คอลัมนิสต์

กลับแน่ ‘ทักษิณ’ รอวันฟ้าสว่าง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ขอการเมืองนิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบส้มทั้งแผ่นดิน อุ๊งอิ๊ง รอการเมืองนิ่ง ทักษิณ กลับไทยแน่ ประสานแผนกลับไทย จับตาแผนสองเพื่อไทย ในวันที่ก้าวไกลถอยเป็นฝ่ายค้าน

สถานการณ์ร้อน อุ๊งอิ๊ง รอดูผลโหวตเลือกนายกฯ 13 ก.ค.นี้ ทักษิณ ประสานแผนกลับไทย การเมืองนิ่ง ฟ้าเปิดทางสะดวกวันใด คนแดนไกลกลับทันที


แนวโน้มก้าวไกลสะดุด พิธาอาจชวดเก้าอี้นายกฯ เพื่อไทยจะกลายเป็นพรรคที่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล ย่อมถูกผูกโยงกับแผนกลับไทยของทักษิณ
 

การเมืองร้อนทะลุองศาเดือด เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ เปิดแผล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลไว้ 2 แผล คือ แผลแรก รับคดีล้มล้างการปกครองตามมาตรา 49 ให้ผู้ถูกร้องชี้แจงใน 15 วัน และแผลที่สอง รับคำร้องทางธุรการจาก กกต.ตามมาตรา 82 เกี่ยวกับการถือครองหุ้นไอทีวีของพิธา จะพิจารณาในสัปดาห์หน้า 


แม้เส้นทางของกระบวนการต่อสู้ทั้งสองคดี อาจจะยาวไกล ใช้เวลาหลายเดือน แต่การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคดีดังกล่าว ย่อมส่งผลกระทบถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.2566


ขณะที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ตกอยู่ในสภาพก้าวต่อไปลำบาก ยากจะไปทำเนียบ ตรงกับข้ามกับพรรคเพื่อไทย ที่รอส้มหล่นด้วยใจระทึก

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางมาที่ประเทศสิงคโปร์เพื่อตรวจสุขภาพตามที่แพทย์นัดหมาย โดยทางครอบครัวในไทย พินทองทา คุณากรวงศ์ และ แพทองธาร ชินวัตร ได้พาลูกๆ ไปพบคุณตาทักษิณ และคุณยายยิ่งลักษณ์ด้วย 


การเดินทางไปพบพ่อทักษิณ ก่อนหน้าวันโหวตเลือกนายกฯ ย่อมมีการวิเคราะห์สถานการณ์ภายในพรรคเพื่อไทย เพราะกระแสข่าวรัฐบาลพลิกขั้วกลับมาแรงอีกครั้ง


เมื่อตอนบ่ายวันที่ 12 ก.ค.2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้เดินทางมาประชุมที่พรรคเพื่อไทย จึงได้ตอบคำถามของสื่อในเรื่องแผนการเดินทางกลับไทยของทักษิณ

 

รอการเมืองนิ่ง
อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไม่ได้ปฏิเสธที่จะบอกเล่าเรื่องการเดินทางกลับไทยของพ่อ เพราะพ่อลูกได้คุยกันแล้วเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค.นี้ ที่สิงคโปร์


ทักษิณ ชินวัตร ยังยืนยันที่จะกลับไทยตามวันเวลา ที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ ประมาณช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ (หลังวันเกิด 26 ก.ค.) แม้ทักษิณจะบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่คนก็มองเป็นเรื่องการเมืองแน่ ดังนั้น จึงอยากให้สถานการณ์การเมืองนิ่งกว่านี้

 

 

จับตาเพื่อไทย ในวันที่ทักษิณเตรียมตัวกลับบ้าน

 


“หากไม่ใช่เดือน ก.ค.ตามที่เคยบอกไว้ ก็อาจเลื่อนออกไปไม่มาก ต้องดูก่อนว่าการโหวตเลือกนายกฯ วันที่ 13 ก.ค. จะจบลงอย่างไร”
ในวันที่ม็อบด้อมส้มพรึ่บเต็มประเทศ การเดินทางกลับไทยของทักษิณ ย่อมไม่เป็นผลดีแก่สถานการณ์บ้านเมือง


ประเด็นที่ว่า ทักษิณจะกลับไทย หลังตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว อุ๊งอิ๊ง บอกว่า ไม่ได้มีโจทย์นั้นอยู่เลย เพียงแต่ขอให้การเมืองนิ่งกว่านี้หน่อย เมื่อกลับมาจะได้ไม่เป็นการกระตุ้นอุณหภูมิทางการเมือง

 

ปูดแผนรับคนแดนไกล
ที่น่าสนใจ ก่อนหน้าวันโหวตเลือกนายกฯ 1 วัน มีการปล่อยสำเนาเอกสารฉบับหนึ่ง ระบุว่าเป็นกำหนดการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ในวันพุธที่ 12 ก.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมปารุสกวัน 1 อาคาร บช.น. (กองบัญชาการตำรวจนครบาล)


เอกสารดังกล่าวระเบียบวาระการประชุมที่ 2 เป็นการรับทราบสถานการณ์การข่าวและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์และภัยคุกคาม รวมไปถึงขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ


ประเด็นการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย “วีไอพี” ของ บช.น.ที่ระบุในระเบียบวาระที่ 2 นั้น สอดคล้องกับคำประกาศของ ทักษิณ ชินวัตร ที่ระบุว่า จะกลับประเทศไทยภายในเดือน ก.ค.2566


มีข้อสังเกตว่า หากทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย จะกลับมาในฐานะนักโทษชายทักษิณ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปรอรับ เพื่ออายัดตัวตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตามปกติจะถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำทันที

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ