คอลัมนิสต์

สัญญาณใหม่ ‘ประยุทธ์’ วางมือ เปิดทางสามก๊ก ‘รทสช.’ พลิกขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสามก๊กพรรคขวาจัด ประยุทธ์ วางมือ พิธา ตกสวรรค์ พรรคทักษิณเปิดเกมใหม่ จับตาผ่าโครงสร้าง รทสช. ปิดดีลข้ามขั้ว

สัญญาณพิเศษ ประยุทธ์ วางมือ พิธา ตกสวรรค์ เพื่อไทยเปิดเกมจัดตั้งรัฐบาล จับตา รทสช. อาจผ่าพรรคใหม่ รอข้ามขั้ว


ผ่าซุ้ม รสทช.ยุคไร้ประยุทธ์ แบ่งชัด 3 ก๊ก สายทุนใหญ่ สายบ้านใหญ่ และสายอดีต กปปส. 
 

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศวางมือทางการเมือง และลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ สถานการณ์ในพรรคเดิมที่มี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค ก็ถูกตั้งคำถามมากมายว่า จะเดินต่อกันไปอย่างไร


เนื่องจากการเมืองพลิกผัน วันต่อวัน มาถึงชั่วโมงนี้ มีความชัดเจนแล้ว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะไปไม่ถึงฝั่งฝัน 


เมื่อพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณเตรียมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และอาจมีการรื้อเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อการเตรียมเชิญพรรคการเมืองอื่นๆ เข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล


ฉากทัศน์การเมืองหลายสำนักข่าว ไปไกลถึงขั้นมีการเปิดดีลข้ามขั้ว โดยก้าวไกล  และรวมไทยสร้างชาติ กลายเป็นฝ่ายค้านร่วมกัน  
 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีกระแสข่าวว่า พรรค รทสช. อาจมีการปรับโครง สร้างพรรคใหม่ เพื่อรองรับการจัดตั้งรัฐบาลแบบพลิกขั้ว 


ข่าวนี้จะเป็นจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบกันอีกที แต่ที่แน่ๆ สส.บ้านใหญ่จำนวนหนึ่ง อาจขยับจับขั้วใหม่แล้ว 


พูดกันตรงๆ พรรค รทสช.เป็นพรรคเฉพาะกิจ ที่รวมตัวกันมาชูลุงตู่ เป็นนายกฯ ฉะนั้น อดีต สส.ที่ไหลมารวมกัน ก็มาจากหลายพรรคหลายกลุ่มก้อนความคิด


เฉพาะ สส.บัญชีรายชื่อ 13 คน ก็แยกออกเป็น 3 ก๊กชัดเจนคือ ก๊กนายทุนพรรคคือ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ , มล.ชโยทิต กฤดากร และ พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ 


ก๊กบ้านใหญ่ สุชาติ ชมกลิ่น, ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ และธนกร วังบุญคงชนะ


ก๊กอดีต ปชป. ประกอบด้วย เอกนัฏ พร้อมพันธุ์, วิทยา แก้วภราดัย ,จุติ ไกรฤกษ์, เกรียงยศ สุดลาภา และดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง   


ก๊กนี้น่าจะใหญ่ที่สุด รวม สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.เขต ไม่ต่ำกว่า 20 คน จาก สส.พรรค รทสช.ทั้ง 2 ระบบจำนวน 36 คน


น่าจะมีเพียง อนุชา บูรพชัยศรี และ ชัชวาลล์ คงอุดม ที่ไม่ได้สังกัดกลุ่มไหน เข้ามาอยู่พรรคนี้ เพราะศรัทธาในตัว พล.อ.ประยุทธ์

 

 

 

จับตา พีระพันธุ์ และพลพรรค รทสช. จะเดินต่อไปทางไหน

 

 

สายบ้านใหญ่
พูดถึง สส.เขต 23 คน ของพรรค รสทช. ก็แยกเป็น 3 ก๊ก เช่นเดียวกับ สส.บัญชีรายชื่อ 


ก๊กบ้านใหญ่ มีอยู่หลายซุ้มย่อย อย่าง เสี่ยแฮงก์-อนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท ก็อดีตแกนนำกลุ่มสามมิตร และคุ้นเคยกับ ธนกร วังบุญคงชนะ ซึ่งอาจนับรวม ศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา อยู่ในกลุ่มนี้


ว่ากันว่า ตอนที่สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แยกตัวไปอยู่เพื่อไทย ก็ได้พูดคุยกับเสี่ยแฮงก์ ก็ให้ช่วยงานลุงตู่ไปก่อน หลังเลือกตั้ง ค่อยว่ากันใหม่


ซุ้มเสี่ยเฮ้ง ที่ได้ สส.เขต มา 4 คน ประกอบด้วย จิรวุฒิ สิงห์โตทอง สส.ชลบุรี ,ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี และ อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี และ กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี


สุชาติ ชมกลิ่น ทิ้งลุงป้อม เพราะรัก พล.อ.ประยุทธ์ และเมื่อลุงตู่วางมือ อาจเป็นเงื่อนไขให้เสี่ยเฮ้ง เลือกทางสายใหม่ได้ง่ายขึ้น 


สำหรับ หิมาลัย ผิวพรรณ มีลูกน้องสอบได้คนเดียวคือ สัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์

 

 

บ้านใหญ่ปักษ์ใต้
เมื่อพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ร่วมกันก่อตั้งพรรค รทสช. ได้รวบรวมอดีต สส.ปชป. และอดีตแกนนำ กปปส.ให้เข้ามาร่วมงานกัน


ด้วยเหตุนี้ ปักษ์ใต้ จึงเป็นพื้นที่ความหวังของพรรค รทสช. เพราะกระแสประยุทธ์มาแรง แต่ผลเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ได้ ส.ส.ใต้ เพียง 14 ที่นั่ง


ซุ้มลูกหมี ชุมพล จุลใส ชนะยกจังหวัดชุมพร ได้แก่ วิชัย สุดสวาทดิ์ สส.ชุมพร, สันต์ แซ่ตั้ง สส.ชุมพร และสุพล จุลใส สส.ชุมพร


ซุ้มกำนันศักดิ์ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี คือ พันธ์ศักดิ์ บุญแทน สส.สุราษฏร์, ปรเมษฐ์ จินา สส.สุราษฏร์ และธานินท์ นวลวัฒน์ สส.สุราษฏร์


ซุ้มชุมพล กาญจนะ ได้แก่ กานสินี โอภาสรังสรรค์ (กาญจนะ) สส.สุราษฏร์, พิพิธ รัตนรักษ์ สส.สุราษฏร์ และวชิราภรณ์ กาญจนะ สส.สุราษฏร์


ซุ้มวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง ได้แก่ นิติศักดิ์ ธรรมเพชร สส.พัทลุง และวัชระ ยาวอหะซัน สส.นราธิวาส


ที่ยังไม่ชัดว่าอยู่ซุ้มไหนก็คือ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรม ราช และถนอมพงษ์ หลีกภัย สส.ตรัง


นอกจากนี้ ก็มี พงษ์มนู ทองหนัก สส.พิษณุโลก คนสนิทจุติ ,อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และ พท.สินธพ แก้วพิจิตร สส.นครปฐม ที่เคยเป็นคน ปชป.เก่า 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ