้างคาใจระหว่างทักษิณ ชินวัตร กับเนวิน ชิดชอบ 


“ผมว่ากาลเวลา มันก็..คนก็อายุมากขึ้น อะไรมากขึ้น แต่ก็ไม่มีอะไรกัน เท่าที่ผมทราบไม่มีการพบปะกัน ไม่มีการพูดคุยอะไรกัน”

 

 

นับหนึ่งครับนาย
ระหว่างที่ โทนี่ วู้ดซั่ม หรือทักษิณ พูดคุยผ่านรายการแคร์ทอล์ค ผ่านแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเนวิน โทนี่ตอบสั้นๆ ว่า “คุณเนวินมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง ก็รู้จักกัน แต่การเมืองก็ทำห่างเหิน”


โทนี่ยังรำลึกความหลังสมัยสภาผู้แทนฯ ช่วงปี 2512-2514 เวลานั้น เลิศ ชินวัตร บิดาของทักษิณ เป็น สส.เชียงใหม่ และชัย ชิดชอบ บิดาของเนวิน เป็น สส.บุรีรัมย์ ทั้งคู่ต่างเป็น สส.อิสระ จึงได้ร่วมงานกัน


“ผมเรียกพ่อเนวินว่าอา รู้จักพ่อเนวิน(กำนันชัย) ก่อนเจอเนวิน ตอนหลังมาก็ตอนที่อยู่ไทยรักไทย ก็สนิทกัน ขยันขันแข็ง”


ปี 2544 ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกำนันชัยและเนวิน ยังสังกัดพรรคชาติไทย ผ่านไปปีเศษ กำนันชัยจึงเอ่ยปากกับทักษิณว่า “อาขอฝากลูกชายไปทำงานกับท่านนายกฯด้วยนะ”


เพียงไม่กี่ปี เนวินก็กลายเป็นขุนพลคู่บารมีของทักษิณ ก่อนจะถึงจุดเปลี่ยนในปี 2551 เมื่อเนวินแยกทางนายใหญ่ไปสร้างอาณาจักรตัวเอง


การเลือกตั้งปี 2566 ผู้สมัคร สส.เพื่อไทยในภาคอีสาน พ่ายแพ้ภูมิใจไทยประมาณ 35 เขต นี่คือสัญญาณขาลง มนต์ทักษิณไม่ขลังเหมือนเก่า


เหนืออื่นใด การเลือกตั้งอีก 4 ปีข้างหน้า คู่แข่งที่น่ากลัวของเพื่อไทยคือ ก้าวไกล หากได้ครูใหญ่เนวิน รีเทิร์นมาช่วยพรรคของนายใหญ่ ก็น่าจะต่อกรกับค่ายสีส้มได้สูสี 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ