คอลัมนิสต์

ปิดสวิตช์ลุง ‘ประวิตร’ ดิ้นสู้ ‘ประยุทธ์’ ถอย ดับฝันรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขั้วทักษิณคืนชีพ ปิดสวิตช์ระบอบลุง ประวิตร ยังดิ้นสู้ฟัด รอพลิกกระดาน ประยุทธ์ จบภารกิจกลับบ้าน ดับข่าวลือรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ขั้วเดิมปิดสวิตช์ ประวิตร ดับฝันนายกฯ รัฐบาลเสียงข้างน้อย ประยุทธ์ จบภารกิจกลับบ้าน ขั้วทักษิณคืนชีพ วัดใจกำแพง สว. รอนายกฯ สูตร 2


8 ปี ระบอบลุง ได้เวลารูดม่านการแสดง รวมไทยสร้างชาติ-พลังประชารัฐ สส.รอวันแยกย้าย ภูมิใจไทย บ้านพรรคบ้านใหญ่ แอบลุ้นเกาะขบวนทักษิณ
 

การลงคะแนนเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งมีคู่ชิง 2 คน คือ ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และ วิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ผลปรากฏว่า มติที่ประชุมเลือกปดิพัทธ์ ด้วยคะแนน 312 เสียง ส่วนวิทยา ได้ 105 คะแนน และมีผู้ที่งดออกเสียง 77 เสียง จากสมาชิกที่มาลงมติทั้งหมด 496 คน และบัตรเสีย 2 ใบ


ตัวเลขจากผลการลงคะแนนลับ สะท้อนความเป็นเอกภาพของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ส่วนฝั่งที่เคยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กลับเห็นร่อง รอยความไม่เป็นเอกภาพ แม้จะมีข้ออ้างเรื่องฟรีโหวต และงดออกเสียง


พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายว่า เหตุใดจึงเสนอชื่อ วิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ ชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1


“เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ผลชนะหรือแพ้ แต่อยู่ที่ใจและสำนึกการทำหน้าที่ปกป้องสิ่งที่เรารัก ใครจะร่วมสู้กับเราบ้างก็แล้วแต่ อย่างที่บอก แพ้ชนะไม่สำคัญ..พรรคเรามีเพียง 35 เสียง และได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนสมาชิกจากพรรคอื่นที่มีใจเดียวกันร่วมสู้กับเราอีก 70 ท่าน”
 

เนื่องจากเป็นการลงคะแนนลับ จึงไม่ทราบว่า 70 เสียงนั้นมาจากพรรคใดบ้าง แต่ตัว เลขงดออกเสียง 77 เสียงนั้น มีรายงานข่าวว่า สส.พรรคภูมิใจ ส่วนใหญ่งดออกเสียง เพราะต้องการแสดงออกว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ม.112 และปิดสวิตช์รัฐบาลเสียงข้างน้อย ทำนองเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ ก็เลือกที่จะงดออกเสียง

 

 

จบเกมพ่อมดดำ
ตัวชี้วัดประการหนึ่งที่สะท้อนว่า ประวิตร-ประยุทธ์ ผู้สถาปนาระบอบลุง ควรต้องเก็บของกลับบ้านได้แล้วคือ ความพยายามผลักดันให้ สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภา ไม่สัมฤทธิ์ผล


ถ้ายังจำกันได้ สองสัปดาห์ก่อนหน้าจะถึงรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา กระแสข่าว สุชาติ ตันเจริญ จะเป็นประธานสภา มาแรงมาก 


ขนาด ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี ได้ทำตัวเป็นกูรูการเมืองโพสต์เฟซบุ๊กว่า “สุด ท้ายจะเป็นของท่านสุชาติ โดยมีท่านธรรมนัสเป็นผู้เสนอชื่อ #มดดำไม่แฉ #ปารีณาแฉ #รายการแฉช่องGMM..” ร้อนถึง ร.อ.ธรรมนัส ต้องออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว


ขณะเดียวกัน จตุพร พรหมพันธุ์ ก็ออกมายืนยันว่า สุชาติ จะเป็นประธานสภา โดยมี สส.พรรคเล็ก ลุกขึ้นเสนอชื่อในที่ประชุมสภา


มีรายงานว่า สาเหตุที่ สุชาติ ตันเจริญ ชวดตำแหน่งประธานสภา มาจากการไปขอเสียงสนับสนุนจากบ้านใหญ่อีสานใต้นั้น เจ้าพ่อเซราะกราว มีเงื่อนไขต้องให้พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อเท่านั้น


บวกกับคนแดนไกลเปลี่ยนเล่น เพราะมีข้อมูลใหม่ ต้องหันไปใช้บริหารผู้อาวุโสอย่างวันนอร์ จึงทำให้สุชาติ ต้องใส่เกียร์ถอยโดยพลัน

 

 

ข่าวปล่อยรัฐบาลทิพย์
ช่วงมีข่าวประหลาดๆ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจได้รับภารกิจพิเศษ และจะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ คนที่ 2 จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี


จากกรณีดังกล่าวนี้ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มี คิดกันมากไปเอง เป็นไปไม่ได้ และพรรคก็ไม่มีนโยบายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย


สำหรับการโหวตเลือกนายกฯ พีระพันธุ์กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะโหวตตามนโยบายและอุดมการณ์พรรค ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์


แหล่งข่าวในกลุ่ม สว.สายเพื่อนประยุทธ์ ได้เปิดเผยว่า ข่าวรัฐบาลเสียงข้างน้อยเลอะเทอะ ไม่มีมูลความจริง ขณะนี้ กลุ่ม สว.กำลังถกกันประเด็นจะหาทางสกัดพิธาอย่างไร ไม่มีใครพูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จะหนุนพีระพันธุ์เป็นนายกฯ


จะว่าไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ส่งสัญญาณถอยแล้ว แต่ดูเหมือนว่า พล.อ.ประวิตร ยังไม่ถอย และยังรอคอยสถานการณ์พลิกขั้วด้วยใจระทึก

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ