คอลัมนิสต์

ตัวสำรอง ‘อนุทิน’ รอเกมพลิก ‘เนวิน’ เจอส้มเมินแดงหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อะไรก็เกิดขึ้นได้ อนุทิน อยู่ในที่ตั้ง ก้าวไกลปัดคุย เนวิน ตรวจแนวรบอีสาน เพื่อไทยพ่ายภูมิใจไทยเยอะ จับตาสูตรใหม่นายห้างดูไบ ไม่มีค่ายบุรีรัมย์

เกมสลับซับซ้อน อนุทิน อยู่ในที่ตั้ง ท่ามกลางข่าวลือข่าวปล่อย เนวิน คุยก้าวไกล แถมมีข่าวลวงรัฐบาลสูตรพิสดาร มีเพื่อไทย ไม่มีภูมิใจไทย 


ข้อเท็จจริงในอีสาน เพื่อไทยพ่ายภูมิใจไทยเยอะ ทำให้เสียงน้อยกว่าก้าวไกลทั้งประเทศ 10 เสียง หากค่ายสีแดงได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ โอกาสจะดึงค่ายสีน้ำเงิน มาร่วมคงเป็นไปได้น้อย 
 

หายเงียบไปพักใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้แจ้งผู้สื่อข่าวว่า ทางพรรคนัดปฐมนิเทศ สส.ใหม่ ที่พรรคภูมิใจไทยในวันที่ 25 มิ.ย. 2566 และจะไปรายงานตัวต่อสภา ในวันที่ 26 มิ.ย. 2566


เมื่อเจอคำถามที่ว่ามีการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลพิธาด้วยหรือ อนุทิน ตอบว่า มันยังไม่มี และขยายความอีกว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยพูดไม่จำเป็น และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พรรคภูมิใจไทย มันก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง


ขณะที่ ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ถูกถามเรื่องจะโหวตเลือกพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ คนดังเมืองสะแกกรังตอบว่า “ก็เขาไม่เอาเรานี่ครับ แล้วเราจะไปโหวตให้เขาได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูมติพรรคร่วมด้วยนะ”


สาเหตุที่นักข่าวต้องถามเสี่ยหนู และชาดา ในประเด็นโหวตนายกฯพิธา และมีคำเชิญให้ภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะต้นสัปดาห์นี้ มีคนปล่อยข่าวว่า ตัวแทนก้าวไกล ต่อสายจะขอพูดคุยกับเนวิน ชิดชอบ แต่ข่าวนี้ แกนนำพรรคส้มปฏิเสธแล้ว ไม่เป็นความจริง
 

อีกด้านหนึ่ง สถานการณ์ภายใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลในฝันของด้อมส้ม ส่อเค้าวงแตกเมื่อเพื่อไทยและก้าวไกล ไม่ยอมลดราวาศอกเรื่องเก้าอี้ประธานสภา


บวกกับการล็อบบี้ สว.ให้มายกมือหนุนพิธา เป็นนายกฯ ยังไม่ได้ตามเป้าหมาย แม้แกนนำก้าวไกลจะแถลงว่า ได้รับการตอบรับจาก สว.เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ในความเป็นจริง สว.ที่ประ กาศตัวพร้อมยกมือให้พิธา มีไม่ถึง 20 คน


มีกองเชียร์พิธาบางกลุ่ม จึงเสนอให้แกนนำก้าวไกลไปดึงภูมิใจไทยมาเสริม หากทำได้ก็ไม่ต้องไปหวังพึ่งเสียง สว.เลย

 

 

ลวงหรือจริง
ประเด็นก้าวไกลขอคุยกับเนวินนั้น มีต้นทางมาจากรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง 9 เมื่อเช้าวันที่ 20 มิ.ย.นี้ 


“ต่อไปนี้คือข้อมูล ผมชั่งใจอยู่ 2 – 3 วันแล้วว่า จะเล่าให้ฟังมั้ย พรรคก้าวไกลไปขอเจอเนวิน พรรคก้าวไกล ขอคุยกับเนวิน แต่เนวินไม่คุยด้วย ผมเชื่อว่าผมพูดตรงนี้ ประเดี๋ยวเถอะ คนก้าวไกลดาหน้ากันออกมาปฏิเสธผมเป็นแถว..” ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการกล่าว


ไม่ทันข้ามวัน ทั้งศิริกัญญา ตันสกุล และชัยธวัช ตุลาธน ก็รีบออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ซึ่งด้อมส้มก็พาเอาทัวร์ไปลงเจ้าของรายการเจาะลึกทั่วไทยฯ ตามความคาดหมาย


หลังมีประเด็นข่าวแกนนำพรรคสีส้ม ดอดขอคุยกับเนวิน ทางฝั่งแกนนำพรรคก้าวไกลก็พยายามสื่อสารส่งข่าวไปหา สส.ของพรรคว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียง สว. มีการเจรจาต่อเนื่องจนได้เกือบครบตามเป้าหมายแล้ว

 

 

คุมกำเนิดคู่แข่ง
ว่าด้วยยุทธศาสตร์ไหลตามน้ำ ของบ้านจันทร์ส่องหล้า หากพิธา จบที่ด่าน สว. ยอมปล่อยมือให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ก็ยังมีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย ซึ่งอาจดึงพรรคเล็กๆ ขั้วรัฐบาลเดิมมาเสริม และบางซุ้มในพรรคพลังประชารัฐ แต่จะไม่เอาพรรคภูมิใจไทย


เหตุที่เพื่อไทยไม่เอาภูมิใจไทย ก็ต้องย้อนไปดูผลการเลือกตั้งปี 2566 ในภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ได้ สส.เขต 73 ที่นั่ง จากทั้งหมด 133 ที่นั่ง ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ได้ สส.เพิ่มขึ้นเป็น 35 ที่นั่ง จากที่เคยได้ 16 ที่นั่งเมื่อปี 2562


ส่วนพรรคก้าวไกล ได้ 8 ที่นั่ง, พรรคพลังประชารัฐ 7 ที่นั่ง, พรรคไทยสร้างไทย 5 ที่นั่ง, พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง, พรรคประชาธิปัตย์ 2 ที่นั่ง และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง


แสดงว่า เพื่อไทยเสียพื้นที่ให้ภูมิใจไทยมากกว่าทุกครั้ง นับแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ฉะนั้น การดึงค่ายสีน้ำเงินมาร่วมรัฐบาล ก็ไม่เป็นผลดีแก่ค่ายสีแดงในสมัยหน้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ