คอลัมนิสต์

ดีเดย์ด้อมส้ม ‘พิธา’ แหกด่านสภาสูงวัย ‘เจี๊ยบ’ กุมมวลชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันดีเดย์ พิธา ชวนด้อมส้มไปหน้าสภา 13 ก.ค. เจี๊ยบ ก้าวไกล ยึดกุมมวลชน และแนวร่วมพรรคสีส้ม รอขยับผลโหวต ถ้า สว.ขวางสำเร็จ พบม็อบออร์แกนิก

เดินแนวทางมวลชน พิธา ปลุกความหวังพลังใจ 13 ก.ค. ชวนไปให้กำลังใจหน้าสภา เจี๊ยบ ก้าวไกล เตรียมพื้นที่รองรับด้อมส้มเรือนหมื่น


แนวร่วมพรรคสีส้ม ทั้งราษฎร ทะลุฟ้า แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ รอขยับหลังรู้ผลโหวต หาก สว.ขวาง พิธา สำเร็จ ก็เตรียมพบม็อบออร์แกนิก 

เย็นวันที่ 10 ก.ค.2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส.ปทุม ธานี  6 คน ขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชน และขอพลังใจจากชาวปทุมธานี 


พิธา กล่าวตอนหนึ่งว่า การที่ลงพื้นที่ถี่และแน่น เพราะได้เสียง สว.ไม่ครบ ไม่เป็นความจริง เพราะมีทั้งสื่อมวลชนและนักวิชาการบอกว่าอิงหลังประชาชน ให้ประชาชนมาปกป้อง แต่ในทางกลับกัน ตนเองมีหน้าที่ที่จะมาขอบคุณประชาชน และปกป้องเสียงกว่า 25 ล้านเสียง ที่ให้พรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างมากทั้ง 8 พรรคการเมือง 


“ไม่ใช่ให้ประชาชนมาปกป้อง แต่ผมเองลงมาปกป้องประชาชนต่างหาก”


หากศึกษาการทำงานการเมืองของพรรคก้าวไกล จะเห็นพรรคนี้ ยึดกุมแนวทางมวลชนท่วงทำนองของพิธา และแกนนำพรรคสีส้มต่อมวลชนนั้น คล้ายสิ่งที่ปรมาจารย์การเมืองโลกกล่าวไว้ว่า “มวลชนคือวีรชนที่แท้จริง ส่วนเราเองนั้นมักอ่อนหัดน่าขันเสมอ”
 

ดังนั้น 13 ก.ค.2566 วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคสีส้ม ได้เชิญชวนด้อมส้มมาให้กำลังใจ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่หน้ารัฐสภา


วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา และประธานรัฐสภา ได้มีการหารือร่วมกับเจ้าหน้า ที่สภา และตำรวจ เพื่อวางแผน และเตรียมการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยแก่มวลชนที่จะเดินทางมาในวันดังกล่าว


เบื้องต้นจะใช้สนามอเนกประสงค์ บนถนนทหาร เยื้องรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยสามารถรองรับมวลชนได้ถึง 10,000 คน และจะมีรถสุขา เต็นท์ น้ำดื่ม จอแอลอีดี มาบริการเพื่อติด ตามการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 

 

 

เจ๊เจี๊ยบออกโรง
วันที่ 10 ก.ค.2566 อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แกนนำและอดีต สส.พรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปพร้อมพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา เพื่อตรวจดูสถานที่รองรับประชาชนที่จะมาให้กำลังใจพิธา และวางแผนอำนวยความสะดวกให้กับด้อมส้ม


ก่อนหน้านั้น เจี๊ยบ ก้าวไกล หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ได้กล่าวปราศรัยเชิญชวนด้อมส้ม ที่เวทีด้านข้างเซ็นทรัลเวิลด์ว่า ขอให้ทุกคนไปเจอกันวันที่ 13 ก.ค.นี้ เพื่อให้กำลังใจพิธา และ สส.ก้าวไกล 

 

เจี๊ยบ ก้าวไกล ร่วมประสานกับสภาฯ จัดพื้นที่รองรับด้อมส้ม

 


กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่เปรียบเสมือนแนวร่วมของก้าวไกล และสนิทสนมกับเจี๊ยบ ก้าวไกล มาแต่สมัยเคลื่อนไหวต้าน คสช. ก็ยังเฝ้าติดตามการโหวตเลือกนายกฯอย่างใกล้ชิด


ส่วนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม สำรวจความเห็น ท่านมีความเห็นอย่างไร ต่อการออกไปรวมตัวทำกิจกรรม-ฟังการผลโหวตนายกฯ ที่หน้ารัฐสภา 


แสดงว่า กลุ่มนักกิจกรรมส่วนหนึ่งน่าจะรอดูผลโหวตก่อน หาก สว.ขวาง พิธา ได้สำเร็จก็น่าจะมีม็อบออร์แกนิกในหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ

 

 

เสียงจากความมั่นคง
ด้านฝ่ายความมั่นคง ได้เตรียมความพร้อมรับมือโหวตเลือกนายกฯ ที่รัฐสภา วันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน 14 กลุ่ม ที่พร้อมลงถนน หากผลโหวตเป็นลบแก่พรรคก้าวไกล


กลุ่มมวลชน 14 กลุ่มตามลิสต์รายชื่อของฝ่ายความมั่นคง ได้แก่ กลุ่มแฟนคลับพรรคก้าวไกล (ด้อมส้ม), กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, กลุ่มเครือข่ายแรงงาน, คณะก้าวหน้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย, กลุ่ม iLaw, กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก, กลุ่มทะลุวัง, กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ, กลุ่มการ์ดวีโว่,กลุ่มเพื่อนกัญปฏิวัติ และกลุ่มล่องนภา 


สำหรับ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล ในฐานะกำกับดูแลงานฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการให้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 (บก.น.1-9 ) กำหนดจุดเสี่ยง พื้นที่เฝ้าระวัง จุดระดมพล เพื่อเตรียมแผนรองรับ กรณีเกิดความวุ่นวาย ทำลายสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 


ฉากทัศน์หนึ่งที่นักวิเคราะห์บางคน ประเมินไว้คือ หาก พิธา ตกสวรรค์ ก็จะเกิดการชุมนุมใหญ่ เพราะประชาชนโกรธแค้น และสถานการณ์อาจบานปลายกลายเป็นจลาจล 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ