คอลัมนิสต์

รุกกลับเพื่อไทย ‘ประวิตร’ ล็อกคอ ‘อนุทิน’ สานฝันตาอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิทธิฤทธิ์ 2 ป. ‘ประวิตร’ ขวางเพื่อไทย ไล่บี้ ‘อนุทิน’ ฮั้วค่ายสีแดง สูตรหล่อไม่มีลุงสะดุด ก๊วนงูเห่าถูกจับขัง

เคลมเร็วไม่ได้ ประวิตร ขวางเพื่อไทย ไล่บี้ อนุทิน แอบฮั้วค่ายสีแดง สูตรหล่อๆ ไม่มีลุงของทักษิณสะดุด


โรคเลื่อนออกฤทธิ์ เพื่อไทยไปต่อไม่ง่าย ตกเป็นฝ่ายตั้งรับ เมื่อเจอแผน 2 ลุง ปิดทางไม่ให้งูเห่า ไหลไปหนุนเศรษฐา 
 

พลันที่แผนดัน เศรษฐา ทวีสิน ม้วนเดียวจบของพรรคเพื่อไทยสะดุด เพราะเจอพิษโรคเลื่อน ปรากฏว่า ชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กลับมามีความหวังที่อาจจะได้เป็นนายกฯ ส้มหล่น


เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 (ปี 2508 ) และ จปร.รุ่น 17 (รุ่นฝนแรก) จัดงานพบปะสังสรรค์ และอวยพรวันเกิดล่วงหน้าให้เพื่อนร่วมรุ่นคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รามอินทรา ซึ่งวันเกิดจริงคือ 11 ส.ค.นี้ จะมีอายุครบ 78 ปี

 

พล.อ.ประวิตร ฉลองวันเกิดกับเพื่อนร่วมรุ่น ตท.6


ปกติงานเลี้ยงรุ่น ตท.6 ไม่ค่อยเป็นข่าว แต่บังเอิญปีนี้มีกระแสข่าวเพื่อนป้อม จะได้เป็นนายกฯ สื่อก็ให้ความสนใจ


ดังที่ทราบกัน หลังสูตรรัฐบาลเพื่อไทย ไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล มีปัญหาตรงที่ 2 ลุงออกฤทธิ์ ส่งผลให้จะไม่ได้เสียงสนับสนุนจาก สว.ครบ 376 เสียง 


ขณะเดียวกัน เศรษฐา ทวีสิน ถูกแฉเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว กลาย เป็นปมที่จะไม่ได้รับการยอมรับจาก สว.
 

พรรคเพื่อไทยก็กระอักกระอ่วน หากจะมีพรรค 2 ลุง(พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ) เข้าร่วมด้วยเพราะจะทำให้เกิดปัญหามวลชนไม่ยอมรับ มีต้นทุนที่ต้องจ่ายสูงมาก

 

งูเห่าถูกขัง
มาถึงชั่วโมงนี้ ภูมิธรรม เวชยชัย อาจตัดสินเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มี 2 ลุง หากจะถูกสกัดจาก สว. และได้เสียงไม่ครบตามเกณฑ์ นั่นหมายถึงยอมให้เศรษฐา ถูกตีตกไป เหมือนกรณีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์


เพื่อไทยหักก้าวไกล ก็ต้องแลกมาด้วยการสูญเสียความนิยมจากมวลชน ที่เชื่อในเรื่องการแบ่งขั้วชัดเจนคือ ฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายเผด็จการ หากมีพรรคลุงเข้าร่วมรัฐบาลคงตอบคำถามสังคมยากยิ่ง


จะว่าไปแล้ว ทักษิณประมาท 2 ลุงมากไปหน่อย แอบซ้อนแผนหวังดึงงูเห่าจากรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ แต่เจอลุงสั่งปิดทางไม่ให้งูเห่าไหลเลื้อยไปอยู่ค่ายสีแดง


แถม สว.สาย 2 ลุง ออกอาการเฮี้ยน ตรวจสอบเศรษฐาถี่ยิบ และประกาศจะไม่โหวตเห็นชอบให้แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย 


สถานการณ์ที่เป็นต่อของเพื่อไทย ก็แทบไม่เหลืออำนาจไว้ต่อรอง เพราะเพื่อไทยสลัดทิ้งก้าวไกลไปแล้ว 

 

ไล่หนูคืนรูเก่า
หลังฉีกเอ็มโอยู 8 พรรค เพื่อไทยได้นัดเจรจากับภูมิใจไทยเป็นพรรคแรก ดูเหมือนสองพรรคนี้ได้พูดคุยกันมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยรวมเสียง 2 พรรคคือ 211 เสียง(141+71 เสียง)


อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทย บอกว่า ไม่ได้มีสัญญาใจต้องแพ็ค 3 พรรค(ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ) เพื่อไปร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย


“แต่ละพรรค ก็มีแนวทางของตัวเอง จูงมือกันไป ก็คงไม่ได้ เพราะไม่เห็นมีใครเขาทำ และเราจะไม่ก้าวก่าย เรื่องของพรรคอื่น” 


ว่ากันว่า การที่ลุงออกฤทธิ์ออกเดช จนแผนเพื่อไทยสะดุด และยังมีข่าวว่า ลุงกำลังกดดันให้เสี่ยหนูกลับเข้ามาอยู่ในขั้วรัฐบาลเดิม ไม่แอบไปมัดข้าวต้มกับเพื่อไทย


บังเอิญว่า ช่วงนี้มีข่าวว่า ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีคมนาคม หลังถูกร้องเรียนว่าเข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่ศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


เหมือนพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกเสี่ยหนู ตรงกันข้ามกับลุงป้อมที่เพิ่งไปให้พระเกจิทำพิธีสืบชะตา เสริมดวงเสริมบารมี เมื่อไม่นานมานี้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ