คอลัมนิสต์

ระแวงดีลรักสีส้ม ‘พจมาน’ ลุ้นข้อมูลใหม่ ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องบ้านจันทร์ส่องหล้า พจมาน ลุ้นข้อมูลใหม่ นับถอยหลัง ทักษิณ กลับบ้าน ในสถานการณ์เผชิญหน้าพิธา ชนด่าน สว. ด้อมส้มรุกใหญ่ อุ้มดีลรักสีส้ม

วัดใจจันทร์ส่องหล้า พจมาน นับถอยหลัง ทักษิณ กลับบ้าน ในสถานการณ์เผชิญหน้าพิธา ชนด่าน สว. ด้อมส้มปะทะเสื้อเหลือง


บ้านใหญ่เพื่อไทยบางซุ้ม มีอาการระแวงท่าทีของนายหญิง บ้านจันทร์ส่องหล้า คล้ายจะโอนอ่อนผ่อนตามค่ายสีส้ม สังเกตได้จากอุ๊งอิ๊งแคร์ค่ายสีส้มเกินเหตุ
 

นับจากนี้ไป กว่าจะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี การเมืองคงไม่ราบรื่น เมื่อการเลือกประธานสภาจบลง พลังด้อมส้มก็เผชิญหน้า สว.โดยตรง


ข่าวดีลลับที่มาพร้อมชื่อ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คงไม่ต่างอะไรกับเรื่องเล่าสภากาแฟ เพราะการเลือกประธานสภาและรองประธานราบรื่น ไร้เกมหักหลังเหมือนที่โจษขานกันมากว่า 50 วัน


ตรงกันข้าม สส.เพื่อไทยบางกลุ่ม โดยเฉพาะ สส.บ้านบ้านใหญ่ในภาคอีสาน กลับมองว่า คุณหญิงพจมาน และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ดูจะเอาอกเอาใจพิธา และพรรคก้าวไกล มากจนเกินไป

 

 

อุ๊งอิ๊ง จะเป็นคนบอกว่า ทักษิณจะกลับไทยเมื่อใด

 


อย่างเช่นภาพวันที่อุ๊งอิ๊ง พาภูมิธรรม เวชยชัย และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังตึกไทยซัมมิท ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคก้าวไกล ตอนเที่ยงวันที่ 3 ก.ค. 2566 เพื่อนำมติที่ประชุม สส.เพื่อไทย เห็นชอบเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนฯ 
 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มักย้ำบ่อยครั้ง เราไม่มีแผนที่จะพลิกขั้วใดๆ ทั้งสิ้น เราจะช่วยพิธาให้เป็นนายกรัฐมนตรีไปจนสุดความสามารถ


ในวันที่เพื่อไทย เสนอชื่อ วันนอร์ เป็นประธานสภา กลุ่มแกนนำบางปีกของก้าวไกล ไม่พอใจที่ถูกหักดิบ จึงเสนอให้ถอนตัวเป็นฝ่ายค้าน แต่ดูเหมือนพิธา ยังเชื่อในคำมั่นสัญญาที่ออกจากปากของอุ๊งอิ๊ง และคาดว่าน่าจะเป็นท่าทีของคุณหญิงจันทร์ส่องหล้าด้วย จึงตัดสินใจเดินหน้าต่อไปสู่วันโหวตนายกฯ 

 

ข้อมูลใหม่
มีการกล่าวอ้างเรื่อง ข้อมูลใหม่ ทำให้ ทักษิณ ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำเพื่อไทย ให้เลือกตั้งวันนอร์ เป็นประธานสภา และมีข่าวยืนยันจากคนใกล้ชิดตระกูลชินวัตรว่า คนแดนไกลกลับไทยแน่นอนในช่วงปลายเดือน กค.นี้


ประเด็นข้อมูลใหม่ ทำให้นึกถึงวันที่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นัดรับประทานกับครอบครัวที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง เมื่อเที่ยง 7 มิ.ย.2566 และวันนั้น คุณหญิงพจมาน พบนักข่าวสายความมั่นคงกลุ่มหนึ่งโดยบังเอิญ และได้มีการพูดคุยตามประสาคนรู้จักกัน


วันนั้น มีรายงานข่าวที่อ้างถึงคุณหญิงพจมาน มีความเห็นไม่อยากให้ทักษิณกลับบ้านช่วงนี้ อยากให้ทอดเวลาออกไปก่อน “..ทางครอบครัวยังไม่มั่นใจว่าจะถูกหลอกหรือไม่”


ต่อมา อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้อธิบายความว่า ไม่ใช่ไม่อยากให้พ่อกลับบ้าน แต่ต้องประเมินดูสถานการณ์หลายอย่าง ส่วนประเด็นที่ว่าจะถูกหลอกหรือไม่ อุ๊งอิ๊งบอกว่า เป็นแค่การแสดงความห่วงใย เตือนสติกันว่าให้ดูดีๆ ไม่กลัวถูกหลอก


คำว่า ข้อมูลใหม่ กับการเปลี่ยนตัวประธานสภาเป็นคนกลางอย่างวันนอร์ คือการรับประกันการเดินทางกลับบ้านของนายห้างดูไบหรือเปล่า น่าติดตามด้วยความระทึกใจ

 

 

รีแบรนด์พรรค
มีความชัดเจนว่า คุณหญิงพจมาน จะไม่ให้ลูกสาว อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกรัฐมนตรีในสมัยนี้ หากว่า พิธา ไปไม่ถึงทำเนียบรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็คงจะเป็นเศรษฐา ทวีสิน ที่จะเป็นนายกฯ


อย่างไรก็ตาม อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ก็ยังมีบทบาทสำคัญในการรีแบรนด์พรรคเพื่อไทย และผลักดันคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะมีดิสรัปต์อย่างรุนแรง ส่งผลให้คนรุ่นเก่ารู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ


ว่ากันว่า สส.บ้านใหญ่หลายกลุ่ม อยากให้ทักษิณกลับไทยโดยเร็ว เพราะจะได้มาถ่วงดุลกลุ่มคนรุ่นใหม่ในพรรค ที่กำลังจะเถลิงอำนาจ และไม่เห็นหัวคนเก่าแก่


อาการไม่ปลื้มนายหญิงและลูกสาว ทำให้มีข่าวลือกรณีที่การเมืองถึงทางตัน พิธา และเศรษฐา ตกสวรรค์ด้วยน้ำมือ สว. อาจมี สส.แหกคอกไปอยู่กับลุงบ้านป่ารอยต่อ
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ