คอลัมนิสต์

ดีลฮ่องกงไม่จบ ‘ทักษิณ’ หัวจะปวด ‘อุ๊งอิ๊ง’ เลือกสายสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับไทยเคลียร์จัดตั้งรัฐบาล 'ทักษิณ' ส่งซิก 'อุ๊งอิ๊ง' สูตรรัฐบาลไฮบริดไม่ลงตัว ก้าวไกลยอมถอย ขอแค่ร่วมรัฐบาล

ดีลไม่ลับ ทักษิณ ตั้งฐานบัญชาการที่ ฮ่องกง ก่อนส่งซิก อุ๊งอิ๊ง ประกาศวันกลับบ้าน 10 สิงหา นี่คือกลเกมถอยในรุก


เพื่อไทยยื้อเกมตั้งรัฐบาล สอดรับการกลับบ้านของ ทักษิณ สูตรรัฐบาลใหม่ไม่ลงตัว ก้าวไกลขอเอี่ยว ยอมถอยแก้ ม.112
 

แดงทั้งแผ่นดิน ได้รับข่าวดีในวันเบิร์ธเดย์ 74 ปี ทักษิณ ชินวัตร เมื่อ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แจ้งข่าวว่า ทักษิณจะกลับเมืองไทยในวันที่ 10 ส.ค.2566 พบกันที่สนามบินดอนเมือง


ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ เดินทางมาถึงฮ่องกง เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 24 ก.ค. 2566 โดยอดีตนายกฯ ทั้งสองคนได้เข้าพักที่โรงแรมเพนนินซูล่า ฝั่งเกาลูน


นัยว่า นายใหญ่มาตั้งฐานบัญชาการจัดตั้งรัฐบาลที่เกาะฮ่องกง พร้อมกดปุ่มให้พรรคเพื่อไทยเลื่อนการประชุม 8 พรรค ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของแกนนำพรรคก้าวไกล


บังเอิญว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ที่จะโหวตนายกฯ ออกไปก่อน เพื่อรอดูว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งเกี่ยวกับกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งคำร้องให้วินิจฉัย กรณีที่รัฐสภามีมติว่าการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกฯ ถือเป็นญัตติ ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ 
 

การเลื่อนโหวตนายกฯ ส่งผลดีแก่พรรคเพื่อไทย ได้มีเวลาหายใจจากความพยายามหาทางออกเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล


ประกอบกับขั้วอนุรักษนิยม สายบ้านป่ารอยต่อ ออกอาการเฮี้ยน อยากเป็นนายกฯ เสียเอง แถมต่อรองสูง


ที่สำคัญ มีรายงานข่าวว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางไปเจรจากับนายใหญ่ที่ฮ่องกง ขอร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย และจะลดเพดานแก้ไข ม.112 ตามข้อเสนอของ สว.


ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า เศรษฐา และอุ๊งอิ๊ง ยังต้องการสูตรรัฐบาล 8 พรรคเดิม ผสมกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา

 

 

ทักษิณ หัวจะปวด เพราะดีลรัฐบาลไม่จบ

 

 

เปิดดีลฮ่องกง
งานวันเกิดทักษิณปีนี้ เป็นที่ทราบกันดีภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า ว่าจะไม่มีการเดินทางไปฉลองวันเกิดในต่างแดน เพราะเวลานี้ มีปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ลงตัว พร้อมทั้งเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทย


ดังนั้น ทักษิณ จึงตัดสินใจมาปักหลักที่ฮ่องกง เพราะไม่ไกลจากเมืองไทย และการเดินทางไปมาสะดวก 


ตามรายงานข่าวของของฝ่ายความมั่นคงไทย ระบุว่า ตัวแทนขั้ว 5 พรรค ประกอบด้วยพรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนากล้า ต่างส่งคนสำคัญในแต่ละพรรค ไปพูดคุยกับคนแดนไกลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ว่ากันว่า ข้อเสนอที่ยื่นให้กับนายใหญ่นั้น ยังไม่ได้คำตอบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะตัวแทนบางพรรคยื่นข้อเสนอมาแบบยากที่ปฏิเสธ


จะว่าไปแล้ว เกมจัดตั้งรัฐบาลพลิกขั้วของคนแดนไกล มีราคาที่ต้องจ่ายสูงมาก และเดิมพันอนาคตพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า 


แน่นอน การเจรจาต่อรองใดๆ ย่อมมีได้มีเสีย และปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับแผนการกลับบ้านของคนแดนไกล

 

 

บ้านป่า-บ้านจันทร์
แผนการจัดตั้งรัฐบาลไฮบริดคือ เพื่อไทย บวกกับขั้วอำนาจเดิม 5 พรรค ที่เข้าไปดื่มมินต์ช็อกที่พรรคเพื่อไทย และสลัดก้าวไกลให้เป็นฝ่ายค้าน ก็ไม่ง่ายเหมือนเขียนสูตรคณิตศาสตร์การเมือง


เดิมทีคนแดนไกล วางแผนดัน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐ มนตรี ค่ายเพื่อไทยเข้าป้าย ด้วยการจัดสมการรัฐบาลแบบการเมืองเก่าในวันที่ 27 ก.ค. 2566 


เกมสะดุดตรงที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประมุขบ้านป่ารอย ต่ออยากนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จึงพยายามต่อรองกับคนแดนไกล ซึ่งทางฝั่งบ้านจันทร์ส่องหล้า ขอให้ลุงป้อมถอย แต่ก็มีข้อแลกเปลี่ยนมาจากทางฝั่งบ้านป่ารอยต่ออีก


อยากได้เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี, มหาดไทย และศึกษาฯ จึงทำให้นายใหญ่ออกอาการหัวจะปวด สุดจะรับได้กับข้อเสนอจากบ้านป่ารอยต่อ


ว่ากันว่า แผนการบินกลับไทยของทักษิณ ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ก็มีเป้าหมายมากระชับเกมต่อรองจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างเรียบร้อย


 

logoline