คอลัมนิสต์

เพื่อแม้ววงแตก ‘ประวิตร’ มาแรงแซง ‘พิธา’ นายกฯ ก๊อก 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านเกมข้ามช็อต ประวิตร รอเสียบนายกฯ รัฐบาลพลิกขั้วเพื่อชาติ ก้าวข้าม พิธา ท้าชน เศรษฐา ค่ายเพื่อไทยเสียงแตก ก้าวไกลรับสภาพ เป็นฝ่ายค้าน

จบแล้วก้าวไกล ประวิตร แต่งตัวรอเสียบนายกฯ สว.ผนึกกำลังต้าน พิธา สุดกำลัง เพื่อไทยแตกหลายก๊ก คนแดนไกลเอาไม่อยู่


อ่านเกมข้ามช็อต รัฐบาลพลิกขั้วเพื่อชาติ ประวิตร เต็งหาม แข่ง เศรษฐา ค่ายเพื่อไทย สุดท้ายก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน

วันที่ 2 ก.ค.2566  พรรคพลังประชารัฐ จัดกิจกรรมปฐมนิเทศ สส.ใหม่ และประชุมเชิงปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของพรรคและสมาชิก โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธาน 


หนีไม่พ้น พล.อ.ประวิตร ก็ต้องตอบคำถามนักข่าวในประเด็นการจับขั้วของเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ว่าข่าวก็คือข่าว ต้องไปถามคนปล่อยข่าว ใครได้เสียงข้างมาก ในทางการเมืองก็ดำเนินการตามขั้นตอนกันไป 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ขุนพลเอกของ พล.อ.ประวิตร คือ สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา กำลังปฏิบัติภารกิจพิเศษภายใต้รหัสก้าวข้ามความขัดแย้ง และพลิกขั้วเพื่อชาติ


ก่อนหน้านี้ มีข่าวปล่อย เพื่อไทย-พลังประชารัฐ จับมือตั้งรัฐบาลปรองดองเพื่อชาติ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ถึงกับหลุดคำพูดออกมาว่า “เลอะเทอะ ถามกี่ครั้งก็จะตอบว่าเลอะเทอะ”
 

ชั่วโมงนี้ แทบทุกพรรคการเมืองมองข้ามช็อตไปถึงวันเลือกตั้งนายกฯ ก๊อก 2 แล้ว เนื่อง จาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะไม่ผ่านด่าน สว.กว่า 200 คน ที่ตั้งกำแพงขวางสุดลิ่มทิ่มประตู


จะว่าไปแล้ว 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่นำโดยก้าวไกล อาจจะจอดป้ายแค่วันเลือกประธาน สภาผู้แทนราษฎร 4 ก.ค.2566 หากที่ประชุม สส.เพื่อไทย ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลงคะแนนแบบฟรีโหวต

 

พล.อ.ประวิตร มาแรงในกระแสข่าวปล่อย รัฐบาลพลิกขั้วเพื่อชาติ

 

 

ผู้กองคอนเนกชั่น
มีข้อน่าสังเกต หลังเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา กลายเป็นเงาของ พล.อ.ประวิตร ไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็จะมีผู้กองตามประกบ ขณะที่ วิรัช  รัตนเศรษฐ ห่างหายไป


ดังที่ทราบกัน ร.อ.ธรรมนัส เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย จึงรู้จักมักคุ้นกับ สส.ภาคเหนือ เพื่อไทยจำนวนหนึ่ง และช่วงปลายปีที่แล้ว ก็มีข่าวว่า ผู้กองธรรมนัสจะหวนคืนซบอกนายห้างดูไบ แต่ก็มีเหตุปัจจัยทำให้ต้องเปลี่ยนแผนกลับพลังประชารัฐแทน


เหนืออื่นใด ร.อ.ธรรมนัส กับเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ยังมีสายสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นตัวตึงเมืองเหนือ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย ออกมาโวยทีมเจรจาเพื่อไทยที่ไปอ่อนข้อให้ก้าวไกล และย้ำว่า ประธานสภา ต้องเป็นของเพื่อไทย


เชื่อว่า สส.ภาคเหนือ เพื่อไทย มากกว่าครึ่งจากทั้งหมด 23 คน พูดจากับผู้กองธรรมนัสรู้เรื่อง แบบมองตาทะลุหัวใจ


สำหรับภาคกลาง ตระกูลวงษ์ประยูร บ้านใหญ่สระบุรี โดยองอาจ วงษ์ประยูร เป็น สส.สระบุรี เขต 4 พลังประชารัฐ แต่น้องชาย อรรถพล วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 2 อยู่เพื่อไทย ก็อย่าได้ประหลาดใจเรื่องดีลลับสลับขั้ว

 

 

อีสานวงแตก
กลุ่ม สส.เพื่อไทย ที่รวมตัวเรียกร้องให้ประธานสภา ต้องเป็นของเพื่อไทยนั้น ส่วนใหญ่คือ สส.อีสาน ที่มีอยู่ 73 คน 


อย่าลืมว่า สมัยพรรคพลังประชาชน เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสมัคร สันติ พร้อมพัฒน์ ก็เป็นหนึ่งในแม่ทัพภาคของบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยเสี่ยสันติ รับผิดชอบภาคเหนือตอนล่าง และภาคอีสานบางส่วน


อย่างเสี่ยสันติ ก็สนิทสนมกับ ประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ที่อาสาเป็นกระบอกเสียง สส.โซนอีสานกลางของเพื่อไทย 


ที่น่าจับตา สส.กลุ่มจังหวัดโซนอีสานเหนือ อย่างหนองบัวลำภู 3 คน, เลย 3 คน, กาฬสินธุ์ 4 คน, นครพนม 2 คน และสกลนคร 5 คน รวมถึงโซนอีสานใต้ ชัยภูมิ 3 คน และสุรินทร์ 3 คน ซึ่ง สส.เหล่านี้ มีอิสระไม่ได้สังกัดซุ้มใหญ่ในเพื่อไทย


มีรายงานข่าวว่า รอ.ธรรมนัส ได้ไปสานสัมพันธ์กับกลุ่มแกนนำเพื่อไทยสายอีสานหลายซุ้ม ด้วยความเป็นผู้ที่นิสัยใจคอกว้างขวาง เพื่อนเยอะ 


ว่ากันว่า สส.อีสาน พลังประชารัฐหลายคน ในเครือข่าย ร.อ.ธรรมนัส ก็มีส่วนพูดคุยกับ สส.เพื่อไทยอยู่จำนวนหนึ่ง จึงทำให้ข่าวลือเรื่องรัฐบาลพลิกขั้วเพื่อชาติ โดยมีลุงป้อม เป็นนายกฯมาแรงเหลือเกิน
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ