คอลัมนิสต์

ไฟเขียวกลับไทย ‘ทักษิณ’ เจอโจทย์ยาก มี ‘อุ๊งอิ๊ง’ ไม่มีลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟต์บังคับกลับบ้าน ทักษิณ ลุ้นระทึกสูตรไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล ส่งสัญญาณ อุ๊งอิ๊ง ดูแลพรรค ดันเศรษฐานั่งนายกฯ

โจทย์ยาก ทักษิณ ตั้งรัฐบาลเพื่อไทยสูตรไม่มีลุง ไม่มีก้าวไกล มีสัญญาณว่า อุ๊งอิ๊ง ดูแลพรรค ดันเศรษฐา เข้าทำเนียบ


อดีตตามหลอน อุ๊งอิ๊ง วลีมีเรา ไม่มีลุง เพื่อไทยกระอักกระอ่วน เหตุไฟต์บังคับ ทักษิณ กลับบ้าน พร้อมสูตรรัฐบาลข้ามขั้ว
 

วันที่ 26 ก.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าร่วมประชุม สส. พร้อมกับแกนนำพรรคคนอื่นๆ


อุ๊งอิ๊ง ตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับเรื่องพ่อทักษิณ จะกลับบ้านเป็นประเด็นหลัก เชื่อว่า สถานการณ์นิ่งแล้ว ทักษิณจึงตัดสินใจกลับบ้าน  


คำว่า “สถานการณ์นิ่ง” ในความหมายของอุ๊งอิ๊ง อาจรวมถึงการจัดตั้งรัฐบาล หลังมีตัวแทน 5 พรรคขั้วรัฐบาลเดิมเดินทางไปพบทักษิณที่ฮ่องกง หรือนิ่งในแง่ความมั่นคง  

 

 

อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ชื่นมื่นในวันเกิดทักษิณ

 


อย่างไรก็ตาม หลังการประชุม สส.เพื่อไทย มีรายงานข่าวชิ้นหนึ่งที่ระบุว่า ทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาเลี้ยงหลาน และส่งสัญญาณให้อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร อยู่ช่วยงานที่พรรค ส่วน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล

นั่นหมายความว่า คนแดนไกลเคาะชื่อ เศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 แต่สูตรรัฐบาลเพื่อไทย จะเป็นแบบไหน อันนี้เป็นโจทย์ยาก


มีรายงานข่าวเรื่องสูตรเพื่อไทย ไม่มีลุง และไม่มีก้าวไกล โดยมีเพื่อไทย และภูมิใจไทย แล้วดึง สส.บางกลุ่มในประชาธิปัตย์,ชาติไทยพัฒนา, ประชาชาติ และพรรคขนาดเล็ก 5-6 พรรค เข้าสมทบ รวมแล้วประมาณ 260 เสียง


แหล่งข่าวในสภาสูงกล่าวว่า สว.ส่วนใหญ่ พร้อมจะยกมือให้ เศรษฐา ทวีสิน ในกรณีที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่มีพรรคก้าวไกล

 

 

ไม่มีสองลุง
อุ๊งอิ๊ง บอกนักข่าวไว้ล่วงหน้าว่า อาจไม่ได้ไปรับพ่อทักษิณที่สนามบินดอนเมือง ในวันที่ 10 ส.ค.2566 


มีข้อสังเกตจากสเตตัสแจ้งข่าวพ่อกลับบ้านในเฟซบุ๊กของอุ๊งอิ๊ง มีประโยคหนึ่งที่สะท้อนความในใจของบ้านจันทร์ส่องหล้า “...ดีใจ ทั้งเป็นห่วง แต่ก็เคารพการตัดสินใจของพ่อเสมอ ลูกขอให้บุญรักษานะคะ”


อุ๊งอิ๊ง รับรู้เรื่องราวในอดีตที่เกิดขึ้นกับทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ซึ่งเธอไม่เคยลืมความโหดร้ายทางการเมืองที่กระทำต่อพ่อทักษิณและอาปู และอาจไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พ่อทักษิณ กำลังดำเนินการอยู่ในเวลานี้แต่ในฐานะลูกสาวคนเล็ก ก็เคารพการตัดสินใจของพ่อทักษิณ


“ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายใจดีกับพ่อของลูก เหมือนที่พ่อใจดีกับทุกคนเสมอ รักพ่อที่สุดในโลก”


ในสถานการณ์ที่เพื่อไทย จำเป็นต้องเล่นเกมข้ามขั้ว อุ๊งอิ๊งก็เจอด้อมส้มขุดคลิปช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ที่ว่า ไม่เอาสองลุง หรือมีเพื่อไทย ไม่มีลุง มาเล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า 


ดังนั้น อุ๊งอิ๊ง จึงอยากเห็นเพื่อไทย และก้าวไกล เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไปด้วยกัน แต่ในสถานการณ์ที่ทักษิณต้องกลับบ้าน จำต้องมีการเจรจาต่อรอง ก็เป็นไฟต์บังคับต้องข้ามขั้ว 


จะข้ามขั้วอย่างไร หากไม่มีพรรครวมไทยสร้าง และพรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลก็ถือว่าเป็นเรื่องที่อุ๊งอิ๊ง และเศรษฐา อยากให้เกิดขึ้น 

 

 

เพื่อไทยไฮบริด
ในมุมของนักข่าวสายความมั่นคง มักจะมองปรากฏการณ์ทักษิณกลับบ้าน โยงเข้ากับการเมืองเชิงโครงสร้าง


ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางกลับมารับโทษทัณฑ์ โดยไม่มีเปิดการเจรจากับชนชั้นนำไทย คงเป็นไปไม่ได้ 


ชั่วโมงนี้ การเดินทางกลับไทยของทักษิณ ย่อมเป็นคุณต่อชนชั้นนำไทย และส่งผลทำให้เกิดฉากทัศน์การเมืองไทยแบบสูตรรัฐบาลข้ามขั้ว เพื่อปิดทางไม่ให้พรรคก้าวไกลขึ้นมามีอำนาจ


หลายคนมองว่า พรรคเพื่อไทย จะกลายเป็นพรรคไฮบริด ลูกผสมระหว่างแนวคิดเสรีนิยม-อนุรักษนิยม (Neo-Conservative) จะเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 


รายงานจากเพื่อไทยที่เปิดเผยว่า อุ๊งอิ๊งจะเข้าดูแลพรรคอย่างเต็มตัวนั้น หากข่าวนี้เป็นจริง การรีแบรนด์เพื่อไทยในแนวคิดของอุ๊งอิ๊ง คงไม่ใช่พรรคขวาใหม่แน่นอน


 

 

logoline