คอลัมนิสต์

พ่อส้มติดกับดัก ‘ประวิตร’ ปลุกฝันพลิกขั้ว รอ ‘คนแดนไกล’ ชี้ชะตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหวังยังไม่สิ้น ประวิตร รอขยับ หลัง พิธา ไปต่อยาก จับตาคดีหุ้นไอทีวี อาจต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. การเมืองถึงขั้นพลิกขั้วหรือไม่ คนแดนไกลมีคำตอบ

ความหวังยังไม่สิ้น ประวิตร รอขยับพลิกขั้ว หลัง พิธา เจอกับดักเพียบไปต่อยาก ความฝันบ้านป่ารอยต่อ จะเป็นจริงหรือไม่ คำตอบอยู่ที่คนแดนไกล


พลิกผันวันต่อวัน พิธา เข้าสู่วงล้อมสังหาร ทั้งคดีหุ้นไอทีวี ทั้งคำร้องเรื่องล้มล้างการปกครอง จับตา 11-12 ก.ค.2566 จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.หรือไม่
 

หลังพรรคขั้วรัฐบาล 188 เสียง ส่อเค้าวงแตก เมื่อพรรคภูมิใจไทย พยายามฉีกตัวออกมาและทอดไมตรีไปยังพรรคเพื่อไทย ทำให้ความฝันของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พลันดับวูบ


วันที่ 9 ก.ค.2566 ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์ ทางไทยพีบีเอส ถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามหลักการต้องให้พรรคอันดับ 1 เสนอชื่อก่อน หากไม่ผ่านก็เป็นสิทธิของพรรคอันดับ 2 ถ้าทั้งแคนดิเดตของก้าวไกล และเพื่อไทย ไม่ผ่าน คงต้องมีการพูดคุยกันว่า จะมีพรรคการเมืองอื่นเข้ามาช่วยหรือไม่ 


ฉากทัศน์หนึ่งมีคนพูดถึงเยอะคือ พรรคเพื่อไทย จับมือกับขั้วรัฐบาลเก่า ชัยวุฒิมองว่า สูตรนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เหมาะจะเป็นนายกฯ ในความเห็นส่วนตัวของเสี่ยโอ๋
 

อย่างไรก็ตาม ทางเพื่อไทย อาจมองว่าคนของพรรคเขาเหมาะสม แต่สุดท้ายต้องยอมรับความจริงว่า รัฐบาลผสม ใครจะเป็นนายกฯ อยู่ที่การเจรจา


สิ่งที่เสี่ยโอ๋ ไม่ได้พูดถึงคือ การเจรจาที่ว่านั้น คงไม่ใช่ พล.อ.ประวิตร กับแกนนำเพื่อไทย หากแต่เป็นนายห้างดูไบ ผู้มีบารมีนอกพรรคของจริง


เหตุที่หลายคนเริ่มพูดถึงสูตรพลิกขั้วหรือข้ามขั้ว เพราะว่า สถานการณ์ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตกอยู่ในห้วงพระศุกร์พระเสาร์แทรก ส่งสัญญาณเหมือนจะไปไม่ถึงเก้าอี้นายกฯ

 

 

ยุทธการดับพ่อส้ม
ช่วงหัวค่ำวันที่ 9 ก.ค.2566 สื่อทุกสำนักงานรายงานข่าว กกต.จ่อถก ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมคุณสมบัติถือหุ้นไอทีวี หลังสอบข้อเท็จจริง สรุปสำนวนเสร็จสิ้น อาจกระทบการเลือกโหวตนายกฯ 13 ก.ค.นี้


คดีนี้ เมื่อ กกต.สรุปสำนวนคดีตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 151 ซึ่งมีโทษอาญา ทาง กกต.ต้องชงศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนพิธา พ้นจากสมาชิกภาพการเป็น สส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ก็จะมีการนำหลักฐานในสำนวนเดียวกัน ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ


หาก กกต.ส่งเรื่องของพิธา ไปศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันอังคารที่ 11 ก.ค. ศาลอาจรับคำร้องไว้วินิจฉัย และสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ของพิธาได้ทันที


กรณีดังกล่าวข้างต้น เชื่อว่า สว.จะหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณา และทักท้วงว่า พิธาถูกตัดสิทธิ์ สส. ย่อมมีผลเกี่ยวเนื่องถึงแคนดิเดตนายกฯด้วย

 

 

คำตอบอยู่ที่แดนไกล
สมมติว่า มีอุบัติเหตุทางการเมือง พิธา หลุดจาก สส.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลก็ต้องถอย และเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล


สถานการณ์ช่วงนี้ คงอลหม่านทั้งในสภา และนอกสภา ด้อมส้มคงลงถนน ในรูปแบบม็อบออแกนิก เหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่ ก็ยากจะคาดเดา


ในสภา พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังผูกติดอยู่กับ 8 พรรคเดิม เสนอชื่อไปในที่ประชุมรัฐสภา สว.ก็คงไม่เล่นด้วย เพราะมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย


สูตรพลิกขั้วจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน ถึงเวลานั้น เพื่อไทยก็ต้องดึงขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียงเข้ามาร่วมเป็นรัฐบาลผสม แต่อาจจะไม่เอามาทุกพรรค


ระหว่างการเจรจานี่แหละ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ บอกว่า พล.อ.ประวิตร อาจได้เป็นนายก รัฐมนตรี เพราะมีบุคลิกผู้นำก้าวข้ามความขัดแย้ง


ทั้งนี้ทั้งนั้น ชัยวุฒิคงไม่ลืมว่า คนแดนไกลน่าจะเป็นผู้ให้คำตอบสุดท้าย ฉะนั้น ลุงป้อมจะไปถึงเป้าหมายได้ คงไม่ใช่แค่จำนวนเสียงที่รวบรวมได้เป็นเสียงข้างมาก หากแต่มีเรื่องโชคชะตาฟ้าลิขิตอีกด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ