คอลัมนิสต์

ฮ่องกงสะเทือน ‘ทักษิณ’ ฉลองวันเกิด ‘พระเอก’ ขั้วอนุรักษนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพ้ไม่ได้พ่ายไม่เป็น 74 ปี ชีวิต ‘ทักษิณ’ ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง จากผู้ร้ายกลายเป็นพระเอก ขั้วอนุรักษนิยม

74 ปี ชีวิต ทักษิณ ผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง ตลอด 22 ปีที่ผ่านมา จากผู้ร้ายกลายเป็น พระเอก ปีกขวาจัด 


รบครั้งไหนก็ชนะ ทักษิณ มีชัยในการเลือกตั้ง 5 ครั้ง ครั้งที่ 6 พ่ายก้าวไกล กลายเป็นปมแพ้ไม่ได้-พ่ายไม่เป็น
 

26 ก.ค. 2566 วันเกิดครบรอบ 74 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ เมื่อทักษิณและยิ่งลักษณ์ มาปักหลักฉลองวันเกิดที่เกาะฮ่องกง


มีรายงานข่าวว่า สส.เพื่อไทย และแกนนำพรรคขั้ว 188 เสียง ตบเท้าเข้าอวยพรทักษิณ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.นี้


นัยว่า งานวันเกิดทักษิณปีนี้ จะเป็นปีสุดท้ายที่จุดเทียนเป่าเค้กในต่างแดน เพราะช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ หลังได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาลเพื่อไทย ทักษิณคงเดินกลับมากราบแผ่นดินอีกครั้ง

 

 

ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ คอยต้อนรับคณะ สส.ที่บินไปอวยพรวันเกิดที่ฮ่องกง

 


ถ้าจำกันได้ เมื่อ 26 ก.ค.ปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่คลิปในวันคล้ายวันเกิด ผ่านทางเว็บไซต์ Thaksinofficial โดยมีการสัมภาษณ์ทักษิณเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางชีวิต และครอบครัว     

ตอนหนึ่งทักษิณพูดว่า “การเมืองเป็น zero sum games ถ้าเราสุข เขาจะทุกข์ ถ้าเราทุกข์ เขาจะสุข..”


สรุปจากคลิปชิ้นนั้น ทักษิณต้องการสื่อถึงใครบางคนในประเทศไทย 1.อยากกลับเมืองไทย คิดถึงอนาคตของหลาน 2.ให้อภัยศัตรูหรือคู่ปรปักษ์ทางการเมือง 3.สงสารคุณหญิงพจมาน ที่ต้องแบกทุกเรื่อง

 

 

สืบสายโลหิต
จากปี 2544-2554 คนในตระกูลชินวัตร ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 3 คนคือ ทักษิณ,สมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามีเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ทักษิณ ชินวัตร บนถนนการเมืองไทยเป็นทั้งพระเอกและผู้ร้าย จากชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ในการเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทย ได้ 377 เสียง กลายเป็นจุดชนวนการต่อต้านเผด็จการรัฐสภา จากคนกลุ่มหนึ่ง และขยายวงเป็นการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลทักษิณ


การทำงานการเมืองของทักษิณ ไม่ได้สร้างพรรคเชิงอุดมการณ์ พรรคไทยรักไทยก็ไม่ต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ในแง่อุดมการณ์ แต่มีความต่างตรงที่ทักษิณชูประชาธิปไตยกินได้ ขายนโยบายประชานิยม จึงชนะใจประชาชนทั้งประเทศ


การบริหารงานภายในพรรค ทักษิณก็สร้างพรรคแบบชาติไทยของบรรหารคือ ทำงานการเมืองแบบสืบสายโลหิต


ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกลจึงโดดเด่นกว่าพรรคเพื่อไทย ทั้งในแง่อุดมการณ์ และยุทธศาสตร์การสร้างพรรคแบบเสรีนิยม

 

 

การเมืองเก่า
22 ปีที่แล้ว พรรคไทยรักไทย เปิดตัวด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลายวงการ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ทางการเมืองไทย แต่ผ่านไประยะหนึ่ง ทักษิณก็ใช้วิธีการแบบการเมืองเก่า 


ดังนั้น ช่วงปี 2542-2543 จะพบว่ามีนักการเมืองที่ย้ายเข้าสู่พรรคไทยรักไทยจำนวนมาก เฉพาะอดีต สส.มีมากถึง 130 คน ที่มาจากกลุ่มพลังธรรม, กลุ่มวังน้ำเย็น,กลุ่มสะสมทรัพย์,กลุ่มกิจสังคม ฯลฯ


หลังเลือกตั้งปี 2544 ทักษิณ ยังได้ผนวกพรรคเสรีธรรม นำโดยประจวบ ไชยสาส์น เข้าเป็นส่วนหนึ่งของพรรคไทยรักไทย ตามมาด้วยพรรคความหวังใหม่ 


ก่อนการเลือกตั้งปี 2548 ทักษิณได้เจรจากับกลุ่มสุวัจน์ และกลุ่มกำนันเป๊าะ ให้ลงสมัคร สส.ในนามพรรคไทยรักไทย จึงทำให้ปีนั้น พรรคของทักษิณ กวาดมาได้ 377 เสียง


หลังรัฐประหาร 2549 กลุ่มหรือซุ้มการเมืองในไทยรักไทยจำนวนหนึ่ง ก็แยกย้ายไปสร้างพรรคใหม่ แต่เลือกตั้งปี 2550 พรรคของทักษิณในชื่อพลังประชาชน ก็ยังได้เสียงข้างมาก 


เช่นเดียวกับปี 2554 พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง ยิ่งลักษณ์ได้เป็นนายกฯ และจบด้วยรัฐประหาร 2557


มาถึง พ.ศ.นี้ ทักษิณที่เคยเป็นผู้ร้าย ในสายตากลุ่มอนุรักษนิยมตลอดช่วง 17 ปีที่ผ่านมา กำลังจะกลับมาเป็นพระเอก เมื่อชนชั้นนำในการเมืองไทยมองว่า พรรคก้าวไกลคือ ปฏิปักษ์ของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ 


การเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พิสูจน์แล้วว่า พรรคขั้วอนุรักษนิยม ไม่อาจต้านทานพายุสีส้มได้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องประกาศวางมือทางการเมือง


ดังนั้น ทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องการประนีประนอมกับชนชั้นนำ เพื่อจะได้กลับบ้านมาเลี้ยงหลาน จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของขั้วอนุรักษนิยม ในการต่อสู้กับพรรคสีส้ม 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ