คอลัมนิสต์

สัญญาณเตือน ‘ทักษิณ’ เร่งสลับขั้ว ‘บก.ลายจุด’ ชี้เพื่อไทยโคม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้จุดแตกหัก ทักษิณ กลับบ้าน เร่งสลับขั้ว โจทย์ยากเพื่อไทย จุดไฟชุมนุมใหญ่ บก.ลายจุด เริ่มปฏิบัติการแล้ว.

ละครการเมืองสูตร ทักษิณ กลับบ้าน เป็นโจทย์ยากเพื่อไทย จุดไฟชุมนุมใหญ่ บก.ลายจุด เริ่มปฏิบัติการแล้ว


ใกล้ถึงจุดแตกหัก เพื่อไทย-ก้าวไกล จะเลือกจบแบบไหน ยื้อกันไปจนถึงทางตัน เปิดทางขั้ว 188 ฉวยโอกาสส้มหล่น
 

 

ยิ่งมีกระแสข่าว ทักษิณ ชินวัตร ใกล้จะกลับบ้าน ยิ่งบีบให้พรรคเพื่อไทยเดินเกมเร็วขึ้น แต่การแก้สมการไม่ง่าย เพราะพรรคก้าวไกลงัดกลยุทธ์หน้าด้านเพื่อประชาชน ต้านยุทธศาสตร์สลับขั้วของคนแดนไกล


สุดสัปดาห์นี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำเพื่อไทย จัดละครโรงใหญ่ เชิญพรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ,พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคชาติไทยพัฒนา มาปรึกษาหารือหาทางออกให้กับประเทศ


อันเป็นที่มาของข่าวลือสนั่นเมือง เพื่อไทยถีบก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน เตรียมจัดตั้งรัฐบาลสูตรสลับขั้ว ดันเศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกฯคนที่ 30


สิ่งที่ ทักษิณ และแกนนำเพื่อไทย จะมองข้ามไปไม่ได้คือ การชุมนุมใหญ่ของมวลชน ที่ไม่พอใจบทบาทของ สว. และหากเพื่อไทยเปิดดีลสลับขั้วจริง ก็อาจปลุกมวลชนให้ลงถนนมากขึ้น
 

อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เตือนพรรคเพื่อไทย อย่าทรยศประชาชน ถ้าไปจับมือกับขั้วตรงข้าม ขอให้นึกภาพการปราบ ปรามคนเสื้อแดง


เย็นวันที่ 23 ก.ค.2566 สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ประกาศนัดหมายชุมนุมทำกิจกรรม ‘พร้อม’ ที่แยกอโศกมนตรี เขตคลองเตย กรุงเทพฯ


บก.ลายจุด กล่าวว่า การที่มวลชนมาแสดงตัว ผ่านกิจกรรม พร้อม ก็เพื่อยืนยันว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ไม่ใช่ สว. 250 คน

 

 

บก.ลายจุด ฝ่าสายฝนทำกิจกรรม ‘พร้อ

 

 

ราคาที่ต้องจ่าย
เชื่อว่า ทักษิณ ชินวัตร ประเมินอย่างหนักในช่วงนี้ก็คือ หากเพื่อไทยสลัดทิ้งก้าวไกล มีราคาที่ต้องจ่ายสูงมาก


สมบัติ งามบุญอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้จุดประกายม็อบวันอาทิตย์สีแดง หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมแยกราชประสงค์ เมื่อพฤษภาคม 2553 ได้หวนกลับมาจัดกิจกรรมแนวสันติวิธีให้ประชาชนได้แสดงออกถึงอำนาจอธิปไตย


บก.ลายจุด กล่าวว่า ขณะนี้พรรคการเมืองกำลังหลงทาง เมื่อประชาชนตัดสินแล้วจากผลการเลือกตั้ง แต่เกิดการติดกับดัก 376 เสียง ซึ่งหลักการไม่เป็นธรรม มี สว.เข้ามาร่วมโหวต พรรคการเมืองก็ต้องหาเสียงสนับสนุน 


ดังนั้น พรรคเพื่อไทย เปิดการเจรจากับพรรคขั้ว188 จะต้องตั้งอยู่บนสัญญาประชาคม หากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจต่างออกไป ต้องแบกรับความรับผิดชอบทางการเมือง นับจากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า 


“วันนี้ประชาชนรู้สึกเหมือนเป็นตัวประกอบ..จึงต้องออกมาแสดงจุดยืน ซึ่งเชื่อว่าม็อบจะเป็นตัวแปรต่อไป”


คำว่า ม็อบจะเป็นตัวแปรของ บก.ลายจุด ย่อมประเมินถึงฉากทัศน์ที่เพื่อไทยตัดสินใจสลับขั้วจริง ก็จะเจอการต่อต้านจากมวลชนแน่ 

 

ไพ่ในมือคนแดนไกล
ปลายสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อก้าวไกลได้กลิ่นว่าเพื่อไทยจะสลัดทิ้ง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประกาศใช้กลยุทธ์หน้าด้านเพื่อประชาชน เพราะการที่จะสู้กับคนหน้าด้าน “เราต้องหน้าด้านกว่า” หมายความว่า จะกอดขาเพื่อไทยตลอดไป และ 8 พรรคขั้ว 312 เสียง จะไม่มีทิ้งกัน 


กลยุทธ์หน้าด้าน สร้างภาวะอิหลักอิเหลื่อให้แก่พรรคเพื่อไทยเป็นอย่างมาก จึงได้มีการจัดฉากละครการเมือง เรื่องมนต์รักช็อกมินต์


แกนนำเพื่อไทยหลายคนพูดแข็งขันว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 27 ก.ค.นี้ ต้องจบ อาจจะมีชื่อ เศรษฐา ทวีสิน หรือ แพทองธาร ชินวัตร เสนอเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องวัดใจคนแดนไกล


เมื่อเพื่อไทยวางยุทธศาสตร์ให้จบ 27 ก.ค.นี้ ก็ต้องทิ้งก้าวไกลไปผนึกกับขั้ว 188 เสียง ดังข่าวลือก่อนหน้านี้ 


ผู้ที่จะตัดสินใจคนสุดท้ายก็คือทักษิณ ชินวัตร แม้รู้ว่าเกมนั้นเสี่ยง แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเลือก เพราะแผนการเดินทางกลับบ้านได้ออก แบบไว้แล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ