คอลัมนิสต์

เช็กด่าน สว. เพื่อน ‘ประยุทธ์’ ขยับ ‘ประวิตร’ ไม่รู้ ก้าวไกลเจอทางตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดม่านสภาชุดใหม่ ประวิตร เป็น สส.สมัยแรก ประยุทธ์ ยังนิ่ง เช็กขุมกำลัง สว.สาย 2 ลุง พิธาฝ่าด่านยาก เพราะปมแก้ 112 ไม่ใช่เรื่องหุ้นไอทีวี

สภาฟ้าเปิด ประวิตร เป็น สส.สมัยแรก ประยุทธ์ ยังนิ่ง แต่ สว.เพื่อน ตท.12 ไม่นิ่ง ขยับรับลูกมวลชนนอกสภา เช็กเสียง สว. พิธาส่อไม่รอด เหตุปมแก้ ม.112 


ถ้าเพื่อไทยหมอบ พิธา ฉลุยด่านประธานสภา เผชิญหน้า สว.โดยตรง สปอตไลท์การเมืองสาดจับไปที่ 2 ลุง ผู้มีอิทธิพลต่อสมาชิกสภาสูง
 

วันที่ 20 มิ.ย.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ายื่นหนังสือรับรองการเป็น สส. ให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยมี รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นตัวแทนไปรับหนังสือรับรองจาก กกต.ในช่วงเช้า


นับจากนี้ไป สปอตไลท์ทางการเมืองจะสาดจับมาที่ 2 ลุงคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจาก สว. 250 คนนี้ แต่งตั้งโดย คสช.เมื่อปี 2562 และโดยพฤตินัยก็ทราบกันดีว่า สว.ส่วนใหญ่ มีความใกล้ชิดกับ 2 ลุง


ถ้าพรรคเพื่อไทยยอมถอยให้พรรคก้าวไกล กรณีเลือกประธานสภา ก็น่าจะทำให้ไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลขยับเร็วขึ้น และน่าจะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกฯ คนที่ 30 
 

ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้การเลือกนายกฯ ต้องใช้ระบบรัฐสภา (สส. 500 คน และ สว. 250 คน) ทั้งหมด 750 คน แคนดิเดตนายกฯที่ได้รับการ เห็นชอบ จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หรือมากกว่า 376 เสียงขึ้นไป


รายงานจากวงในสภาสูงระบุว่า สว.ส่วนใหญ่ ที่จะใช้การงดออกเสียงในการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะยังคลางแคลงใจกรณีพรรคก้าวไกล เสนอแก้ไข ม.112 แม้จะมีตัวแทนพรรคสีส้มไปพูดคุยกับ สว.หลายกลุ่มว่า ไม่มีเจตนายกเลิก ม.112 แค่แก้ไขบทบัญญัติการลงโทษ แต่ สว.ส่วนใหญ่ก็ยังไม่เชื่อใจ


แหล่งข่าวในสภาสูงกล่าว พิธา จะตกสวรรค์ ผ่านด่าน สว.ไม่สำเร็จ ไม่ใช่เรื่องหุ้นไอทีวี แต่จะเป็นปมแก้ไข ม.112 และแนวคิดซ้ายสุดโต่งของแกนนำพรรคบางกลุ่ม

 

 

เพื่อนประยุทธ์
เป็นที่รู้กันว่า สว.เพื่อนประยุทธ์ หรือเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 อยู่ในสภาสูง มีอยู่ 28 คน เสียชีวิตไป 1 คน เหลือ 27 คน และเป็นแกนหลักของ สว.สายลุงตู่ ประมาณ 150 คน


หัวขบวน สว.กลุ่มเพื่อนประยุทธ์ ประกอบด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ, พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร, พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ, พล.อ.โปฎก บุนนาค พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ฯลฯ


เมื่อสัปดาห์ก่อน มีความเคลื่อนไหวของคณะประชาชนคนรักในหลวง นำโดย ประยูร จิตรเพ็ชร ได้มารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจ สว.ที่อาคารรัฐสภา โดยมี พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ได้ออกมารับหนังสือจากประยูร จิตเพชร ซึ่งทางกลุ่มเรียกร้องไม่ให้ลงมติให้กับพรรคการเมืองบางพรรคที่จะขอแก้ไข ม.112 


มวลชนเสื้อเหลืองกลุ่มนี้มาจากภาคใต้ โดยพล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นที่ปรึกษาคณะประชาชนรักในหลวง และคุ้นเคยกับ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ มาแต่ครั้งรับราชการในกองทัพภาคที่ 4

 

 

เพื่อนประวิตร
ในสภาสูง สว.กลุ่มเพื่อนประวิตร มีทั้งที่เป็นนายทหารร่วมรุ่น ตท.6 ,ข้าราชการ และคหบดีที่มีชื่อเสียง มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 50 คน  


เฉพาะเพื่อน ตท.6 ประกอบด้วย พล.อ.นพดล อินทปัญญา, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์, พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย และพล.อ.อู้ด เบื้องบน


นอกจากนี้ ยังมี พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร ที่มีบทบาทเชื่อมประสานกับ สว.อีกหลายกลุ่ม 


วันที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางมารายงานตัวที่สภาฯ ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ก็มีนักข่าวสอบถามเรื่องพรรคจะเสนอชิงตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ และมีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบคำเดียว ไม่รู้ๆ


กระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภา กลับมาอยู่ในวงจรข่าวอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากการเจรจาของเพื่อไทยและก้าวไกล ยังไม่ได้ข้อสรุปในประเด็นนี้ และลากยาวไปถึง 26 มิ.ย.2566
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ