คอลัมนิสต์

ชุมนุมใหญ่ 'อานนท์' วัดใจ 'อุ๊งอิ๊ง' ทิ้งส้มสูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวลชนลงถนนแล้ว อานนท์ ขับไล่ สว. กดดัน อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวทักษิณ ฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคขั้ว 312 เสียง เพื่อไทยสูญพันธุ์

ฤดูชุมนุมใหญ่ อานนท์ กระตุกเพื่อไทยห้ามทิ้งก้าวไกล ตกหนัก อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวทักษิณ กล้าฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคหรือไม่ 

 

ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก พิธา หลังพิงมวลชน เป้าหมายการุมนุมวันนี้ มิใช่มีแค่ สว. และตุลาการ หากแต่ยังรวมถึงเพื่อไทย   

 

อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ขยับขับเคลื่อนมวลชนกดดัน สว.ให้เลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่ก่อนวันที่ 13 ก.ค.2566

 

หลังพิธาพ่ายยกแรก อานนท์ พยายามส่งสัญญาณไปถึง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ว่าอย่าทรยศประชาชน ด้วยการหักหลังพรรคก้าวไกล 

 

ช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค.นี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมกับเครือข่าย Respect My Vote นัดชุมนุมมวลชน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฌาปนกิจ สว. และศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชน

 

หลังศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องคดีพิธา ถือหุ้นไอทีวี และสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมรัฐสภา สว.และ สส.พรรคขั้ว 188 โหวตตีตกชื่อ พิธา ไม่อาจเสนอชื่อซ้ำได้อีก

 

สำหรับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในยุคนี้มีแกนนำคือ จิ๊บ-กัลยกร สุนทรพฤกษ์ ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มนักเรียนเลว และร่วมทำกิจกรรมต้านเผด็จการ คู่กับตี้-วรรณวลี ธรรมสัตยา 

 

 

 

 

ก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 กลุ่มทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า ทะลุวัง โมกหลวงริมน้ำ 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) และนักเรียนเลว ได้จัดกิจกรรม Respect My Vote โหวตเพื่อการเปลี่ยนแปลง

 

ดังนั้น เจ้าภาพในการทำม็อบประท้วง สว. และตุลาการ ในครั้งใหม่นี้ก็คือกลุ่มองค์กรที่มีรายชื่อข้างต้น

 

เนื่องจากกลุ่มเยาวชน นักเรียน และนักศึกษา เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และต้องการให้ก้าวไกลกับเพื่อไทย จับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลในฝัน

 

เมื่อพวกเขาได้กลิ่น "ดีลลับข้ามขั้ว" จึงถือโอกาสเปิดเกมนอกสภา พ่วงกดดันเพื่อไทย ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พิธา หมดโอกาสจะขึ้นเป็นนายกฯแล้ว

 

 

อย่าหักหลังประชาชน

พลันที่ขั้ว 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ พ่ายยกแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 ได้เกิด 4 ฉากทัศน์การเมือง ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำแทนก้าวไกล

 

เมื่อวันก่อน อานนท์ นำภา ได้แสดงความเห็นต่อพรรคเพื่อไทยอย่างตรงไปตรงมา ผ่านเฟซบุ๊คว่า "คนที่ท่าทีดีมากของฝั่งเพื่อไทยตอนนี้คือแคนดิเดทนายกทั้งสองคน คืออุ๊งอิ๊งกับเศรษฐา ส่วนผู้บริหารพรรคผมว่าท่าทีไม่ค่อยดี"

 

อานนท์ ชี้ว่า ฝ่ายประชาชนต้องล็อกคอนักการเมืองไว้ให้ได้ ให้ได้เป็นรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย  ตัดทางสืบทอดอำนาจ และฟอกขาวให้เผด็จการ 

 

แกนนำกลุ่มราษฎร เห็นด้วยกับสูตรที่เสนอ เศรษฐา เป็นนายกฯ โดย 8 พรรคหรือขั้ว 312 เสียงไม่แตกกัน 

 

หากมีพรรคใดแตกแถวไปจับมือกับขั้ว 188 ประชาชนไม่ยอมแน่ นี่เป็นคำเตือนจากทนายอานนท์

 

 


 

 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร และเพื่อไทย ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ

 

 

 

จับตาสายแข็ง

ฤดูชุมนุมใหญ่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงนี้ แกนนำรุ่นเก่าอย่าง อานนท์ , รุ้ง ปนัสยา และเพนกวิน อาจต้องถอยมาอยู่หลังฉาก 

 

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังเฝ้าจับตามอง บอย-ธัชพงศ์ แกดำ กลุ่ม Support Thailand และ ปอ-กรกช แสงเย็นพันธ์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย 

 

ทั้งบอยและปอ เข้าร่วมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. ตั้งแต่ปี 2558 รุ่นเดียวกับ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล

 

ปี 2560 ปอ-กรกช แสงเย็นพันธ์ และลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว ได้เข้าทำงานในกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และมีบทบาทเป็นพี่เลี้ยงพวกนักกิจกรรมรุ่นน้องอย่างรุ้ง ปนัสยา และเพนกวิน

 

ช่วงปี 2563 ที่มีแฟลชม็อบทั่วประเทศ หลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ที่ก่อตั้งโดย รังสิมันต์ โรม ได้ทำตัวเป็นพี่เลี้ยงขบวนการเยาวชนปลดแอกอย่างเป็นทางการ และเป็นเวทีแรกที่อานนท์ นำภา พูดเรื่องการปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง 

 

ฤดูการชุมนุมใหญ่กลับมาอีกครั้ง จึงเป็นการลงสู่ท้องถนนของคนหน้าเดิมในบริบทใหม่คือ การขับไล่ สว. และกดดันเพื่อไทย ไม่ให้ทิ้งก้าวไกล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ