คอลัมนิสต์

หวยล็อค ‘พิเชษฐ์’ ตัวตึงบ้านใหญ่ ‘ชินวัตร’ มัดมือส้มเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมเดินเร็ว พิเชษฐ์ ให้โอกาส พิธา ฝ่าด่าน สว. 3 ครั้ง ไม่ผ่าน คุยกันใหม่ จับตาเกมสลับขั้ว ส่องปูมหลังรองประธานสภา จากเชียงราย สายตรงคนแดนไกล

ตัวตึงเชียงราย พิเชษฐ์ เปิดไทม์ไลน์เลือกนายกรัฐมนตรี ให้โอกาส พิธา ฝ่าด่าน สว. 3 ครั้ง ก็ยังไม่ผ่าน 8 พรรคขั้ว 312 ต้องคุยกันใหม่


พิเชษฐ์ สายตรงคนแดนไกล เคยโชว์ผลงานขนคนรากหญ้า มาปกป้องทักษิณ เดินชนแกนนำเสื้อเหลือง จนได้โอกาสลง สส.เชียงราย และตีตั๋วยาวมา 4 สมัย
 

วันที่ 6 ก.ค.2566 พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมุมการเมือง ไทยพีบีเอสว่า ได้วางไทม์ไลน์วันเลือกนายกรัฐมนตรี 3 รอบคือรอบแรก 13 ก.ค. 2566 หากไม่ได้เสียงครบ 376 เสียง ก็จะให้เลือกรอบที่สอง 19 ก.ค. และรอบที่สาม 20 ก.ค. 


คาด 3 วันนี้ ก็น่าจะเพียงพอ ได้นายกฯ แล้ว ถ้าไม่ได้ก็จะคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆ และใช้สมาชิก 750 คน ก็ค่อนข้างลำบาก เวลา 3 วันก็เยอะแล้ว และอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้” พิเชษฐ์ กล่าว


ประเมินจากคำให้สัมภาษณ์ของ พิเชษฐ์ ก็น่าจะเป็นไปตามความคาดหมายว่า ฉากทัศน์การเมืองสูตรใหม่ จะเริ่มต้นขึ้น หลังพิธา และพรรคก้าวไกล ยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน


ฉากทัศน์ที่ว่านี้ จะมีการสลับขั้วใหม่ โดยพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำเต็มตัว คาดว่า จะมีการดึงพรรคภูมิใจไทย ,พรรคประชาธิปัตย์ ,พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนากล้า และ ส.ส.บางกลุ่มจากพรรคพลังประชารัฐ
 

บังเอิญว่า พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ผู้ที่ออกมาวางไทม์ไลน์วันชี้ชะตา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ใช่ สส.บ้านนอก มาจากชายแดนไทย-ลาว เขาเป็นตัวตึงเพื่อไทย และเป็นคนบ้านใหญ่ชินวัตร สายเหนือ จึงอาจมองข้ามช็อตได้ถึงโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ ที่มีเพื่อไทยเป็นแกนนำ

 

 

แม้ นพ.ชลน่าน จะไม่ได้เป็นประธานสภาฯ แต่พิเชษฐ์ ก็ยังได้รองประธานสภาฯ

 

 

เชื้อ ‘เมืองพาน’
พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย เขต 7 เป็นผู้แทนฯมา 4 สมัย มีฐานการเมืองอยู่ใน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย 


จริงๆ แล้ว นามสกุลเชื้อเมืองพาน บ่งบอกว่า พิเชษฐ์มีเทือกเถาเหล่ากอมาจาก อ.พาน จ.เชียงราย เนื่องจาก “เชื้อเมืองพาน” เป็นนามสกุลเจ้านายเมืองเหนือ ในยุคต้นรัตนโกสินทร์


เมื่อพิเชษฐ์ สำเร็จการศึกษาเทคโนโลยีการเกษตรบัณฑิต สาขาพืชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ขับเคลื่อนเรื่องงานการเกษตรในพื้นภาคเหนือ และมีบทบาทเป็นผู้นำเกษตรกร กระทั่ง ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย เขาจึงสมัครเป็นสมาชิกพรรค และเตรียมลงสมัคร สส.เชียงราย


จังหวะนั้น ยงยุทธ ติยะไพรัช พาวิสาร เตชะธีราวัฒน์ แหกค่าย ปชป. มาซบอกเจ๊แดง เยาวภาวงศ์สวัสดิ์ ทำให้พื้นที่ สส.เชียงรายของพรรคไทยรักไทย ไม่มีที่ว่างสำหรับคนหน้าใหม่ พิเชษฐ์เลยต้องอยู่บัญชีรายชื่อลำดับท้ายๆ 


อีกด้านหนึ่ง วิสาร เตชะธีราวัฒน์ มีฐานเสียงอยู่ที่ อ.พาน จ.เชียงราย เป็นทนายความ รับปรึกษางานด้านกฎหมาย ได้ชื่อว่าเป็นหมอความชาวบ้าน เคยสังกัดหลายพรรค ก่อนจะมาอยู่ ปชป. แล้วก็ย้ายมาไทยรักไทย


ส่วนที่ อ.เชียงของ บัวสอน ประชามอญ อดีต สส.เชียงราย ก็ย้ายจากพรรคความหวังใหม่มาไทยรักไทย เหมือนกัน

 

ขวัญใจคนชายขอบ
ปี 2546 พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 77 จึงได้เลื่อนขึ้นมาเป็น สส.


ปี 2548 พิเชษฐ์ ก็ยังไม่ได้ลงสมัคร สส.เชียงราย เพราะเจ้าของเก้าอี้ตัวเดิมไม่ได้ย้ายพรรค บัวสอน ประชามอญ สส.เชียงราย โซน อ.เชียงของ อ.เชียงแสน อ.เวียงแก่น กำลังมีบทบาทในกลุ่มวังน้ำยม 


ปี 2550 โอกาสมาถึงพิเชษฐ์ ได้ลง สส.เชียงราย ในนามพรรคพลังประชาชน และบัวสอน ถูกขยับให้ไปลงบัญชีรายชื่อแทน


สาเหตุที่พิเชษฐ์ ได้ลง สส.เขต ก็มาจากช่วงปี 2549 สนธิ ลิ้มทองกุล นำคนเสื้อเหลืองขับไล่รัฐบาลทักษิณ พิเชษฐ์ จึงนำมวลชนคนรากหญ้าขับรถอีแต๋นจากเชียงราย ไปสมทบคาราวานคนจนที่มาจากอีสาน จัดการชุมนุมต้านกลุ่มพันธมิตรฯ


ผลงานปกป้องทักษิณคราวนั้น ทำให้พิเชษฐ์ ได้ สส.เชียงราย แทนบัวสอน และเป็น สส.ในนามพรรคเพื่อไทยอีก 3 สมัยติดต่อกันมา


สมัยแดงทั้งแผ่นดิน พิเชษฐ์ก็นำพาคนเสื้อแดงเชียงราย เข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ จัดว่าเป็นแกนนำแดงภาคเหนือคนหนึ่งที่โดดเด่นในเวลานั้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ