คอลัมนิสต์

สูตรซ่อนกล ‘ประวิตร’ ฝันใหญ่ ‘ทักษิณ’ เสี่ยงข้ามขั้วไม่มีลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้ามขั้วไม่มีลุง 'ประวิตร' ซ้อนแผน 'ทักษิณ' ดัน 'ป.ป๊อด' คุมพรรค พปชร. คู่ธรรมนัส หวังเสียบนายกฯ ถ้าดีลฮ่องกงล่ม

ดีลเพื่อไทยป่วน ประวิตร ฝันใหญ่ ปรับขบวน พปชร. ดัน ป.ป๊อด คุมพรรค คู่ขุนพลแก้ว ธรรมนัส


กองเชียร์บ้านป่าส่งเชียร์ ประวิตร นายกฯ คนที่ 30 หลังดีลฮ่องกงส่อล่ม ทักษิณไม่ชัวร์กลับไทย 
 

มาอีกแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินสายทำบุญเสริมบารมีเสริมดวง เป็นประธานในพิธียกช่อฟ้าอุโบสถวัดโพสพผลเจริญ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พร้อมเสียงเอฟซีลุงป้อม ตะโกนเชียร์ว่า นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

 

 

พล.อ.ประวิตร ควงธรรมนัส เดินสายเสริมดวงชะตา

 


ที่ขาดไม่ได้คือ ขุนพลแก้วคู่ใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่


นัยว่า หลังเสร็จพิธียกช่อฟ้า พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางเข้าไปในพระอุโบสถ เพื่อร่วมพิธีเสริมดวงชะตาบารมีจากคณะเจ้าอาวาส โดยมีพระอาจารย์มหาโกศล ธิตโกศโล ปู่มหามุณี วัดป่าปุญญนิมิต ภูวัด อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้ส่งพระเขี้ยวแก้วของหลวงปู่มั่น ให้กับพล.อ.ประวิตร ยกขึ้นอธิษฐานจิต ขอให้สำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา 


ก่อนหน้านั้น พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ พล.อ.ประวิตร ยังเป็นหัวหน้าพรรคตามเดิม และเป็นไปตามการคาดหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งเลขาธิการพรรค
 

ที่ฮือฮาคือ พล.อ.ประวิตร แต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ซึ่งใครก็ทราบดีว่า ป.ป๊อด เป็นทายาททางการเมืองตัวจริงของลุงป้อม


ในวันที่ดีลลับฮ่องกงดังกระฉ่อน ข่าวการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยไม่ราบรื่น เพราะปัญหาภายในเพื่อไทย ทั้งอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร และเศรษฐา ไม่ต้องการพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล


คนแดนไกลกุมขมับ รัฐบาลเพื่อไทยที่เจอไฟต์บังคับให้รับก้าวไกลเข้าร่วมด้วย หากว่าจะต้องไม่มี 2 ลุงก็คงยุ่ง


ล่าสุด อดิศร เพียงเกษ ออกมาโยนหินถามทางว่า สูตรรัฐบาลเพื่อไทย โลกไม่สวยคือ ข้ามขั้วแต่ไม่มีลุง

 

จับตา ป.ป๊อด
ชั่วโมงนี้ ประวิตร สั่งให้ สส.พลังประชารัฐ สงบนิ่ง รอสัญญาณการโหวตนายกฯ ครั้งใหม่ และเชื่อมือน้องชาย ป.ป๊อด กับธรรมนัส จะประสานงานกับพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล


ป.ป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท  มีบุคลิกเป็นคนเงียบขรึม ชอบทำงานหลังม่าน แต่มีคอนเนกชั่นในทุกแวดวงไม่แพ้พี่ชาย


เฉพาะทักษิณ-ป.ป๊อดนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ตท.9 มีความผูกพันกับทักษิณ ตท.10 ในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องเตรียมทหาร สายตำรวจ มานานกว่า 20 ปี


ทักษิณเคยยอมรับว่า ตัวเขาไม่สนิทกับ พล.อ.ประวิตร แต่รู้จักกันกับ พล.ต.อ.พัชรวาทเป็นอย่างดี ไม่น่าแปลกใจที่ ป.ป๊อด ได้เป็น ผบ.ตร.สมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน


ถ้าจำกันได้ สมัยที่เกิดเหตุการณ์เตรียมคว่ำประยุทธ์ กลางสภาฯ ชื่อของ ป.ป๊อด ก็ถูกจับโยงเข้ากับ ร.อ.ธรรมนัส โดยเวลานั้น มีการวิเคราะห์กันว่า เกี่ยวโยงกับคนแดนไกล


สำหรับเลือกตั้งที่ผ่านมา พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นแม่ทัพคนหนึ่งของพลังประชารัฐ ได้รับผิดชอบพื้นที่ กทม. บางจังหวัดในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้ ทำให้มี สส.อยู่ในมือมากกว่า 10 คน

 

บ้านป่า-บ้านจันทร์
ช่วงที่มีการฟอร์มรัฐบาลเพื่อไทย นักข่าวสายความมั่นคง มักจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างทักษิณ กับคุณหญิงพจมาน 


กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2566 ทักษิณ ได้พูดคุยผ่านแอปคลับเฮาส์กรณีความสัมพันธ์ ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ 


“คุณหญิงพจมาน กับ ประวิตร รู้จักกันดี แต่ไม่ได้สนิทสนม รู้จัก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดี แต่ไม่ได้สนิทสนมขนาดนั้น โดยคุณหญิงพจมานไม่ได้ยุ่งการเมือง”


เมื่อไม่นานมานี้ คุณหญิงพจมาน ได้พบกับนักข่าวสายทหารโดยบังเอิญที่โรงแรมดังย่านหลานหลวง คุณหญิงอ้อก็พูดคุยกับการส่วนตัวว่า นับแต่ปี 2557 ก็ไม่ได้เคยติดต่อกับ พล.อ.ประวิตร แม้แต่ครั้งเดียว


เช่นเดียวกัน ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.ประวิตร ก็บอกกับนักข่าวว่า ไม่ได้ไปเจอใครเลย


เวลานี้ ทักษิณคงคิดเรื่องสูตรการจัดตั้งรัฐบาล ให้เกิดความสมดุลทางอำนาจ ถ้านำพรรค 2 ลุงเข้าร่วม เพื่อไทยจะมีราคาที่ต้องจ่ายสูงมาก


ตรงกันข้าม ถ้าไม่มีพรรค 2 ลุง ก็อาจเป็นเรื่องดีในทางการเมือง แต่ในเชิงอำนาจ เพื่อไทยอาจเจอวิกฤต และกลายเป็นโอกาสของ พล.อ.ประวิตร จะชิงธงเป็นนายกฯ คนที่ 30


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ