คอลัมนิสต์

มาจากอำนาจ ‘เจ๊รวย’ หักด่าน ‘ชูวิทย์’ โชว์โมเดล สส.เสาเข็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้าสภามาแล้ว เจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล คู่ปรับ ชูวิทย์ ที่งัดโซเชียลไล่บี้เจ๊ใหญ่ เกมนี้จบลง ด้วยชัยชนะ ของ ทีมภูมิใจไทยเมืองอำนาจ ล้มแชมป์เก่าเพื่อไทย ทั้ง 2 เขต

ถึงคิวค่ายสีน้ำเงิน เจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล คู่ปรับ ชูวิทย์ พาลูกทีมเข้าสภา หลังล้มแชมป์เก่าค่ายเพื่อไทยทั้ง 2 เขต ตามยุทธศาสตร์เสาเข็มอำนาจเจริญ


เจ๊รวย กลายเป็นคนดัง เมื่อปะทะคารมกับ ชูวิทย์ ตามมาด้วยปฏิบัติการไล่ล่าเจ๊ใหญ่เมืองอำนาจเจริญ แต่เกมนี้จบลง ด้วยชัยชนะของพรรคสีน้ำเงิน
 

วันที่ 24 มิ.ย.2566 สุขสมรวย วันทนียกุล หรือเจ๊รวย สส.อำนาจเจริญ เขต 1 ได้พา ญาณีนาถ เข็มนาค สส.อำนาจเจริญ เขต 2 เข้ารายงานตัวการเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.ชุดที่ 26 อาคารรัฐสภา เกียกกาย


หลายคนคงจำกันได้ เจ๊รวย คนนี้ตกเป็นข่าวใหญ่ เมื่อเปิดหน้าชน ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เพราะเวลานั้น เจ๊รวย เป็นเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ)


วันที่ 25 มิ.ย.2566 พรรคภูมิใจไทย ได้มีการประชุม สส.ชุดใหม่เป็นครั้งแรก โดยมี สส.ร่วมประชุม 66 คน ขาดประชุม 5 คน จาก สส.ทั้งหมด 71 คน ซึ่งในที่ประชุมได้มีการหารือถึงวิธีการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร เนื่องจากมี สส.ใหม่ 27 คน จาก 68 คน ที่เป็น สส.เขต  


สส.ป้ายแดงที่มาจาก จ.อำนาจเจริญ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน เพราะเจ๊รวย ล้มแชมป์เก่า พรรคเพื่อไทย และปฏิบัติการไล่ล่าเจ๊รวยของชูวิทย์ ไม่มีผลต่อคะแนนนิยมของเธอ

อำนาจเจริญโมเดล
สมัยที่แล้ว เจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล รับบทกุนซือ ส่งผู้สมัคร สส.อำนาจเจริญ ในสีเสื้อภูมิใจไทย แต่ก็พบความผิดหวัง พ่ายแพ้ผู้สมัคร สส.เพื่อไทย ทั้ง 2 เขต


ช่วงที่ เจ๊รวย เป็นเลขานุการรัฐมนตรีศักดิ์สยาม ได้นำโครงการใหญ่ๆ มาลงในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านสาธารณสุข, คมนาคม และการท่องเที่ยว ส่งผลให้อำนาจเจริญ เปลี่ยนแปลงอย่างทันตาเห็น


แม้คนอำนาจเจริญจำนวนไม่น้อย ที่ยังศรัทธาทักษิณและพรรคเพื่อไทย และไม่ชอบพรรคภูมิใจไทย แต่พวกเขาก็ไม่ปฏิเสธผลงานการพัฒนาเมืองอำนาจของเจ๊รวย 


ในที่สุด เจ๊รวย ก็ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.เขต 1 ได้ 38,275 คะแนน ทิ้งห่าง สมหญิง บัวบุตร อดีต สส.3 สมัย พรรคเพื่อไทย ที่ได้ 20,416 คะแนน 

 

เจ๊รวย และต่าย ญาณีนาถ สส.ป้ายแดง แห่งอำนาจเจริญ

 


ส่วน ต่าย ญาณีนาถ เข็มนาค ทีมงานของเจ๊รวย ก็ได้รับชัยชนะเป็น ส.ส.เขต 2 ได้รับความนิยมท่วมท้นถึง 46,881 คะแนน ส่วน ดะนัย มะหิพันธ์ อดีต สส. พรรคเพื่อไทย ได้แค่ 14,353 คะแนน


สาเหตุที่ต่าย ญาณีนาถ ได้คะแนนทิ้งห่างดะนัย เด็กปั้นเกรียง กัลป์ตินันท์ มากกว่า 3 หมื่นคะแนน เพราะช่วงโควิด 3 ปี ต่าย ญาณีนาถ ไม่เคยทิ้งชาวบ้านในเขต 2 ตรงกันข้ามกับดะนัย ที่หายหน้าไปเลย


เท่าที่สอบถามคนอำนาจเจริญ พบว่า ชาวบ้านเลือกแบบมีกลยุทธ์คือ บัตร สส.เขต เลือกทีมเจ๊รวย ทั้ง 2 เขต ส่วนบัตร สส.บัญชีรายชื่อ เลือกพรรคก้าวไกล

 

 

คู่ปรับเฮียชู
ก่อนหน้านั้น หากไม่ใช่คนวงในบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ก็จะไม่รู้ว่า เจ๊รวย มากบารมีแค่ไหน กับตำแหน่งเลขานุการ รมว.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ


กระทั่ง วันที่ 24 ก.พ.2566 ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ บุกกระทรวงคมนาคม ได้มีปากเสียงกับเลขานุการ รมว.คมนาคม ซึ่งตอนนั้น ชูวิทย์ และนักข่าวส่วนใหญ่ ไม่รู้จักว่า ผู้หญิงที่มาต่อปากต่อคำกับชูวิทย์คือใคร


จากเหตุการณ์ปะฉะดะหนนั้น คนทั้งประเทศ จึงรู้จักชื่อเจ๊รวย สุขสมรวย ด้วยถ้อยแถลงตอบโต้ผ่านเฟซบุ๊กกรณีที่ชูวิทย์ขู่ว่า จะแฉเบื้องหน้าเบื้องหลังเจ๊ใหญ่เมืองอำนาจ “...ขอเรียนว่าใช้ไม่ได้ผลกับผู้หญิงอำนาจเจริญคนนี้..เดินหน้าต่อไป เพราะไม่ได้ทำชั่ว กลัวอะไร”


ช่วงเลือกตั้งล่วงหน้า ชูวิทย์ รับบท กกต.ภาคประชาชน ได้เปิดข้อมูลที่อ้างว่า มีความผิดปกติในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.อำนาจเจริญ จนสื่อในส่วนกลางประโคมข่าวอย่างเอิกเกริก


จริงๆ แล้ว ตลอด 4 ปีในการปูทางสร้างฐานการเมือง เจ๊รวย มีทีมงานที่ช่ำชองออนไลน์และการใช้โซเชียล ทั้งไลน์ และติ๊กต็อก จึงตอบโต้ชูวิทย์ได้ทุกประเด็น ผ่านเครือข่ายโซเชียลหัวคะแนนในทุกอำเภอ 


คนในพรรคสีน้ำเงิน ต่างรู้ดีว่า ครูใหญ่เนวิน จะชื่นชมการทำงานมวลชนในพื้นที่ของทีมเจ๊รวย และถือว่าเป็นต้นแบบการสร้าง สส.เสาเข็ม 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ