คอลัมนิสต์

เชียงรายค่ายแตก ‘ยงยุทธ’ โชว์เดี่ยวเอี่ยวส้ม ‘พิเชษฐ์’ ตัวตึงชนก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าซุ้มเชียงราย ยงยุทธ เดินสายขายฝันแดง-ส้ม ล้ม 2 ป. พิเชษฐ์ ตัวตึงเมืองเหนือ ชักธงรบประธานสภา ต้องเป็นของเพื่อไทย คนกังขา บ้านใหญ่แม่จันเอี่ยวพรรคส้ม

เพื่อไทยหลายก๊ก ยงยุทธ เดินสายขายฝันแดง-ส้ม ทิ้งกันไม่ได้ พิเชษฐ์ สส.เชียงราย ตัวตึงเมืองเหนือชักธงรบประธานสภา ต้องเป็นของเพื่อไทย


พิธา ไม่รอผลการเจรจาพา หมออ๋อง แคนดิเดตประธานสภา ก้าวไกล ปลุกด้อมส้มพิษณุโลก จับตา 4 ก.ค. วันโหวตประมุขนิติบัญญัติ
 

วันที่ 30 มิ.ย.2566 พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตำแหน่งประธานสภา ต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคณะเจรจาเป็นแค่บุรุษไปรษณีย์ ไม่ใช่คนตัดสินใจ จะไปตกลงอะไร  


“พรรคเพื่อไทย ต้องได้ประธานสภา จะไปยกให้ใครไม่ได้” พิเชษฐ์ กล่าวย้ำ ซึ่งท่าทีของ สส.ภาคเหนือรายนี้ ดุดันตามสไตล์ สส.ตัวตึง ไม่แพ้อดิศร เพียงเกษ


วันเดียวกัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยหมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 แคนดิเดตประธานสภา ตระเวนขอบคุณประชาชนในตัวเมืองพิษณุโลก


การเปิดตัวหมออ๋อง ในขณะที่การเจรจาเรื่องตำแหน่งประธานสภา ยังไม่จบ ทำให้มีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์การทำงานของพิธา และพรรคก้าวไกลอย่างกว้างขวาง
 

อีกด้านหนึ่ง ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และประธานสภา ได้เดินสายออกทีวีถี่ขึ้น โดยมีสถานะเป็นกุนซือหลังม่านของพรรคเพื่อชาติ


น้ำเสียงของยงยุทธ คงอยากเห็นรัฐบาลพิธา จัดตั้งขึ้นโดยเร็ว “...การที่ตกลงกันไม่ได้ จะแย่งกัน มันอยู่ในอ่างของปลาประชาธิปไตย ปลา 2 ตัว คือ เพื่อไทยก้าวไกล อยู่ในอ่างเดียวกัน อยู่ร่วมกัน ในที่สุดก็ตกลงกันได้”

 

 

ซุ้มเชียงราย
ผลการเลือกตั้ง สส.เชียงราย ปี 2566 พรรคเพื่อไทย เหลือแค่ 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 7 ที่นั่ง โดยพรรคก้าวไกล แย่งชิงไปได้ 3 ที่นั่ง


สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย 4 คน ประกอบด้วย ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวยงยุทธ,วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลูกสะใภ้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ,เทอดชาติ ชัยพงษ์ และพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน 

 

อิทธิพล มือขวายงยุทธ(เสื้อน้ำเงิน) และผอ.ปั๋น สส.เชียงราย(เสื้อขาว) ก้าวไกล

 


ในกลุ่ม สส.เชียงราย มี พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.หลายสมัย น่าจะเป็นศิลปินเดี่ยว ส่วนเทอดชาติ ชัยพงษ์ เป็น สส.หน้าใหม่


สำหรับ วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ภรรยาเสี่ยหนิม จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ มีความสัมพันธ์อันดีกับตระกูลติยะไพรัช เพราะตอนลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย ยงยุทธก็หนุนเต็มที่


ใครก็รู้ว่า ยงยุทธ ติยะไพรัช ปลุกปั้นพรรคเพื่อชาติ ส่งลูกสาวคนเล็ก ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช ไปนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แต่อีกทางหนึ่ง ก็ต่อสายหานายใหญ่ ขอส่งลูกสาวคนโต ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลงสมัคร สส.เชียง ราย เขต 2 ในเขตที่มั่นเดิม อ.แม่จัน และดันน้องสาว ละออง ติยะไพรัช ขึ้นไปอยู่บัญชีรายชื่อ ลำดับ 32


นอกจากนี้ สภากาแฟเมืองเชียงราย ถกกันให้แซดเรื่อง ปั๋น-ชินวัฒน์ ชินอนุวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ทีมลูกหนังของตระกูลติยะไพรัช ได้รับเลือกเป็น สส.เชียงราย เขต 1 พรรคก้าวไกล

 

 

ซุ้มติยะไพรัช
เหตุที่คนเชียงรายตั้งข้อสงสัยกรณี สส.ค่ายส้ม กับตระกูลติยะไพรัช เพราะมีภาพของ อิทธิพล ศรีสองสม มือขวายงยุทธ สนับสนุน ชิตวัน ชินอนุวัฒน์ ผู้สมัคร สส.เชียงราย พรรคก้าวไกล แบบไม่มีปิดบัง


ปั๋น-ชิตวัน ชินอนุวัฒน์ เป็นคนกรุงเทพฯ แต่ย้ายมาอยู่เชียงราย 12 ปีแล้ว โดยทำงานกับสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด ของตระกูลติยะไพรัช


เหนืออื่นใด ผอ.ปั๋น ชิตวัน เอาชนะ ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธนามณี ผู้สมัคร สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยซึ่ง ร.ต.อ.ธนรัช เป็นลูกชายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และรัตนา จงสุทธานามณี อดีต สส.เชียงราย และอดีตนายก อบจ.เชียงราย 


คนเชียงรายทราบดีว่า ตระกูลติยะไพรัช กับตระกูลจงสุทธานามณี ขับเคี่ยวกันมาในสมรภูมิท้องถิ่นชนิดฝากแผลฝากร้อยแค้นเอาไว้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีเรื่องของเด็กฝากเลี้ยงสีส้ม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ