คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่แปดริ้ว ‘สุชาติ’ เต็งหาม ‘ประธานสภา’ สมานฉันท์ขั้วอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมพลิกไปพลิกมา สุชาติ เป็นตัวยืนประธานสภาสูตรปรองดอง พ่อมดดำ อยู่บนถนนการเมือง 37 ปี เปลี่ยนสีเสื้อพรรคมาแล้ว 11 พรรค เพื่อนเยอะ ญาติแยะ

เกมพลิกไปพลิกมา สุชาติ ยังเป็นตัวยืนประธานสภาสูตรสมานฉันท์ ไม่ว่าข้อขัดแย้ง เพื่อไทย-ก้าวไกลจะจบลงแบบไหน พ่อมดดำได้นั่งประมุขนิติบัญญัติ


ชื่อ สุชาติ อยู่บนถนนการเมืองมายาวนานถึง 37 ปี เปลี่ยนสีเสื้อพรรคการเมืองมาแล้ว 11 พรรค มีเพื่อนพ้องน้องพี่มากมาย ตั้งแต่กลุ่มเทิดไท กลุ่ม 16 และกลุ่มบ้านริมน้ำ

สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หลบหน้าสื่อมาหลายวัน และเพิ่งไปโผล่ในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 แต่ก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์อะไร


แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังไม่เปิดเผยชื่อว่า ใครจะเป็นแคนดิเดตประธานสภาของพรรค แต่นักวิเคราะห์วงนอกต่างชี้เป้าไปที่พ่อมดดำ หรือบ้านใหญ่เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา


อย่าง ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี ได้ทำตัวเป็นกูรูการเมืองโพสต์เฟซบุ๊กว่า “สุด ท้ายจะเป็นของท่านสุชาติ โดยมีท่านธรรมนัสเป็นผู้เสนอชื่อ #มดดำไม่แฉ #ปารีณาแฉ #รายการแฉช่องGMM..”


แม้แต่สมาชิกวุฒิสภาของบางคน ก็ยังยอมรับว่า สุชาติ ตันเจริญ เหมาะสมที่จะเป็นประธานสภา เพราะมีประสบการณ์ เคยเป็นรองประธานสภามา 2 สมัยแล้ว

จะว่าไปแล้ว สุชาติ ตกเป็นข่าวว่า จองเก้าอี้ประธานสภา มาตั้งแต่ช่วงที่มีการเจรจาขอกลับพรรคเพื่อไทย ผ่านคนใกล้ชิดนายห้างดูไบ และปฏิเสธไม่ได้ว่า มดดำ คชาภา ตันเจริญ มีส่วนในการดึงพ่อสุชาติ คืนรังเก่า


กล่าวสำหรับ มดดำ คชาภา เปรียบเสมือนคนในครอบครัวชินวัตร ทุกครั้งที่ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ บินมาแถวฮ่องกง และสิงคโปร์ มดดำจะไปต้อนรับทุกครั้ง อย่างล่าสุด มดดำเพิ่งไปสัมภาษณ์อดีตนายกฯ สองพี่น้องมาเผยแพร่ผ่านช่องยูทูบส่วนตัว

 

มดดำ คชาภา เจน 3 ตระกูลตันเจริญ ผู้อยู่ข้างหลังพ่อสุชาติ

 

 

คนเพื่อนเยอะ
สุชาติ ตันเจริญ ทายาทวิเชียร ตันเจริญ บ้านใหญ่โรงเลื่อยเกาะขนุน ได้รับเลือกเป็น สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2529 


จาก พ.ศ.โน้น จนถึง พ.ศ.นี้ สุชาติ สังกัดพรรคการเมืองมาแล้ว 11 พรรค ได้แก่พรรคประ ชาธิปัตย์ ,พรรคชาติไทย, พรรคสามัคคีธรรม, พรรคชาติพัฒนา, พรรคไท, พรรคความหวังใหม่, พรรคไทยรักไทย, พรรคเพื่อแผ่นดิน, พรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย


ช่วงที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคภูมิใจไทย สุชาติไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเหล่านั้น เพียงแต่เป็นตัวละครหลังม่าน ให้การสนับสนุนเครือญาติ และลูกน้อง ให้ลงสมัคร สส.


สุชาติ เป็นนักเลือกตั้งที่ยึดเอาพวกมาก่อนพรรค จึงมักรวมตัวกันเพื่อน สส.ตั้งกลุ่มการเมือง อย่างเช่นกลุ่มเทิดไท สมัยที่สังกัดพรรคสามัคคีธรรม ,กลุ่ม 16 สมัยที่อยู่พรรคชาติ พัฒนา และและกลุ่มบ้านริมน้ำ ยุคพรรคความหวังใหม่-พรรคไทยรักไทย


ด้วยเหตุนี้ สุชาติ จึงมีเพื่อนฝูงอยู่ในทุกพรรคการเมือง และไม่แปลกที่จะมีข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อพ่อมดดำเป็นประธานสภา

 

 

กลุ่มบ้านริมน้ำ
กลุ่มบ้านริมน้ำ กำเนิดขึ้นจากบ้านพักของสุชาติ อยู่ย่านนนทบุรี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยช่วงที่เขาลาออกจากพรรคไท ไปสังกัดพรรคความหวังใหม่ 


ปี 2544 สุชาติ ให้การสนับสนุนผู้สมัคร สส.ยโสธร จนได้รับเลือกตั้งทั้ง 3 คนคือ สุทธิชัย จันทร์อารักษ์ ,รณฤทธิชัย คานเขต และ วิสันต์ เดชเสน 


เมื่อยุบพรรคความหวังใหม่รวมกับพรรคไทยรักไทย สส.ยโสธรกลุ่มนั้น ก็ยังสังกัดค่ายบ้านริมน้ำ โดยสุชาติใต้ร่มเงาทักษิณ ได้รวบรวมนักการเมืองสายอีสานมาไว้ในสังกัดเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง


ปี 2562 สุชาติ ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้การหนุนช่วยผู้สมัคร สส.กลุ่มบ้านริมน้ำหลายคน แต่ก็สอบตกเสียเป็นส่วนใหญ่


ปี 2566 เลือกตั้งเที่ยวนี้ สุชาติ ไม่ได้พาอดีต สส.กลุ่มบ้านริมน้ำ มาอยู่พรรคเพื่อไทย แต่ก็ยังหนุนช่วยลูกน้องเก่า ที่ลงสมัคร สส.หลายจังหวัดในภาคอีสาน มีทั้งพรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ และพรรคไทยสร้างไทย


ว่ากันว่า อดีตสมาชิกกลุ่มบ้านริมน้ำ ได้เป็น สส.ชุดปัจจุบัน นับสิบคน แต่กระจายอยู่ตามพรรคต่างๆ นี่คือภาพสะท้อนตัวตนของพ่อมดดำ ที่ยังมีบารมีและเป็นที่รักของ สส.อีสาน

 

 

 

logoline