คอลัมนิสต์

แพ้ศึกชนะสงคราม ‘ประวิตร’ ฝันหวาน ‘รัฐบาลปรองดอง’ สูตรพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความมั่นคงนำการเมือง ประวิตร อาจพลิกชนะในเกมโหวตนายกฯ สภาล่างบวกสภาสูง เกิน 376 เสียง ศึกชิงประธานสภา บันไดขั้นแรก รัฐบาลปรองดอง สูตรพิเศษ

ไฟต์บังคับเดินเกมเสี่ยง ประวิตร อาจพลิกเกมรัฐบาลปรองดอง สภาล่างบวกสภาสูง หนุนชนะในเกมโหวตนายกฯ ยกแรกฝ่ายไหนได้ประธานสภา ฝ่ายนั้นชนะ 


ศึกชิงประธานสภา ตัวแปรในสถานการณ์ร้อน ถ้า สุชาติ ตันเจริญ ได้รับเลือกนั่งประมุขนิติบัญญัติ ก็แทบจะปิดเกมพิธา และก้าวไกล
 

สุดสัปดาห์นี้ มีข่าวขั้วรัฐบาลเดิมจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย น่าจะเริ่มจาก สว.คนดังปูดเกมแพ้ศึกแต่ชนะสงคราม แถมกูรูการเมืองบางคน ออกมาปูดเรื่องงูเห่า  


บังเอิญว่าระหว่างนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปพักผ่อนที่อังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.2566 และได้ข่าวว่า จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ 

 

 

รอ พล.อ.ประวิตร กลับมาจากอังกฤษ น่าจะมีความชัดเจน

 


ประเด็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เริ่มต้นจาก วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ฝ่าย 312 ชนะเลือกตั้งขาดลอย แต่แพ้คะแนนโหวต อีกฝ่าย 188 แพ้เลือกตั้งราบคาบ แต่ชนะคะแนนโหวต ต่างฝ่ายต่างแพ้ ต่างฝ่ายต่างชนะ จะมีใครยอมใครมั้ยเนี่ย


ก่อนหน้านั้น สว.วันชัย ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุผ่านรายการสนามข่าว 101 ในประเดียวกัน ได้ขยายความที่บอกว่า ฝ่ายแพ้เลือกตั้งราบคาบ แต่ชนะคะแนนโหวต แปลว่า อีกฝ่ายได้ 188 -190 เสียง ยอมบวกกับ 200 จากฝั่งวุฒิสภา 
 

สว.วันชัย ไม่ได้ลงรายละเอียด แต่คอการเมืองก็อ่านเกมนี้ออก 188 เสียงก็คือ จำนวน สส.ขั้วรัฐบาลเดิม ซึ่งเรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็เคยมีการวิเคราะห์กันมาตั้งแต่หลังเลือกตั้งใหม่ๆ 

 

 

มาตรา 112-เกมเปลี่ยน
แหล่งข่าวใน สว.เปิดเผยว่า ฝ่าย 188 เสียง ประเมินดูแล้วว่า สู้ได้ ด้วยเชื่อว่ามีเสียงสนับสนุนจาก สว.มากพอ ที่จะถึงเกณฑ์ 376 เสียง


อย่างที่ทราบกัน สว.ส่วนใหญ่ ยังมีคำถามเกี่ยวกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล อยู่ 2 ประเด็นคือ การแก้ไขมาตรา 112 และแนวคิดแบ่งแยกดินแดนของนักศึกษาบางกลุ่ม 


ล่าสุด พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า วันประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้มีแค่ชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพียงคนเดียว อาจจะมีชื่ออื่นอีก 


นี่เป็นครั้งแรกที่ สว.สายเพื่อนประยุทธ์ ได้พูดถึงวันโหวตนายกฯ อาจจะไม่มีชื่อพิธา เพียงคนเดียว แต่จะมีชื่อ พล.อ.ประวิตร มาแข่งด้วยหรือไม่


สำหรับประเด็นหลักในการพิจารณาว่า สว.จะโหวตเลือกใครนั้น พล.อ.อกนิษฐ์ สรุปไว้ 3 ข้อคือ หนึ่ง-บุคคลนั้น ทำอะไรอยู่ในกรอบของกฎหมายหรือไม่ อยู่ในกรอบของศาสนาหรือไม่และอยู่ในหลักประเพณีอันดีงามของเราหรือไม่  


สอง-บุคคลนั้นทำอะไร คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ บ้านเมือง ผลประโยชน์ประชาชนเป็นหลักหรือไม่  และสาม-ต้องเป็นคนที่ยึดมั่นในหลัก ทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์


ว่ากันว่า สว.สายความมั่นคง จะติดใจในกรณีพิธา ไม่ใช่เรื่องถือหุ้นสื่อ หากแต่เป็นเรื่องการแก้ไข ม.112 โดยเฉพาะร่างแก้ไข ม.112 ของพรรคก้าวไกล สว.ส่วนใหญ่รับไม่ได้

 


ประธานสภาปรองดอง
แกนนำพรรคเพื่อไทย นัดเจรจากับพรรคก้าวไกล เรื่องตำแหน่งประธานสภา ในวันที่ 28 มิ.ย. 2566 ซึ่งมีแนวโน้มว่า ทั้งสองพรรคต่างยืนยันจะขอตำแหน่งประธานสภา และหากเจรจาไม่ได้ข้อยุติ เพื่อไทยก็อาจปล่อยให้ฟรีโหวต  


ชื่อ สุชาติ ตันเจริญ ตกเป็นข่าวช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เรื่องจะมีคนของพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อในที่ประชุมสภาฯ เพื่อโหวตเลือกประธานสภาล่าง กองทัพสื่อก็พยายามตามหาตัวพ่อมดดำ เพื่ออยากฟังคำตอบจากปากอดีตรองประธานสภาว่า จะมีท่าทีอย่างไรต่อข้อเสนอนี้


วันที่ 24 มิ.ย.นี้ มีรายงานข่าวว่า สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ดอดไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยไม่ให้นักข่าวประจำรัฐสภาได้พบตัวและขอสัมภาษณ์


ความเงียบของสุชาติ ส่งผลให้แกนนำพรรคก้าวไกลบางกลุ่ม เริ่มหวาดระแวงพรรคเพื่อไทย และไม่ไว้ใจลีลาการเมืองแบบขาเก๋าเขย่าเกม


ถ้าวันโหวตเลือกประธานสภา มีคนเสนอชื่อ สุชาติ จริง และไม่มีการถอนตัว ก็มองข้ามช็อตไปได้เลยว่า สุชาติจะเป็นประธานสภา และลุงป้อมจะเป็นนายกฯ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ