คอลัมนิสต์

หลงค่ายกล ‘พิธา’ ผจญมนต์ขลุ่ย ‘สว.’ ปิดสวิตช์ตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปต่อยาก พิธา ฝ่าด่าน สว. เจอกลยุทธ์ปิดสวิตช์ตัวเอง เหมือนศิลปินเป่าขลุ่ย เนาวรัตน์ เขียนบทกวีนำร่อง นับไปนับมา น่าจะเหลือ สว.ที่จะยกมือหนุนพ่อส้มราว 10 คน

ความหวังริบหรี่ พิธา ยากจะฝ่าด่าน สว. เจอกลยุทธ์ปิดสวิตช์ตัวเอง เหมือนกรณีกวีเป่าขลุ่ย เนาวรัตน์ เขียนนำร่อง ก่อนวันโหวตนายกฯ


สัญญาณก่อนโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 ชัดเจนว่า สว.ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง นับไปนับมา น่าจะเหลือ สว.ที่จะยกมือหนุน พิธา อยู่ราว 10 คน
 

วันที่ 11 ก.ค. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ปล่อยคลิปผ่านทางทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กส่วนตัว Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนโหวตนายกฯ ขอโอกาสประเทศไทยได้มีรัฐบาลเสียงข้างมากตามเจตจำนงของประชาชน


วันเดียวกัน มีการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ไม่ได้ให้ความมั่นใจว่า จะได้เสียงสนับสนุนจาก สว.มากน้อยเท่าไหร่ 


แหล่งข่าวในสายพรรคสีส้มเล่าว่า ชัยธวัช ได้พยายามพูดคุยกับ สว.ที่ไม่ใช่สายทหาร-ตำรวจ แต่ก็ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการแก้ไข ม.112 ดังนั้น สว.กลุ่มนี้ ก็คงจะใช้การงดออกเสียง เหมือนที่ สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เขียนบทกวี ปิดสวิตช์ สว.


ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า สมาชิกวุฒิสภา 250 คนนั้น พบว่า สว.ได้แนวทางการโหวตเลือกนายกฯ แบ่งเป็น 3 แนวทางคือ เห็นชอบ ประมาณ 10 เสียง, ไม่เห็นชอบ 15 เสียง และงดออกเสียง 225 เสียง
 

ปิดสวิตช์ตัวเอง
การส่งสัญญาณปิดสวิตช์ตัวเองนั้น ด้วยภาษากวีก็มี ดังเช่นกรณี สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ได้เผยแพร่บทกวี ‘สวิตช์ สว.’ 


เนาวรัตน์ พยายามเกริ่นกล่าวให้เห็นว่า บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ สว.ต้องมีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกฯ ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ สว.


“หน้าที่ของ สส. อันพึงมี เลือกนายกรัฐมนตรี นี่แหละใช่ จงผู้แทนทั้งผอง ต้องรวมใจ…ไปเถิดไป ปิดสวิตช์ พวก สว.”


บทกวีของเนาวรัตน์ ถูกตีความมากมาย บางคนคิดว่า สว.สายเป่าขลุ่ยจะโหวตให้พิธา แต่ สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตบรรณาธิการช่อการะเกด ได้วิเคราะห์บทกวีชิ้นนี้ว่า “หากเดาไม่ผิด นายเนาวรัตน์จะงดออกเสียง” ซึ่งการงดออกเสียงก็เท่ากับไม่แสดงจุดยืน ไม่มีประโยชน์อะไร


จะว่าไปแล้ว การงดออกเสียง เป็นทางออกของ สว.ส่วนใหญ่ ที่ไม่ต้องการแสดงตัวชัดเจนว่าไม่เอาพิธา อย่างที่ สว.คนหนึ่งเคยบอกว่า พรรคก้าวไกลอยากปิดสวิตช์ สว. ฉะนั้น พวกเขาก็ขอปิดสวิตช์ตัวเองเสียเลย


สว.ที่มาจากสายแพทย์ หรือสาธารณสุข คาดว่า จะเลือกแนวทางงดออกเสียง แม้ว่าจะถูกลูกศิษย์ลูกหาเรียกร้องให้ยืนหยัดในแนวทางประชาธิปไตย แต่บุคคลเหล่านี้เป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ รับไม่ได้กับพฤติการณ์บางอย่างของแกนนำพรรคสีส้ม

 

 

สส.พรรคก้าวไกล ได้เข้าสภา แต่ พิธา ไม่ได้เข้าทำเนียบ

 

 

 

เสียงข้างน้อย
ดังที่ทราบกัน ก่อนหน้านั้น มี สว.ประมาณ 18-19 คน ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ หรือแสดงตัวผ่านเฟซบุ๊คว่า จะโหวตให้พิธา และพรรคที่ได้เสียงข้างมากในสภาฯ แต่ภายหลัง ได้มี สว.บางคนเปลี่ยนใจ ไม่หนุนพิธา 


ล่าสุด วัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา สายเอ็นจีโอ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า จากกรณีที่มีข่าว 20 สว. จะโหวตหนุนพิธานั้น ครูหยุยบอกว่า แท้จริงแล้ว มี สว. 10 คนเท่านั้น 


รายชื่อ 10 สว.ที่จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ประกอบด้วย ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ,วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ,อำพล จินดาวัฒนะ ,ทรงเดช เสมอคํา ,วันชัย สอนศิริ ,ประภาศรี สุฉันทบุตร ,สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ,พีระศักดิ์ พอจิต และ มณเฑียร บุญตัน 

 

แหล่งข่าวใน สว. เปิดเผยว่า จำนวน สว.ที่จะโหวตตามมติมหาชนนั้น อาจมีมากกว่า 10 คน แต่คงไม่ถึง 12 คน เพราะช่วงนี้ มีการล้อบบี้กันแบบตัวต่อตัว สว.หลายคนเจอแรงกดดันค่อนข้างสูง หากใจไม่นิ่งพอ ก็ถอดใจหันไปใช้วิธีงดออกเสียง

 

 

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ