คอลัมนิสต์

พิษโรคเลื่อน ‘ทักษิณ’ เคลียร์ปมลุง เปลี่ยนตัว ‘อุ๊งอิ๊ง’ ลงสนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมยื้อเพื่อต่อรอง ทักษิณ ลุ้นกลับไทย เลื่อนโหวตนายกฯ จับตาเจรจายกใหม่ ถอดสูตรไม่มีลุง เปลี่ยนเล่นใหม่ อุ๊งอิ๊งหรือชัยเกษม

เกมยื้อชิงอำนาจ ทักษิณ ลุ้นกลับไทย เลื่อนโหวตนายกฯ เพื่อไทยพับแผนจัดตั้งรัฐบาล จับตากลเกมมีลุง ไม่มีเศรษฐา


ผลดีของโรคเลื่อน ทักษิณ-ขั้วอนุรักษนิยม อาจเปิดการเจรจายกใหม่ ถอดสูตรไม่มีลุง เปลี่ยนตัวผู้เล่นใหม่ อุ๊งอิ๊งหรือชัยเกษม
 

หลังวันที่เพื่อไทยสะบั้นรักก้าวไกล ตามมาด้วยข่าว ทักษิณ ชินวัตร เลื่อนกลับไทย เพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง   


ก่อนหน้านั้น สำนักข่าวบีบีซีไทย ได้รายงานข่าวว่า ทักษิณ ชินวัตร ยืนยันกับคนใกล้ชิดว่า “ไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯ ผมก็จะกลับไทยวันที่ 10 สิงหาแน่นอน”


บีบีซีไทยยังบอกว่า ทักษิณจะแวะพักที่ประเทศกัมพูชา 1 คืน ก่อนเข้าไทยช่วงเช้า 10 ส.ค. 2566


ด้าน ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามนักข่าวกรณีมีข่าวลือทักษิณเลื่อนกลับไทย ซึ่งเสี่ยอ้วนกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับอดีตนายกฯทักษิณ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากทางครอบครัว
 

อย่างไรก็ตาม วันที่ 3 ส.ค.นี้ ต้องบอกว่าเป็นวันโรคเลื่อนประจำสัปดาห์ เริ่มจากศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนนัดฟังคำสั่งกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้พิจารณามติของรัฐสภา 19 ก.ค. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาอีกครั้ง 16 ส.ค.นี้


อันเนื่องจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญข้างต้นนี้ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้เลื่อนวาระการโหวตนายกฯ รอบที่ 3 ตามที่นัดประ ชุมรัฐสภา 4 ส.ค.นี้ ออกไปก่อน


เมื่อเลื่อนโหวตนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย จึงเลื่อนการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล โดยระหว่างนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทยก็จะเดินหน้าประสานงานพรรคต่างๆ เพื่อขอเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม


เกือบ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการนัดหมายโหวตเลือกนายกฯใหม่ อาจจะมีแรงกระเพื่อมทั้งในและนอกสภา 

 

 

คนแดนไกลไม่เอาลุง
แหล่งข่าวในเพื่อไทยระบุว่า เกมการจัดตั้งรัฐบาลทั้งหมดอยู่ในมือเสี่ยอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย ผู้ที่นายใหญ่ให้ความไว้วางใจที่สุด 


ดูเหมือนภูมิธรรม จะออกแบบรัฐบาลเพื่อไทยให้เป็น “รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ” เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ 


“ถ้าเป็นรัฐบาลที่ขึ้นมาจากความหลากหลาย ก็จะได้รับความยอมรับ อยู่ที่ว่าพรรคไหนร่วมกันอย่างไร หรือสังคมเห็นอย่างไรสิ่งนั้นจะเป็นคำตอบ”


ความหลากหลายของเสี่ยอ้วน และเพื่อไทย คงจำกัดแค่ดึงขั้วอำนาจเก่ามาไม่กี่พรรค และไม่มีพรรค 2 ลุง เพราะเกรงจะเป็นสายล่อฟ้า
    
 
เวลานี้ เสี่ยอ้วนบอกว่า รวบรวมเสียงจากพรรคร่วมเดิม(ขั้ว 312) และพรรคการเมืองจากอีกขั้ว(ขั้ว 188) ได้จำนวนหนึ่ง และต้องมีเสียง สว. เพื่อให้ได้ตามเงื่อนไขเกิน 375 เสียง 


ว่ากันว่า คนแดนไกลเห็นด้วยกับสูตรรัฐบาลเพื่อไทย “ไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล” โดยดึงภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่สนับสนุนเศรษฐาเป็นนายกฯ


ทักษิณเชื่อว่า สว.ส่วนใหญ่จะโหวตให้เศรษฐา เพราะไม่มีเงื่อนไขแก้ไข ม.112 และไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลแล้ว

 

ไม่มีลุงไม่รอด
โรคเลื่อนทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ อาจส่งผลดีให้มีการเคลียร์ปมขัดแย้งกรณีไม่มีลุง ในสมการการตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย


เนื่องจากช่วงเย็นวันที่ 2 ส.ค. 2566 หลังพรรคเพื่อไทย ถอนตัวจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค และมีสูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่มีพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุมแกนนำพรรคที่บ้านป่ารอยต่อ


นัยว่า พล.อ.ประวิตร มีความเห็นว่า ถ้าพลังประชารัฐจะไปร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยก็ต้องไปทั้งพรรค ไม่แยกไปเป็นกลุ่มๆ ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

 

 

ลุ้นเกมต่อรอง ช่วงเลื่อนโหวตนายกฯ อาจเป็นอุ๊งอิ๊ง แทนเศรษฐา
 

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ติดต่อไปยัง สว.หลายคน ขอไม่ให้โหวตเห็นชอบ เศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไข ม.112 ที่ขัดแย้งกับจุดยืนของพลังประชารัฐ 


สอดรับกับการเคลื่อนไหวของ สว.บางกลุ่ม อย่าง จเด็จ อินสว่าง ,เสรี สุวรรณภานนท์ และสมชาย แสวงการ ที่ยังกังขาจุดยืนของเศรษฐา กรณีการแสดงความเห็นเรื่องการแก้ไข ม.112


สว.อีกหลายคน กำลังติดตามข้อมูลที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำเปิดเผยเกี่ยวกับประเด็นนิติกรรมอำพรางของแคนดิเดตนายกฯ ตัวสูงๆ


ด้วยเหตุนี้ จึงมีกระแสข่าวในเพื่อไทยว่า อาจมีการเปลี่ยนแผนที่จะเสนอชื่อเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ เปลี่ยนเป็น แพทองธาร ชินวัตร หรือ ชัยเกษม นิติศิริ เพื่อการประนีประนอมกับขั้วอนุรักษนิยม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ