คอลัมนิสต์

สลายขั้วเก่า ‘ประยุทธ์’ ถอย ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน ฉลองรัฐบาลสูตรพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลาวางมือ ประยุทธ์ สลายขั้วเดิม ในวันที่ ทักษิณ เตรียมกลับบ้าน ไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย มีแต่รัฐบาลสูตรผสมข้ามขั้ว ดีดก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

ถอยปลดล็อก ประยุทธ์ ประกาศวางมือ ในวันที่ ทักษิณ เตรียมกลับบ้าน สถานการณ์ไม่นิ่ง เพื่อไทยส่อแยกทางก้าวไทย พลิกขั้วตั้งรัฐบาลสูตรใหม่


ปิดฉาก 9 ปี ประยุทธ์ ไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย สลายขั้ว 188 เสียง มีแต่รัฐบาลปรองดอง ทักษิณ กลายเป็นผู้เล่นหลังม่านคนสำคัญ
 

ช่วงเย็นวันที่ 11 ก.ค. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ประกาศวางมือทางการเมืองและลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค


ต่อมา พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงเหตุผลที่ลุงตู่วางมือ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความกังวลกับเรื่องการปั่นกระแสรัฐบาลเสียงข้างน้อย ที่มีพรรค รทสช.เป็นแกนนำ เพื่อยุติปัญหาทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ จึงเห็นว่าการวางมือทางการเมืองเป็นหนทางที่ดีที่สุด 


อีกด้านหนึ่ง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังสนุกสนานอยู่กับหลานๆ ที่สิงคโปร์ ท่าม กลางความเคลื่อนไหวที่จะเดินทางกลับไทยช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้
 

ใกล้วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็มีทั้งข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ปิดฉากชีวิตทางการเมืองและข่าวทักษิณ ตัดสินใจจะกลับมาเลี้ยงหลานที่เมืองไทย

 

ปลดล็อกขั้วเดิม
กระแสรัฐบาลเสียงข้างน้อย ถูกปั่นในสื่อต่างๆ ช่วงไล่เลี่ยกับการเลือกตั้งประธานสภาและรองประธานสภา เมื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ ลงชิงเก้าอี้รองประธานสภา คนที่ 1 


ว่ากันว่า ลุงบ้านป่ารอยต่อ ต้องการทดสอบความเหนียวแน่นของขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง ผลก็คือ ภูมิใจไทย แสดงตัวพร้อมถอนตัวออกจากขั้วเดิม ด้วยการงดออกเสียงในวันนั้น


จบศึกชิงรองประธานสภา นักการเมืองในคราบนักวิชาการคนหนึ่งก็ปั่นกระแสรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขั้วเดิมจะส่ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค รทสช.ลงชิงนายกฯ กับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 


แม้พีระพันธุ์ และแกนนำพรรค รทสช.จะออกมาปฏิเสธข่าว แต่นักวิเคราะห์หน้าจอคนนั้นก็ไม่หยุดปั่นกระแส กระทั่งลุงตู่ ต้องลาออกเพื่อสยบข่าวนี้


อีกด้านหนึ่ง การที่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกถอยในช่วงเวลานี้ สะท้อนว่า ขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง ได้สลายตัวแล้ว นับจากนี้ไป ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และชาติไทยพัฒนา ย่อมมีสิทธิ์เลือกทางเดินสายใหม่ 

 

อุ๊งอิ๊ง พร้อมกับพ่อทักษิณ และอาปู รอตรวจสุขภาพที่สิงคโปร์

 

เตรียมตัวกลับบ้าน
ขณะที่เหลือเวลาอีก 3 วัน จะเลือกนายกฯ คนที่ 30 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร กลับพาสามี และลูกสาว ไปพบ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ประเทศสิงคโปร์


สถานการณ์การเมืองในชั่วโมงนี้ หลายฝ่ายมองข้ามช็อตไปถึงการจัดตั้งรัฐบาลสูตรใหม่ โดยมีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ เนื่องจากประเมินแล้ว พิธา จบที่การโหวตยกแรก


มีรายงานข่าวว่า เพื่อไทยพร้อมจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคขั้ว 188 เสียง เพียงแต่รอการตัดสินใจของก้าวไกลว่า พร้อมจะเป็นฝ่ายค้านเมื่อใด


สำหรับผู้ที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แกนนำเพื่อไทยยังไม่มีข้อสรุป อาจจะเป็นอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร, เศรษฐา ทวีสิน และชัยเกษม นิติศิริ ก็ได้ทั้งนั้น 


มีข่าวว่า เศรษฐา ไม่อยากรับเผือกร้อน เพราะประเมินว่า กระแสการชุมนุมของด้อมส้มทั่วประเทศ ที่มีเป้าหมายถล่มกลุ่มอำนาจเก่า และอาจพ่วงเพื่อไทย ด้วยข้อหาหักหลังเพื่อน


ส่วนอุ๊งอิ๊งเชื่อว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ คงไม่ส่งลูกสาวเข้าไปเล่นกับไฟ อาจพลาดพลั้งตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ฉะนั้น หวยอาจมาออกที่ชัยเกษม นิติศิริ


สัปดาห์ที่แล้ว นักข่าวสายทหารได้พูดคุยกับแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง เกี่ยวกับแผนทักษิณกลับบ้าน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปสุดท้าย 


แผนการคร่าวๆ ที่วางไว้ ฝ่ายความมั่นคงจะใช้สนามบินดอนเมือง ไว้รองรับทักษิณที่จะเดินทางมาด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ทักษิณจะต้องเข้าเมืองตามขั้นตอนตามกฎหมาย นั่นหมายถึงการพร้อมจะต้องเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


ทักษิณยืนยันว่า จะกลับมาเลี้ยงหลานทั้ง 7 คนในช่วงบั้นปลายชีวิต แต่ตระกูลชินวัตร ก็ต้องประเมินสถานการณ์การเมืองในห้วงเวลานี้ ให้มั่นใจว่าปลอดภัย จึงจะให้ทักษิณกลับมากราบแผ่นดินอีกครั้ง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ