คอลัมนิสต์

ยุทธการชิง สว. ‘กิตติศักดิ์’ ลุยน็อค ‘พิธา’ เกมนี้สองขั้วถอยไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามข่าวในยุทธการชิง สว. กิตติศักดิ์ วางแผนเดินกลยุทธ์น็อค พิธา ยกเดียวจบ ไม่เปิดทางให้มียกสอง เช็กชื่อ สว.หนุน พิธา เริ่มกลับ ลำไม่หนุน เพราะปมแก้ ม.112

สว.สายฮาร์ดคอร์ กิตติศักดิ์ วางแผนเดินกลยุทธ์น็อค พิธา ยกเดียวจบ ไม่เปิดทางให้มียกสอง ก้าวไกลไม่ถอย เล่นสงครามข่าวดึง สว. มาเป็นพวก  


เช็กชื่อ สว.หนุน พิธา เริ่มกลับลำไม่หนุน เหลือไม่ถึง 10 คน เหตุก้าวไกล ยังจะเดินหน้าแก้ไข ม.112 ฝั่งแกนนำพรรคสีส้มก็ถอยเรื่องนี้ไม่ได้เช่นกัน
 

สถานการณ์การเมืองในชั่วโมงนี้ เป็นเกมเผชิญหน้าระหว่าง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล กับ สว.250 คน เนื่องจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล มี 312 เสียง ยังต้องหาเสียงเพิ่มอีก 64 เสียง จึงจะผ่านเกณฑ์ 376 เสียง ได้เป็นนายกรัฐมนตรี


แน่นอนว่า เสียงพรรคขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง ไม่ข้ามฝั่งมาโหวตหนุนพิธา ก็ต้องพึ่งเสียง สว.เป็นด้านหลัก 


ล่าสุด กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เสนอว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ถ้าพิธา ไม่ผ่านเกณฑ์ 376 เสียงจากทั้ง 2 สภา ประธานรัฐ สภาจะพิจารณาหารือสมาชิก สส.และ สว.ทั้งหลาย ว่าจะยังไงกันต่อไป


สว.กิตติศักดิ์ เห็นควรประเมินจากผลการโหวตของรัฐสภา ถ้าคะแนนออกมาใกล้เคียงเกณฑ์ 376 คิดว่าอาจพิจารณาให้โหวตครั้งที่ 2 แต่ถ้ายังห่างอยู่อีก 30-40 เสียง ก็ควรเปลี่ยนคนใหม่ ไม่ใช่พิธาแล้ว
 

สอดรับกับ เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภาที่มีความเห็นว่า แคนดิเดตนายกฯ ที่โหวตไม่ผ่านในรอบแรก ก็ควรตกไป จะเสนอกลับมาอีกเพื่ออะไร หากทำเช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดภาพได้ว่า มีการล็อบบี้กันเกิดขึ้นหรือไม่ ดังนั้น รอบแรกไม่ได้ รอบต่อไปต้องเปลี่ยนคน


ประเมินขุมกำลังใน สว.เวลานี้ เชื่อว่า เสียงส่วนใหญ่ยังมีท่าทีไม่สนับสนุน พิธา ด้วยเหตุผลเดียวคือ ปมแก้ไข มาตรา 112 แม้ในเอ็มโอยู 8 พรรค จะไม่มีนโยบายแก้ไข มาตรา 112 แต่พรรคก้าวไกล ยังเดินหน้าเตรียมบรรจุร่างแก้ไข ม.112 เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

 


เสียงหนุนถดถอย
กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.สายฮาร์ดคอร์ เป็นคนแรกๆ ที่ออกมาให้ข่าวว่า ขณะนี้ มี สว.ไม่ถึง 10 คน ที่แสดงตัวว่า จะหนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ จาก สว.ทั้งหมด 250 คน


จากการประมวลรายชื่อ สว.ที่ได้แสดงตัวตนผ่านสื่อว่า จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 17 คน ประกอบด้วย


1.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม 2.วัลลภ ตังคณานุรักษ์ 3.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ 4.เฉลิมชัย เฟื่องคอน 5.อำพล จินดาวัฒนะ 6.ทรงเดช เสมอคํา 7.ซากีย์ พิทักษ์คุมพล 8.ภัทรา วรามิตร 9.วันชัย สอนศิริ 10.นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ 11.ประมาณ สว่างญาติ 12.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล13.ประภาศรี สุฉันทบุตร 14.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ 15.พีระศักดิ์ พอจิต 16.ออน กาจกระโทก และ 17.ทัศนา ยุวานนท์


ต้นสัปดาห์นี้ มี สว.บางคน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า ขอเปลี่ยนใจไม่สนับสนุน พิธา เป็นนายกฯ เช่น เฉลิมชัย เฟื่องคอน และ ออน กาจกระโทก


ออน กาจกระโทก สว.จากนครราชสีมา กล่าวถึงมูลเหตุที่เปลี่ยนใจไม่หนุนพิธา เพราะกรณีที่พรรคก้าวไกล ยืนยันจะแก้ไขมาตรา 112 


สำหรับ สว.กลุ่มที่แสดงตัวหนุนพิธานั้น สว.ออน เล่าว่า “ผมลองเลียบเคียงสอบถามไปเบื้องต้น ก็มีหลายคนได้ข้อมูลใหม่ๆ เข้ามา เริ่มรู้สึกลังเลใจ และอาจเปลี่ยนเป็นไม่สนับสนุนนายพิธาก็ได้”

 

สงครามข่าว
ตรงกันข้ามกับท่าทีของ สว.สายฮาร์ดคอร์ ฝั่งพรรคก้าวไกล ก็มีหลายความเคลื่อนไหวในเวลานี้ อาจเรียกว่า นี่คือ สงครามข่าวสาร หรือยุทธการชิง สว.


เริ่มจาก ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประสานเสียงให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้เสียง สว.ครบแล้ว 64 เสียง ไม่มีความกังวัลเรื่องด่าน สว.


ส่วน อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้สื่อสารผ่านทวิตเตอร์เปิดเผยภาพที่ตัวเธอเอง, ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และ นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ นำกระเช้าดอกไม้เข้าเยี่ยม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง พร้อมกับข้อความระบุว่า พล.อ.ชวลิต อวยพรให้พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประสบความสำเร็จในการโหวตเลือกพิธา เป็นนายกฯ


มีข้อสังเกตว่า กูรูการเมืองคนหนึ่งเคยชี้เป้าไปที่บิ๊กจิ๊ว อาสาจะเจรจากับ สว.สายทหารเพื่อหนุนพิธา เป็นนายกฯ ซึ่งในความเป็นจริง สว.ชุดนี้ ล้วนเป็นทหาร และข้าราชการ ที่ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร มากกว่า 80%


ช่วงเวลาที่เหลือไม่ถึงสัปดาห์ จะมีการโหวตเลือกนายกฯ คงจะมีสงครามข่าวสารช่วงชิงการสนับสนุนจาก สว. ออกมาจากสองฝั่งดังที่เห็นกันอยู่

 

 


 

logoline