คอลัมนิสต์

หลังพิงด้อมส้ม ‘พิธา’ นิ่งสงบสยบ ‘เพื่อไทย’ ซื้อเวลาเปลี่ยนเกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซื้อเวลาก่อนแตกหัก พิธา นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว ให้สังคมพิพากษา เพื่อไทย พรรคอันดับ 2 ที่ไม่ตรงไปตรงมา แกนนำส้มเชื่อก้าวไกล ชนะทางความคิดและการเมือง

งัดกลยุทธ์สู้ พิธา นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว ให้สังคมพิพากษา เพื่อไทย พรรคอันดับ 2 ที่ต่อรองสูง เล่นเกมใต้ดิน ไม่ตรงไปตรงมา


พิธา พร้อมพลพรรคก้าวไกล มีต้นทุนสูง นักวิชาการ เซเลบ ดาหน้าออกมาให้กำลังใจวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อไทย หนักหน่วง
 

นับแต่พรรคเพื่อไทย ยื่นข้อเสนอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก็เก็บตัวเงียบ หลังจากยกเลิกนัดหมายเจรจาของ 2 พรรค-ก้าวไทยและเพื่อไทย รวมถึงนัดประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล

 

 

พิธา มั่นใจพรรคชนะทางความคิดและการเมือง

 


ล่าสุด พรรคก้าวไกล ได้เชิญพรรคเพื่อไทย หารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาในช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค. 2566 และตอนบ่าย ก็มีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง 8 พรรค


ประเมินว่า แกนนำก้าวไกล เลือกวันที่ 2 ก.ค. ก่อนรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ เพียง 1 วัน เพราะต้องการให้รู้ดำรู้แดงภายในวันนั้นเลย ไม่ต้องเจรจากลับไปกลับมาหลายรอบ หากก้าวไกลยืนยันขอประธานสภา ทางเพื่อไทยจะเอายังไง     


เชื่อว่า พิธา และชัยธวัช คงได้พูดคุยกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แล้วว่า ก้าวไกลจะเดินต่อไปอย่างไร หากประธานสภาตกเป็นของเพื่อไทย และพิธา ไม่ผ่านด่าน สว.
 

จะว่าไปแล้ว ประเด็นเพื่อไทย จองเก้าอี้ประธานสภา ทางก้าวไกลก็พอจะคาดเดาได้อยู่ จึงกำชับ สส.ก้าวไทยทุกคน ไม่ต้องตอบโต้เพื่อไทย และแกนนำพรรคย้ำว่า เรื่องนี้เราจะให้สัง คมเรียนรู้ร่วมกัน

 

 

หมัดต่อหมัด
หากย้อนดูไทม์ไลน์กรณีความขัดแย้งของเพื่อไทย-ก้าวไกล ในประเด็นประธานสภา จะเห็นได้ว่า แกนนำพรรคสีส้มก็ไม่ได้ตกเป็นฝ่ายรับเสียทีเดียว กลับใช้กลยุทธ์ซื้อเวลา ตีโต้ทันควัน


เริ่มจากช่วงเย็น 27 มิ.ย.นี้ นพ.ชลน่าน และคณะ แถลงความเห็นส่วนใหญ่ของ สส.เพื่อไทย ยืนยันข้อตกลงเดิม 14 รัฐมนตรี+1 ประธานสภา โดยไม่ยกประธานสภาให้ก้าวไกล


หลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมง พรรคก้าวไกลแก้เกม โดยเปิดตัว หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานสภา 


สามทุ่มเศษ แฟนเพจพรรคก้าวไกล โชว์วิสัยทัศน์ของปดิพัทธ์ ในฐานะแคนดิเดตประธานสภา และตกดึก โฆษกพรรคก้าวไกล แจ้งต่อสื่อมวลชน ขอเลื่อนนัดหารือตำแหน่งประธานสภา ระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทย ในวันที่ 28 มิ.ย.ออกไปก่อน โดยไม่มีกำหนด


การเปิดตัวหมออ๋อง ก็เท่ากับเป็นการเปิดหน้าสู้ของก้าวไกล ที่ต้องการให้สังคมได้รู้จักแคนดิเดตประธานสภาคนรุ่นใหม่ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยังเปิดเผยตัวว่าเป็นใคร

 

 

สังคมพิพากษา
พิธา และแกนนำคนอื่นของพรรคก้าวไกล รู้ดีว่า ด้อมส้มจำนวนมากเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็ก จึงตัดสินใจเล่นเกมซื้อเวลา และใช้กลยุทธ์นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว


ตรงกันข้าม เพื่อไทยกลับตกเป็นฝ่ายรับ และมีนักวิชาการออกมาวิจารณ์เพื่อไทยเรื่องความไม่ตรงไปตรงมา และต้องเสี่ยงต่อค่าใช้จ่ายทางการเมืองในอนาคต เพราะยุคนี้เป็นโลก Digital Footprint ใครพูดอะไรไว้ มันจะเปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์


อีกด้านหนึ่ง ก็มีการตีแผ่เกมสลายขั้ว เพื่อไทยหักหลังเพื่อน เพื่อดันลุงป้อมเป็นนายกฯและผลักก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน 


ประเด็นเพื่อไทย เปลี่ยนเกมหันมาขอตำแหน่งประธานสภา แกนนำก้าวไกลก็รู้เหมือนนักวิเคราะห์การเมืองมองว่า มันเกี่ยวกับแผนทักษิณจะกลับบ้าน จึงดีลลับอะไรบางอย่างกับผู้ถืออำนาจ โดยไม่คำนึงถึงเสียงประชาชนที่เลือกเพื่อไทย หรือไม่ฟังเสียง สส.ในพรรคบางกลุ่ม


ด้วยเหตุนี้ แกนนำก้าวไกลจึงพยายามต่อสายหา สส.เพื่อไทยบางกลุ่ม เพื่อให้ล้อบบี้ สส.คนอื่นๆ ให้ยอมรับข้อเสนอของก้าวไกล เพราะช่วงที่มีการร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลใหม่ๆ ก็มี สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย บางคนเข้าไปอาสาช่วยพูดคุยกับ สว.เพื่อมาโหวตให้พิธา


อนาคตรัฐบาลในฝันของพิธา อยู่ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ เพื่อไทย-ก้าวไกล เจรจาจบหรือไม่ หรือหวยออกฟรีโหวต ก็เท่ากับฉีกเอ็มโอยู
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ