คอลัมนิสต์

ส่องลึกเขมร ‘ทักษิณ’ จับมือ ‘ฮุน เซน’ ดีลรักผลักก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห่างไทยแค่เอื้อม ทักษิณ โผล่กัมพูชา โชว์ปึ้ก ฮุน เซน เปิดตัวพันธมิตรไม่เอาก้าวไกล จับตาผู้นำรุ่น 2 ฮุน มาเนต-อุ๊งอิ๊ง

เลื่อนกลับไทย ทักษิณ โผล่กัมพูชา โชว์สัมพันธ์ลึกซึ้ง ฮุน เซน คล้ายดีลรักข้ามพรมแดน สร้างเขตปลอดก้าวไกล 


ย้อนสัมพันธ์ ทักษิณ-ฮุน เซน เป็นเพื่อนตาย และพี่ชายที่รักของ ตระกูลฮุน จับตารุ่น 2 ฮุน มาเนต-อุ๊งอิ๊ง
 

หลังแจ้งข่าว ทักษิณ ชินวัตร เลื่อนกลับไทย จากเดิมทีวันที่ 10 ส.ค. 2566 ขยับออกไปอีก 2 สัปดาห์ 


วันที่ 6 ส.ค. 2566 เพจ BTV Cambodia ของฮุน มานา ลูกสาวสมเด็จฮุน เซน ได้เผยแพร่ภาพข่าว ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นแขกพิเศษของตระกูลฮุน ได้เข้าร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 71 ปี ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ภายในบ้านพักส่วนตัวที่ อ.ตาขะเมา จ.กันดาล เมื่อ 5 ส.ค.นี้


สมเด็จฮุน เซน ได้เปิดเผยกับ Fresh News ว่า ทักษิณและยิ่งลักษณ์ เดินทางมาถึงพนมเปญ 5 ส.ค.นี้ ได้พักค้างคืนที่บ้านของเขา 1 คืน และรับประทานอาหารเช้าด้วยกัน ก่อนจะบินออกจากกัมพูชาช่วงเช้า 6 ส.ค.นี้


มีข้อน่าสังเกตว่า การจัดงานวันเกิด สมเด็จฮุน เซน ที่บ้านพักส่วนตัวที่ อ.ตาขะเมา จ.กันดาล เป็นงานเลี้ยงภายในตระกูลฮุน มีครอบครัวของลูกๆ เข้าร่วมเท่านั้น อาทิครอบครัวฮุน มาเนต, ฮุน มานา, ฮุน มานิต ,ฮุน มานี และฮุน มาลี 

สำหรับคนนอก มีเพียง ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ สะท้อนว่าฮุน เซน ให้ความสำคัญกับพี่ชายชาวไทยคนนี้มาก

 

ทักษิณ นั่งคุยกับฮุน มาเนต ว่าที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อย่างใกล้ชิด


บนโต๊ะอาหารคืนนั้น ทักษิณได้นั่งคุยกับ ฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของฮุน เซน และว่าที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนใหม่ 


ภาพนี้ คงทำให้หลายคนนึกการเมืองไทยเวลานี้ ที่พรรคเพื่อไทย กำลังดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้ว หากเจรจาสำเร็จ ก็ดันคนเพื่อไทยเป็นนายกฯได้ 


สมมติว่า อุ๊งอิ๊งได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เท่ากับว่ารุ่น 2 ของตระกูลชินวัตร และฮุน จะได้เป็นนายกฯ ทั้งสองประเทศ

 

แผนกลับบ้าน
สัปดาห์ที่แล้ว แหล่งข่าวในเพื่อไทยได้เปิดเผยผ่านบีบีซีไทยว่า ตามแผนการกลับบ้านของทักษิณ จะแวะพักที่กัมพูชา 1 คืน ก่อนเข้าไทยช่วงเช้า 10 ส.ค.นี้


เมื่อดีลการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยยังไม่ลงตัว ทักษิณตัดสินใจเลื่อนแผนกลับไทย และมาโผล่ที่กัมพูชา ห่างไทยแค่เอื้อม 


วันที่เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ด้วยสูตรไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล เกิดสะดุดอำนาจแฝงของ 2 ลุง ทำไปทำมา แกนนำเพื่อไทยทำท่าว่าจะไปต่อยาก เพราะดีลฮ่องกงทำป่วน


ดังนั้น การมาปรากฏตัวที่กัมพูชาของทักษิณ ก็คือการส่งสัญญาณถึงกองเชียร์เพื่อไทย อย่าหวั่นไหวโลเล คนแดนไกลกลับไทยแน่ 


ทักษิณมานอนค้างบ้านสมเด็จฮุน เซน 1 คืน มีหรือจะไม่พูดคุยเรื่องการเมืองในไทย เพราะก่อนหน้าโน้น ผู้นำกัมพูชาก็เคยเปิดทางให้ทักษิณมาเคลื่อนไหวปลุกคนเสื้อแดงในแผ่นดินกัมพูชา 

 

พันธมิตรไม่เอาส้ม
เมื่อพรรคประชาชนกัมพูชา ได้รับชัยชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย คว้าที่นั่ง ในสภาผู้แทนฯกัมพูชาไปได้ 120 ที่นั่ง จากทั้งสิ้น 125 ที่นั่ง สมเด็จฮุน เซน ประกาศจะลาออกจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้ลูกชายคนโต ฮุน มาเนต สืบทอดอำนาจต่อไป


ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 13 ก.ค.2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสียงสนับสนุนไม่พอที่จะเป็นนายกฯ สมเด็จฮุน เซน ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์และเทเลแกรมว่า “ความล้มเหลวของนายพิธา คือความล้มเหลวครั้งใหญ่ของบรรดานักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านที่หลบหนีอยู่ในต่างแดนของกัมพูชาเช่นกัน”


สมเด็จฮุน เซน พุ่งเป้าไปที่ สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ได้พยายามจะเข้ามาในประเทศไทยเป็นฐานต่อต้านรัฐบาลฮุนเซน อยู่หลายครั้ง  


ผู้มากบารมีในกัมพูชา ตระหนักดีว่า พรรคก้าวไกล มีอุดมการณ์เสรีนิยมก้าว หน้า สอดรับกับ สม รังสี คู่ปรปักษ์ทางการเมืองของเขา หาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ย่อมไม่เกิดผลดีแก่ตัวเขาและพวกพ้องอย่างแน่นอน


เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สมเด็จฮุน เซน จึงเปิดบ้านพักส่วนตัวต้อนรับทักษิณ และยิ่งลักษณ์ เพื่อฟื้นความสัมพันธ์อันแนบแน่น ดุจครอบครัวเดียวกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ