คอลัมนิสต์

ไม่มีลุง ‘สุชาติ’ ไผ่แยกกอ ‘พีระพันธุ์’ รวบตึงรอเสียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมไทยเฉพาะกิจ สุชาติ ไผ่แยกกอต่อรอง ในวันที่ พีระพันธุ์ เปิดประตูรอเทียบเชิญเพื่อไทย จับตา รทสช.ล้างไพ่ใหม่

น้ำแยกสายไผ่แยกกอ สุชาติ ได้เวลาย้ายบ้านจริงหรือ ในวันที่ พีระพันธุ์ เปิดประตูรอรับเทียบเชิญเพื่อไทย


รวมไทยเฉพาะกิจ ประยุทธ์ วางมือ ก็ใกล้แพแตก จับตา รทสช.อาจมีจัดทัพใหม่ หากได้ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย
 

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และแกนนำพรรคหลายคน ประสานเสียงว่า พรรค รทสช.มาถึงจุดเปลี่ยน ไม่มีภาพพรรคลุงตู่อีกต่อไป 


เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ประกาศวางมือทางการ เมือง พร้อมลาออกจากสมาชิกพรรคเมื่อ 11 ก.ค.2566 


ในวันที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสูตรไม่มีลุง ก็มีข่าวว่า เฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น จะพา สส.กลุ่มหนึ่ง ไปเข้าร่วมโหวต เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถูกลุงตู่เบรกไว้ 


มีรายงานข่าวว่า แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันว่า ถ้าพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ก็ต้องไปทั้งพรรค เหมือนกรณีของพรรคพลังประชารัฐ 


ทุกวันนี้ ในพรรค รทสช. มีกลุ่มก๊วนใหญ่ที่สุดคือ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, เอกนัฏ พร้อมพันธุ์, วิทยา แก้วภราดัย ,จุติ ไกรฤกษ์, เกรียงยศ สุดลาภา และดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง   


กลุ่มพีระพันธุ์ รวม สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.เขต น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 20 คน จาก สส.พรรค รทสช.ทั้ง 2 ระบบจำนวน 36 คน
 

สำหรับกลุ่มที่ทรงพลังในฐานะตัวแทนสปอนเซอร์คือ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์, มล.ชโยทิต กฤดากร และ พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ทั้งสามคนเป็น สส.บัญชีรายชื่อ


ส่วนธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท ที่มาอยู่พรรค รทสช. เพราะต้องช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น นับจากนี้ไป ทั้งคู่อาจกลับไปหากลุ่มเดิมคือ สมศักดิ์-สุริยะ

 

 

ก๊วนมังกรน้ำเค็ม
ช่วงฝุ่นตลบเรื่องดีลข้ามขั้ว ก็มีข่าว เฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รวบรวม สส.ประมาณ 8-10 คน จะไปอยู่พรรคการเมืองอื่น และจนถึงวันนี้ เสี่ยเฮ้งก็ยังไม่เปิดปากพูดว่า เรื่องนี้เท็จจริงอย่างไร


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพจหนังสือพิมพ์ข่าวชลออนไลน์ ได้โพสต์พร้อมข้อความที่ว่า “รมต.เฮ้ง ยอมรับมีหลายพรรคตามจีบ ไม่ยืนยันอยู่รวมไทยสร้างชาติ จนจบภารกิจ”


ถัดมา มีการโพสต์ภาพเก่าๆ สมัยก่อนการเลือกตั้งปี 2554 เสี่ยเฮ้ง เตรียมตัวจะลงสมัคร สส.ในนามพรรคภูมิใจไทย พร้อมข้อความ “สิ่งที่เห็นอาจจะใช่  ภูมิใจไทย ภูมิใจชล ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย”

 

 

ภาพเก่า สมัยเสี่ยเฮ้ง จะลงสมัคร สส.ปี 2554 ก่อนที่กลุ่มกำนันเป๊าะ จะตั้งพรรคพลังชล

 


งานวันเกิดครบรอบ 49 ปีของเสี่ยเฮ้ง เมื่อ 15 ก.ค. 2566 ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี ได้นำทีมรวมใจเพชร ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี และ อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี ไปอวยพรมังกรน้ำเค็ม


นี่คือขุมกำลังของเสี่ยเฮ้งที่ยืนยันตัวตนได้ รวมถึง จิรวุฒิ สิงโตทอง ส.ส.ชลบุรี และ ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งนับรวมกับเสี่ยเฮ้ง ก็มีอยู่ 5 คน 

 

 

ก๊วนบ้านใหญ่ปักษ์ใต้
ตอนที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ก่อตั้งพรรค รทสช. ได้รวบรวมอดีต สส.ปชป. และอดีตแกนนำ กปปส.ให้เข้ามาร่วมงานกัน ด้วยยุทธศาสตร์บ้านใหญ่ปักษ์ใต้


ดังนั้น สส.รวมไทยสร้างชาติในภาคใต้ 14 ที่นั่ง จึงเป็นตัวแทนของกลุ่มบ้านใหญ่ทั้งนั้น 


กลุ่มลูกหมี ชุมพล จุลใส อดีต สส.ชุมพร 3 คน, พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ 3 คน, ชุมพล กาญจนะ อดีต สส.สุราษฏร์ 3 คน และวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง 2 คน ทั้งหมดนี้ ยังไม่นับรวม สส.เขตอีก 3 คน ที่ไม่ได้สังกัดซุ้มไหน


สำหรับ สส.เขตภาคอื่น พงษ์มนู ทองหนัก สส.พิษณุโลก คนสนิทจุติ ,อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี,กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรีและ พท.สินธพ แก้วพิจิตร สส.นครปฐม ก็น่าจะขึ้นตรงกับพีระพันธุ์


หากพรรค รทสช.ได้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทยจริง ปัญหาโควตารัฐมนตรี ก็น่าจะสร้างความปวดหัวให้กับแกนนำพรรคพอสมควร 


ไม่แปลกที่จะมีข่าวว่า เสี่ยเฮ้ง รวบรวมไพร่พลขอไปเข้าร่วมงานกับบางพรรค เพื่อให้ได้โควตารัฐมนตรี 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ