คอลัมนิสต์

สูตรแกงโฮะ ‘ทักษิณ’ ซ่อนกลซุก 2 ลุง ‘เศรษฐา’ ส่อวืดนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ่อนกลซ่อนเกม ทักษิณ ปักหลักฮ่องกง ลุ้นจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จับตาเลื่อนโหวตนายกฯ เศรษฐา ส่อวืด ลุ้นตัวจริงผงาด

หักก้าวไกลแต่ไม่จบ ทักษิณ ปักหลักฮ่องกง ลุ้นเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล สูตรไม่มี 2 ลุง สะเทือน เศรษฐา ส่อวืดนายกฯ 


จับตาเลื่อนโหวตนายกฯ เศรษฐา อาจไม่ใช่ตัวจริง เกมลับลวงพราง ค่ายบ้านป่ารอยต่อ ไม่ยอมยกธงยอมแพ้
 

แทบไม่น่าเชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ยังปักหลักอยู่ที่ฮ่องกง ฐานบัญชาการใหญ่ ซึ่งมีความชัดแล้วว่า เพื่อไทย จะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค.2566


ก่อนหน้าจะมีพิธีกรรมหย่าขาดจากกันของ เพื่อไทย-ก้าวไกล บรรดานักวิเคราะห์การเมือง ต่างฟันธงล่วงหน้ามาแล้วว่า คู่หมั้นคู่หมายแดง-ส้ม คู่นี้ไปไม่รอดแน่


พลันที่แกนนำเพื่อไทย แถลงข่าวว่าให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน ส่วนพรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคอื่นๆ 


แหล่งข่าวในเพื่อไทย ก็ปล่อยสูตรมีเศรษฐา ไม่มีลุง ออกมาทันทีประกอบด้วยเพื่อไทย,ภูมิใจไทย ,ชาติไทยพัฒนา ,ประชาชาติ ,เพื่อไทรวมพลัง,ชาติพัฒนากล้า และพรรค 1 เสียงอีก 4-5 พรรค


เพิ่มเติมด้วยเสียงที่มาจากค่าย ปชป.ประมาณ 19-22 เสียง รวมแล้วจะได้ 260 กว่าเสียง
 

ส่วนก้าวไกล ไทยสร้างไทย และเป็นธรรม จะเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ


จะว่าไปแล้ว สูตรไม่มีพรรค 2 ลุงนั้น ถูกปล่อยออกมาจากเพื่อไทยได้ 2-3 วันแล้ว ทำให้ สว.บางกลุ่มตั้งป้อมจะไม่โหวตให้เศรษฐา ทวีสิน เนื่อง จากไม่เคลียร์เรื่องปมแก้ไข ม.112 ที่เคยพูดไว้ตอนหาเสียง


ชั่วโมงนี้ เศรษฐา จะต้องเคลียร์ให้ชัดเรื่องแก้ไข ม.112 เพราะมี สว.ขั้วอนุรักษนิยม รอฟังคำตอบอยู่


เหนืออื่นใด แกนนำเพื่อไทย เอาความมั่นใจมาจากไหน ถึงบอกว่าจะมีเสียง สว.มาสนับสนุนประมาณ 100 -150 เสียงขึ้นไป เมื่อประกาศให้พรรค 2 ลุงเป็นฝ่ายค้าน  

 

หลังเกมหักก้าวไกล มีสัญญาณ เศรษฐา ส่อวืดนายกฯ

 

 

บ้านป่าไม่ยอมแพ้
ทักษิณ ชินวัตร บินจากดูไบมาพักอยู่ที่เกาะฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. 2566 มีภารกิจเกี่ยวกับการเมืองล้วนๆ ไม่ใช่เรื่องพักผ่อนหรือจัดงานวันเกิด


เซียนการเมืองอย่างทักษิณ มีหรือจะไม่รู้ว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ยากจะประสบความสำเร็จ


ที่สำคัญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังฝันที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเพื่อไทยไม่สามารถส่ง เศรษฐาให้เป็นนายกฯได้


เวลานี้ มีรายงานข่าว พล.อ.ประวิตร พยายามจับขั้วอนุรักษนิยมหรือขั้วอนุรักษนิยม ดึงอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มารวมพลังพรรคอันดับ 3 ,4 ต่อรองกับพรรคอันดับ 2  


ประเด็นที่มี สว.สายขวาจัดออกมาแนะนำว่า แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ไปไม่รอด ก็ส่งไม้ต่อให้อนุทิน หรือลุงป้อม ไม่ใช่เรื่องโยนหินถามทาง แต่เป็นความพยายามของลุงตัวป้อมๆ


แต่แหล่งข่าวสายบุรีรัมย์เปิดเผยว่า อนุทินเป็นคนสุขนิยม ไม่อยากรับเผือกร้อน และมองว่า การเป็นนายกฯในสถานการณ์ด้อมส้มป่วนเมืองไม่สนุกแน่

 

 

ไม่มีลุงแล้ว
กรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ ภายใต้การนำของพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ต่างจากพรรคพลังประชารัฐ ดูไม่วิตกทุกข์ร้อนอันใด จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้


เหมือนที่ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ติดใจคุณสมบัติของ เศรษฐา ทวีสิน ขอเพียงแต่คำยืนยันว่า รัฐบาลเพื่อไทย จะไม่แก้ไข ม.112 


กรณีเพื่อไทยไม่เอาลุงนั้น เอกนัฏบอกว่า สำหรับรวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลาออกจากพรรคไปแล้ว จะเอากันไปถึงไหน อยากให้พูดถึงอนาคตดีกว่า 


พูดง่ายๆ ตอนนี้ไม่มีลุงแล้ว ก็ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เหมือนที่ทราบกันดีว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีสปอนเซอร์เป็นคนใจคอกว้างขวาง และสนิทสนมกับทักษิณ


อย่าได้แปลกใจ หากวันโหวตนายกฯ สส.รวมไทยสร้างชาติ ทั้ง 36 คน จะเห็นด้วยกับชื่อ เศรษฐา ทวีสิน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ