คอลัมนิสต์

อวสาน นปช. ‘ทักษิณ’ คุมแดงเลือดแท้ หนุนดีลลับ ‘เพื่อไทย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีแล้ว นปช. ทักษิณ หนุนแดงเลือดแท้ ลุยฉีกข้าวต้มมัด เพื่อไทย-ก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลใหม่ เปิดทางสูตรข้ามขั้ว

แดงเลือดแท้ ทักษิณ ลุยฉีกข้าวต้มมัด จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จี้ก้าวไกลเสียสละ เปิดทางสูตรข้ามขั้ว


วันนี้ ไม่มีแดง นปช.หรือแดงอุดมการณ์ เหลือแต่ แดงทักษิณ หรือด้อมแดง ที่เกิดในโลกออนไลน์
 

นับแต่มีข่าว ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับบ้านในวันที่ 10 ส.ค. 2566 ก็มีความเคลื่อนไหวของคนรักทักษิณ หรือแดงแม้ว จัดงานอวยพรวันเกิดนายใหญ่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด


ดังที่ทราบกัน องค์กร นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในปัจจุบันเปรียบ เสมือนองค์กรร้าง แกนนำ นปช.แต่ละคน ต่างแยกย้ายกันไปคนละทิศคนละทาง 


จตุพร พรหมพันธุ์ กลายเป็นนักวิเคราะห์การเมืองหน้าจอ ตามจองล้างจองผลาญนายใหญ่ทุกวี่ทุกวัน ส่วน ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ก็หันไปตั้งสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ โหนกระแสคนรุ่นใหม่ 


ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รับบท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกสาวนายใหญ่ และเศรษฐา ทวีสิน

ดังนั้น คนเสื้อแดงที่มาแสดงพลังหนุนแกนนำพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ต้องมีพรรคก้าวไกล ส่วนใหญ่มาจากโลกออนไลน์ และสมาชิกพรรคในพื้นที่


อย่างกลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย (THE REDS FC PHEUTHAI) นำโดย นิยม นพรัตน์ หรือ เค เสื้อแดง ที่รับบทด้อมแดงตัวพ่อ เปิดศึกปะฉะดะกับด้อมส้มมาโดยตลอด  


ล่าสุด วันที่ 27 ก.ค. 2566 กลุ่มมวลชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดง ในเขตกรุงเทพฯ 50 เขต ยื่นหนังสือให้กำลังใจทางพรรค และร่วมแสดงความยินดีที่ ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับประเทศไทย 


คนเสื้อแดงเมืองหลวง เรียกร้องให้ตั้งรัฐบาลโดยรวดเร็ว แม้จะต้องฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคก็ต้องทำ เพราะประเทศเสียหายไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว 


ก่อนจบการแถลงข่าว ประธานคนเสื้อแดง กทม. 50 เขต ได้แกะตอกที่มัดข้าวต้มมัดออก และบอกว่า ถึงเวลาคลายตอกมัดข้าวต้มแล้ว 

 

แดงทักษิณ หนุนเพื่อไทย ฉีกเอ็มโอยู 8 พรรค

 

 

ด้อมแดง
ในแวดวงนักวิชาการปีกซ้ายประเมินว่า 10 ล้านเสียง ที่เลือกเพื่อไทย เมื่อ 14 พ.ค. 2566 คือ แดงทักษิณ หรือแฟนพันธุ์เพื่อไทย ที่เป็นคนส่วนใหญ่ของเสื้อแดง


สำหรับแดงอุดมการณ์ ที่ประกาศก้าวข้ามทักษิณ ได้หันไปเลือกพรรคก้าวไกล กลายเป็นด้อมส้ม


ระยะนี้จะมีข่าวกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางมาให้กำลังใจเพื่อไทยแทบทุกวัน อย่างวันก่อน เล็ก บ้านดอน ขาใหญ่วิทยุชุมชนเสื้อแดงจากปทุมธานี ก็พลพรรคแดงวิทยุชุมชนมาแสดงสัญลักษณ์ฉีกข้าวต้มมัด 


จะว่าไปแล้ว แดงปทุมธานีสายนี้ มีความใกล้ชิด พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี น้องรักของทักษิณ 


ส่วน นิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย ก็มาจากด้อมแดงในออนไลน์ แดงเฉดนี้มักจะมีวิวาทะกับด้อมส้มอยู่เป็นประจำ


เค เสื้อแดง หรือเค สามถุยส์ ไม่ใช่แดง นปช. แต่เป็นแดงใหม่ที่เติบโตมาในยุคออนไลน์ มียูทูป, เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เป็นเครื่องมือ 

 

แดงอุดมการณ์
ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช.แดงทั้งแผ่นดิน รู้จักไม่พอใจกลุ่ม FC พรรคเพื่อไทย หรือด้อมแดง ที่เสนอให้ฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคและเปิดดีลข้ามขั้ว


“คำถามคือ คนเสื้อแดง จะมีปฏิกิริยาอย่างไร และคิดอย่างไร ถ้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้จัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ”


อดีตประธาน นปช. ผู้ที่พยายามจำแนก “แดงทักษิณ” ออกจาก “แดงอุดมการณ์” โดยเฉพาะคนเสื้อแดงจริงที่เกิดขึ้นมาจากการต่อต้านรัฐประหาร ต่อต้านผลพวงการทำรัฐประหาร 


ธิดา ยอมรับว่า แดงอุดมการณ์จำนวนไม่น้อย ที่หันไปสนับสนุนพรรคก้าวไกล 


สองปีที่แล้ว จาตุรนต์ ฉายแสง, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, เหวง โตจิราการ และธิดา ถาวรเศรษฐ มีแนวคิดจัดตั้งพรรคเส้นทางใหม่ เป็นทางเลือกของแดงอุดมการณ์ เมื่อมีปัญหากติกาเลือกตั้งเปลี่ยน จากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบ พวกเขาจึงเลิกล้มแผนตั้งพรรคใหม่


จาตุรนต์ หันกลับไปซบพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับเต้น ณัฐวุฒิ ไปทำงานกับหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย


ดังนั้น น้ำเสียงของจาตุรนต์และณัฐวุฒิ ต่อการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จึงแตกต่างจากภูมิธรรม เวชยชัย หรือสุทิน คลังแสง 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ