คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่อุทัย ‘ชาดา’ ยึดเบ็ดเสร็จ ฉายา ‘เจ้าพ่อ’ สายแดนซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าขุมกำลัง ‘ชาดา’ ประมุขบ้านดอนหมื่นแสน ฉายา ‘เจ้าพ่อ’ สายแดนซ์ คุมการเมืองเบ็ดเสร็จ ผนึกฐานมวลชนไร่อ้อย..

เจ้าพ่ออุทัย ชาดา ประมุขบ้านดอนหมื่นแสน ยึดท้องถิ่นเทศบาล อบจ. ยัน สส. 2 เขต คุมฐานมวลชนไร่อ้อย


ภาพอีกมุมหนึ่ง ชาดา ได้ฉายา เจ้าพ่อรำวง งานไหนงานนั้น แดนซ์กระจาย สไตล์นักเลงลูกทุ่งแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง

ควันหลงจากวันโหวตนายกฯ เมื่อ 13 ก.ค. 2566 ปรากฏว่า มีทัวร์ด้อมส้มไปลงบ้าน สว.อย่างหนัก รวมถึง ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ที่ได้ลุกขึ้นอภิปรายคัดค้านการแก้ไข ม.112  


วันก่อน ชาดา พูดว่า ไม่กลัวทัวร์ลง เพราะที่บ้านมีเนื้อที่ถึง 100 ไร่ ลูกสาวมีรถทัวร์ 4 คัน และรถตู้อีก 30 คัน พร้อมที่จะส่งกลับ 


ถัดมา ผู้สื่อข่าวหลายสำนัก จึงได้ลงพื้นที่ไปดูบ้านพักของ ชาดา ไทยเศรษฐ ที่บ้านดอนหมื่นแสน ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ซึ่งเนื้อที่กว่า 100 ไร่ บริเวณบ้านพักล้อมรอบไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่
 

สำหรับคนอุทัยธานี จะรู้จักบ้านดอนหมื่นแสน เป็นอย่างดี ใครมีเรื่องเดือดร้อนอะไรก็จะไปหา “หลาดา” หรือชาดา ที่บ้านพักแห่งนี้


ที่สำคัญ ชาดาจะจัดงานวันเกิด ในวันที่ 7 มิ.ย.ของทุกปี ที่บ้านดอนหมื่นแสน เปิดบ้านต้อนรับคนใกล้ชิดและหัวคะแนนหลายพันคน ประหนึ่งว่าเป็นงานประจำปีของคนอุทัยธานี

 

ขุมข่ายการเมือง
ผลการเลือกตั้ง สส.อุทัยธานี ครั้งที่ผ่านมา ตระกูลไทยเศรษฐ์ ในสีเสื้อภูมิใจไทย ได้รับเลือกเป็น สส.ทั้ง 2 เขต


เขต 1 เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ได้ 49,525 คะแนน ชนะ กาญจนา จิตกลาง พรรคก้าวไกล ได้ 15,832 คะแนน


เขต 2 ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ 43,505 ชนะ อรรถพล โต๋วสัจจา ได้ 18,690 คะแนน 


20 ปีที่แล้ว ชาดา ไทยเศรษฐ์ เปิดฉากเล่นการเมืองท้องถิ่น หลัง วุฒิไกร เหลืองบริบูรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยเสียชีวิต ชาดาร่วมมือกับตระกูลเหลืองบริบูรณ์ ตั้งกลุ่มคุณธรรม ยึดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ในปี 2539 เมื่อกลุ่มคุณธรรมชนะเลือกตั้ง ชาดาจึงเป็นนายกเทศมนตรี


หลังชาดาก้าวเข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติ เป็น สส.สมัยแรกในนามพรรคชาติไทย ปี 2550 มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวของชาดา ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี 


เมื่อมนัญญา ลาออกมารับตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวชาดา ก็ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยฯ


ส่วน เผด็จ นุ้ยปรี นายก อบจ.อุทัยธานี เป็นนายก อบจ.สมัยที่ 4 แบบไร้คู่แข่ง ซึ่งตระกูลนุ้ยปรี ก็เป็นพันธมิตรการเมืองบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน 


ตระกูลไทยเศรษฐ์ มิได้ค้าเนื้อสัตว์อย่างเดียว ชาดายังเป็นนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี (ไทยเศรษฐ์) ที่นำพาชาวไร่ปลูกอ้อย ส่งโรงงานน้ำตาลของบริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่ จำกัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี


ผู้ที่ดูแลสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี ก็คือ ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวชาดานั่นเอง

 

 

ชาดา กับลูกสาว ในงานวันเกิดที่บ้านดอนหมื่นแสน

 

 

เจ้าพ่อรำวง
คนภายนอกอาจวาดภาพชาดา เป็นผู้มีอิทธิพล แต่คนลุ่มน้ำสะแกกรัง จะรู้ดีว่า ชาดาเป็นคนใจถึงพึ่งได้ มีงานบวชงานบุญ ขอให้บอก เขาไปทุกงาน


ถ้าเป็นงานบวช งานรื่นเริง ภาพที่เห็นเจนตาคือ ชาดาจะเต้นรำวงร่วมกับชาวบ้านอย่างสนุกสนาน


ด้วยสไตล์ขาลุย ชาดา นักการเมืองมุสลิมปาทาน ไม่เคยเกี่ยงงานชาวบ้าน ทั้งชาวจีน ชาวมุสลิมปาทาน และกลุ่มชาติพันธุ์


ยกตัวอย่างช่วงเช้าแต่งชุดแดงไปร่วมขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่เมืองอุทัยธานี ตกค่ำใส่สูทไปงานแต่งงาน ต่อด้วยนุ่งยีนไปงานเลี้ยงฉลองงานอุปสมบท เป็นเรื่องปกติ


สนามการเมืองใหญ่ในพื้นที่อุทัยธานีนั้น นักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.มากครั้งที่สุดคือ 6 สมัย คือ พ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ แต่ตระกูลไทยเศรษฐ์ มาทีหลัง ก็ขยับยึดพื้นที่สนามการเมืองอุทัยธานี ได้เบ็ดเสร็จ  

 

“ชาดา” มีภาพลักษณ์เป็นเจ้าพ่อในสายตาฝ่ายความมั่นคงยุคหนึ่ง และคนชั้นกลางในกรุงเทพฯ สำหรับชาวลุ่มน้ำสะแกกรัง มองว่าชาดาเป็น “ผู้ดูแลทุกข์สุข” ของชาวบ้าน ใครเดือดร้อนก็ตรงไปหา “บ้านดอนหมื่นแสน” ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี บ้านพักของชาดา ก็ได้รับความช่วยเหลือทันที

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ