คอลัมนิสต์

เปิดหน้าสู้ ‘พิธา’ ยกแรกหยั่งเสียง รอทัพ ‘สว.อิสระ’ เติมยกสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังส้มเขย่าแรง พิธา ได้พลังบวกจาก สว.อิสระ เข้ามาเติมเต็มเสียงเพิ่มขึ้น สว.สายใกล้ชิดลุง กำลังขาสั่นหวั่นทัวร์ลง พลังโซเชียลถล่มหนัก

ใกล้วันดีเดย์ พิธา ได้พลังบวกจากด้อมส้ม มี สว.อิสระ เข้ามาเติมเต็มเสียงเพิ่มขึ้น กระแสสังคมถาโถม ใส่พลพรรคสภาสูงสาย 2 ป. อย่างหนัก


สว.สายใกล้ชิดลุง ตกเป็นเป้าโจมตีจากนักวิชาการ และภาคประชาชน ข้อหาปฏิปักษ์ประชาธิปไตย สภาสูงกำลังสั่นไหว ด้วยพลังโซเชียล

นับถอยหลัง วันประชุมร่วมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกเดินสายขอบคุณประชาชนทุกวัน ตั้งแต่นครราชสีมา ,สุพรรณบุรี, กรุงเทพฯ, ปทุมธานี และสมุทรปราการ


สำหรับประเด็น สว.ที่เป็นด่านสำคัญของหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปรากฏว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ประสานเสียงว่า โหวตครั้งเดียวผ่านแน่นอน 


เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2566 ประภาศรี สุฉันทบุตร สว.ที่มาจากการสรรหากลุ่มอาชีพ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ยังสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เปลี่ยนแปลง 
 

“โดยส่วนตัวของดิฉันเอง ดิฉันไม่เห็นด้วยกับการไปเเก้ไขมาตรา 112 เมื่อเข้าสู่สภา เชื่อว่า ข้อเสนอ หรือร่าง พ.ร.บ.แก้ไขมาตรา นี้จะตกไป” ประภาศรี กล่าว


นี่เป็นหนึ่งในเสียง สว.จำนวนไม่มากนัก ที่กล้าเปิดหน้าแสดงตัวว่า หนุนพิธา แต่ก็เป็นกำลังใจอันใหญ่หลวงสำหรับพรรคก้าวไกล

 

 

พิธาเดินสายขอบคุณพลังด้อมสัมถี่ขึ้นในช่วงนี้

 

 

เสียง สว.แตก
แม้ พิธา จะได้เสียง สว.อิสระ ประมาณ 17-18 เสียงมาหนุน แต่ก็ยังห่างไกลกับตัวเลข 65 เสียง ที่พรรคก้าวไกลต้องการมาเติมเต็ม 312 เสียง ให้ได้ 376 เสียง


มีรายงานข่าวว่า ในยกแรก แกนนำพรรคก้าวไกล จะขอประเมินตัวเลขงดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ จากฝั่งสภาสูง ถ้ามีเสียงงดออกเสียงหรือไม่เห็นชอบจำนวนมาก สะท้อนว่า ฝ่าย 2 ป. ยังคุม สว.ได้ 


แสดงว่า ในตัวเลขที่ต้องการ 65 เสียง ขาดไป 40-50 เสียง ถือว่า พิธาไปต่อยาก ตรงกันข้าม หากคะแนนที่ต้องการขาดเพียง 10-20 เสียง ตัวเลขนี้ จะทำให้พรรคก้าวไกล ได้ลุ้นในวันโหวตยกสองคือ 19 ก.ค.นี้ ขึ้นมาทันที


ดังนั้น คีย์แมน สว.สายความมั่นคง จึงพยายามจะหาทางปิดเกมพิธา ไม่ให้มีการโหวตรอบที่ 2 หากเสียงหนุนยังขาดอยู่เยอะ เช่นขาดประมาณ 50 เสียง


ยกแรกนี้ แกนนำพรรคส้ม จึงพยายามล็อบบี้ สว. และสร้างกระแสสังคมกดดัน สว.ที่ใจไม่นิ่ง กลัวทัวร์ลง ให้เปลี่ยนใจมาโหวตให้พิธา

 

เชิดชู สว.หนุนพ่อส้ม
หากดูกระแสในโซเชียล ด้อมส้มกำลังสร้างปรากฏการณ์เชิดชู สว.อิสระ ที่แสดงตัวจะโหวตให้พิธา ราวกับเป็นฮีโร่ฝ่ายประชาธิปไตย


เวลานี้มี สว.ที่ได้แสดงตัวตนผ่านสื่อว่า จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายก รัฐมนตรี มีอยู่ 17 คน ประกอบด้วย 1.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง 2.วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก 3.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 


4.อำพล จินดาวัฒนะ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ 5.ทรงเดช เสมอคํา อดีตประธานฝ่ายเทคนิคสโมสรฟุตบอลสุโขทัย เอฟซี 


6.ซากีย์ พิทักษ์คุมพล ลูกชาย อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี 7.ภัทรา วรามิตร อดีต สส.กาฬสินธุ์ พรรคไทยรักไทย ปี 2544 


8.วันชัย สอนศิริ ทนายความคนดัง 9.นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกกลุ่ม 40 สว. 10.พีระศักดิ์ พอจิต อดีต ส.ว.อุตรดิตถ์


11.ประมาณ สว่างญาติ เกษตรกรและประธานศูนย์ปราชญ์เกษตร อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 12.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ผู้จัดการสหกรณ์เกษตรอินทรีย์ร้อยเอ็ด จำกัด 


13.ประภาศรี สุฉันทบุตร อดีตประธานหอการค้าจังหวัดยโสธร 14.ประยูร เหล่าสายเชื้อ อดีต ส.ว.ยโสธร ปี 2557 


15.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 16.ทัศนา ยุวานนท์ แม่ยายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา 17.มณเฑียร บุญตัน เลขาธิการมูลนิธิของคนตาบอดไทย


เหลือเวลาอีก 3 วัน อาจจะมี สว.อิสระ มาแสดงตัวเพิ่มขึ้น หรือจะมาประกาศเปลี่ยนใจไม่หนุนพิธา ดังกรณี สว.ออน กาจกระโทก นับช่วงเวลาที่ได้ลุ้นระทึก ทั้งด้อมส้ม และกองหนุน สว.สายลุง

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ