คอลัมนิสต์

เพื่อไทยป่วน ‘สุชาติ’ คอนเนกชั่นข้ามขั้ว ‘ประธานสภา’ บารมีล้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือปริศนาชงชื่อ สุชาติ ชิงประธานสภา สส.เพื่อไทยร้อยละ 90 ขวางไม่ยกเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติให้ก้าวไกล พ่อมดดำมากบารมี เพื่อนพ้องน้องพี่เต็มสภา

ชื่อนี้ไม่ธรรมดา สุชาติ มือปริศนาชงชิงประธานสภา สส.เพื่อไทยร้อยละ 90 ขวางไม่ยกเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติให้ก้าวไกล ส่อเค้าพิธาไม่ถึงฝั่งฝัน


แม้ชั่วโมงนี้ สุชาติ จะไม่มี สส.อยู่ในมือมากมาย แต่บ้านใหญ่พนมสารคาม ก็ยังมากบารมี และมีเพื่อนพ้องน้องพี่เต็มสภา
 

วันที่ 21 มิ.ย.2566 พรรคเพื่อไทย ได้นัดประชุมสัมนา สส.ทั้ง 141 คน ภายใต้หัวข้อเพื่อไทยเปิดใจ เพื่ออนาคตไทย โดยไร้เงาของ สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งกำลังตกเป็นข่าวว่า จะมีคนนอกพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร


สำหรับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ชี้แจงกระบวนการทำงานในการเป็นตัวแทนพรรคไปทำหน้าที่เจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล และบอกว่า เรื่องตำแหน่งประธานสภา ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ยังรอคำตอบจากทางพรรคก้าวไกล


ถัดจากนั้น ทางพรรคได้เปิดให้ สส.ได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งมีเนื้อหาอภิปรายในหลายประเด็น โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภา ปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 ของ สส.จำนวน 141 คน มีความเห็นว่า เก้าอี้ตัวนี้ควรอยู่ที่พรรคเพื่อไทย ไม่ควรยกให้พรรคก้าวไกล เนื่องจากเพื่อไทยได้ สส.น้อยกว่าก้าวไกลเพียง 10 เสียง

มีรายงานข่าวว่า เหตุที่ สุชาติ ตันเจริญ ไม่ได้มาร่วมงานสัมนาในครั้งนี้ เพราะเพิ่งไปผ่าฟันคุดมา ท่ามกลางกระแสข่าวปล่อยว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อสุชาติ ชิงประธานสภา


สุชาติ เพิ่งย้ายกลับมาพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้สมัคร สส.บางจังหวัดในภาคกลาง และภาคตะวันออก ผลปรากฏว่า ผู้สมัคร สส.ส่วนใหญ่สอบตก เพราะสู้กระแสพิธาไม่ไหว

 

สองพ่อลูก สุชาติ และมดดำ ที่มีความสนิทชิดใกล้กับทักษิณ

 


ว่ากันว่า มดดำ-คชาภา ตันเจริญ ลูกชายสุชาติ ที่ใกล้ชิดกับทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้กรุยทางให้พ่อได้หวนคืนเพื่อไทยอีกครั้ง

 

 

คอนเนกชั่นไทยจีน
4 ปีที่แล้ว สุชาติ วาดหวังจะเป็นประธานสภา แต่ในการจัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ ต้องพึ่งพรรค ปชป. ที่ยื่นเงื่อนไขขอตำแหน่งประธานสภา พ่อมดดำจึงได้เป็นแค่รองประธานสภา คนที่ 1


จะว่าไปแล้ว สุชาติ ตันเจริญ มีบทบาทนอกสภาที่น่าจับตามอง นั่นคือ การดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน 


ปัจจุบัน โภคิน พลกุล เป็นนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน พร้อมกรรมการสมาคม ที่ล้วนเป็นคนดัง อาทิ นิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา, พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อุทัย ชินวัตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม 


บุคคลที่เป็นผู้ขับเคลื่อนสมาคมนี้ตัวจริงคือ ไพศาล พืชมงคล เลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน ซึ่งไพศาลเป็นคนหนึ่งที่ชักชวนพ่อมดดำ ให้มานั่งเก้าอี้อุปนายกสมาคมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว    


ไพศาลนี่แหละที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองว่า สุชาติ ตันเจริญ น่าจะได้เป็นประธานสภา เพื่อการปรองดองของทุกฝ่าย

 

 

พ่อมดดำคอนเนกซั่น
ถ้านับขุมกำลัง สุชาติ ในเพื่อไทย คงมีแค่ลูกชายคนเดียวคือ มดเล็ก-ศักดิ์ชาย ตันเจริญ สส.ฉะเชิงเทรา แต่อาจนับรวมมดดำ-คชาภา ตันเจริญ เพื่อนรักโอ๊ค พานทองแท้ ที่บินไปพบทักษิณและยิ่งลักษณ์ ได้ตลอดเวลา


ด้านหนึ่งผลเลือกตั้งในภาคอีสาน สุชาติ พอจะยิ้มออก เมื่อลูกน้องเก่า สังกัดกลุ่มบ้านริมน้ำ ประสบชัยชนะในสนามเลือกตั้งอีสานหลายคน


พิกิฏ ศรีชนะ สายตรงพ่อมดดำ ส่งลูกชาย ธนพัฒน์ ศรีชนะ สวมเสื้อพรรคภูมิใจไทยได้รับเลือกเป็น สส.ยโสธร เขต 3


ชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร เขต 4 อดีตนายก อบจ.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ, วิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร เขต 1 อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร พรรคพลังประชารัฐ ,ชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด เขต 7 พรรคไทยสร้างไทย และ สุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร เขต 1 พรรคไทยสร้างไทย 


อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนเรื่องประธานสภา ต้องรอแกนนำเพื่อไทยพูดคุยกับก้าวไกล และคาดว่า ในเร็ววันนี้ คงได้ฟังจากปากพ่อมดดำ กรณีหากมีคนพรรคอื่นเสนอชื่อโหวตเชิงเก้าอี้ประธานสภา จะเอายังไง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ