คอลัมนิสต์

มังกรเหน่อ ‘ประภัตร’ เพื่อนรัก ‘ทักษิณ’ กุมชะตาพรรคสุพรรณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสาแหรกมังกรศรีประจันต์ ประภัตร บ้านใหญ่เรือนไทย เพื่อนรักทักษิณ เคียงข้างทายาทบรรหาร กุมชะตาพรรคสุพรรณ

74 ปี มังกรสุพรรณ ประภัตร ผู้มากบารมีแห่งศรีประจันต์ เพื่อนรักทักษิณ เคียงข้างทายาทบรรหาร กุมชะตาพรรคสุพรรณ


ขุดสาแหรกตระกูลโพธสุธน บ้านใหญ่ศรีประจันต์ ที่ยืนเคียงข้างบรรหาร ปั้นพรรคสุพรรณมากว่า 4 ทศวรรษ
 

ทุกวันที่ 1 ส.ค.ของทุกปี คนศรีประจันต์ จะเดินทางไปเรือนไทยหลังใหญ่ที่บ้านไร่ ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อร่วมอวยพรวันเกิด ประภัตร โพธสุธน ผู้มีคำขวัญประจำตัวว่า “เราไม่เคยลืมกัน”


ปีนี้ เฮียเม้ง ประภัตร จัดงานวันเกิดครบรอบ 74 ปี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก วราวุธ ศิลปอาชา และกัญจนา ศิลปะอาชา พร้อม สส.พรรคชาติไทยพัฒนา พากันไปอวยพรเลขาธิการพรรคกันพร้อมเพรียง

 

 

งานวันเกิด เฮียเม้ง ประภัตร ครบรอบ 74 ปี

 


เมื่อเจอกองทัพนักข่าว เฮียเม้ง ก็ต้องชี้แจงต่อกรณีที่เดินทางไปอวยพรวันเกิดทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง ว่า ตัวเขาไปในฐานะเพื่อนเก่า ที่มีความผูกพัน เมื่อถึงวันคล้ายวันเกิดอดีตนายกฯทักษิณ จึงไปเยี่ยมไปให้กำลังใจ ไม่ว่าอยู่ประเทศไหน 


ประภัตรยืนยันว่า ไม่มีการพูดถึงดีลการเมืองใดๆ มีแต่ฟื้นความหลังครั้งที่พรรคชาติไทยร่วมงานในรัฐบาลทักษิณ ซึ่งครั้งหนึ่งทักษิณและประภัตร ถูกกล่าวหาว่าขายชาติ หลังจากอดีตนายกฯ ทักษิณเชิญนักธุรกิจซาอุดีอาระเบียมาดูการทำนาที่บ้านควาย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี 

ผู้เฝ้าติดตามการเมืองไทย คงทราบดีว่า อ.ศรีประจันต์ มีบ้านใหญ่อยู่ 2 บ้านคือ บ้านกล้วย ฝั่งขวาแม่น้ำท่าจีน และบ้านเรือนไทย ฝั่งซ้ายแม่น้ำท่าจีน


บ้านกล้วย ต.บ้านกร่าง เป็นบ้านเกิด จองชัย เที่ยงธรรม ส่วนที่บ้านไร่ ต.วังน้ำซับ เป็นสถานที่ตั้งเรือนไทยหลังงามของ ประภัตร โพธสุธน

 

 

บ้านใหญ่โพธสุธน
ตระกูลโพธสุธน เป็นกลุ่มธุรกิจการเมืองที่ยิ่งใหญ่ ไม่แพ้ตระกูลศิลปอาชา เริ่มจาก เป๊กเซียง แซ่เฮ้ง กับ ยิ้น แซ่เฮ้ง ทำธุรกิจโรงสีข้าว หรือคนศรีประจันต์เรียกว่า โรงสีบ้านไร่ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน 


เป๊กเซียง-ยิ้น มีทายาท 9 คน ที่สืบทอดทำธุรกิจโรงสีข้าว และแตกไลน์ไปลงทุนทำธุรกิจแขนงอื่นอีกมากมาย    


เจ้กี หรือกัลยา ตระกูลโรจน์ ลูกสาวคนโต แต่งงานกับ สวัสดิ์ ตระกูลโรจน์ ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชื่อ บริษัท เอสเควายคอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นฐานทุนในการทำงานการเมืองของตระกูลโพธสุธน


ตี๋ใหญ่ หรือประยงค์ โพธสุธน บิดาของ พัชรี โพธสุธน อดีต สส.สุพรรณบุรี และกำนันโอ๋ ยุทธนา โพธสุธน อดีต สส.สุพรรณบุรี


พยุง โพธสุธน ทำธุรกิจบ่อทรายและเหมืองแร่ และพนัสนันท์ โพธสุธน


เจ้เฮียะ หรือจริยา โพธสุธน นายกเทศมนตรีวังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์และประธานสภาสตรีจังหวัดสุพรรณบุรี


ประสงค์ โพธสุธน ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง บิดาของทศพร โพธสุธน กำนัน ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ 


ประสิทธิ์ โพธสุธน อดีต สว.สุพรรณบุรี เจ้าของอาณาจักรโกลเดน ไทร์แองเจิลเดอะพาราไดซ์ สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 


ส่วนประภัตร โพธสุธน เป็นลูกชายคนเล็ก เตี่ยเป๊กเซียงส่งไปเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอาลิกา ประเทศอินเดีย พอเรียนจบกลับ มาก็ลงเล่นการเมืองทันที

 

 

บ้านใหญ่ศรีประจันต์
ตี้เม้ง วัย 25 ปี ลูกชายเถ้าแก่โรงสีใหญ่บ้านไร่ ลงสมัคร สส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย ปี 2518 ด้วยการแนะนำตัวแบบสั้นๆ ว่า ประภัตร นักพัฒนา โปรดกาที่เบอร์ 1


ว่ากันว่า เจ้กี หรือกัลยา ตระกูลโรจน์ พี่สาวใหญ่แห่งโพธสุธน คือลมใต้ปีกที่ทำให้หนุ่มตี๋ จบเศรษฐศาสตร์จากอินเดียได้เป็น สส.สมัยแรก และเป็นผู้แทนฯ อายุน้อยที่สุดในสภา


หลังจากนั้น ประภัตรได้ร่วมกับบรรหาร ปั้นสุพรรณโมเดลในสีเสื้อชาติไทย จนทำให้เมืองสุพรรณเจริญรุ่งเรืองเป็นที่โจษขานไปทั่วประเทศ


ปี 2548 ประภัตรไปลง สส.บัญชีรายชื่อ จึงให้หลานชาย ยุทธนา โพธสุธน ลงสมัคร สส.เขต กระทั่งปี 2551 ศาลยุบพรรคชาติไทย ยุทธนาเป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องเว้นวรรคการเมือง 5 ปี


ปี 2554 ประภัตร นำหลานสาว พัชรี โพธสุธน มาลงสมัคร สส.เขต แทนยุทธนา และปัจจุบัน คนในตระกูลโพธสุธน ก็เล่นการเมืองท้องถิ่นแถวศรีประจันต์หลายคน


พ.ศ.นี้ เฮียเม้ง ประภัตร ยังเป็นเสาหลักพรรคชาติไทยพัฒนา สนับสนุน วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับบรรหาร และคุณหญิงแจ่มใส


     
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ