คอลัมนิสต์

ทั้งสวยทั้งเก่ง ‘สส.สาวอีสาน’ป้ายแดง ทายาทรุ่นใหญ่ ‘เพื่อไทย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้อนรับสภาชุดใหม่ ส่อง สส.สาวอีสาน ป้ายแดง ค่ายเพื่อไทย 3 ทายาทนักการเมืองรุ่นใหญ่ แจม-จิรัชยา,กานต์-สุดารัตน์ และ เบียร์-ชญาภา

ส่องผู้แทนป้ายแดง 3 สส.สาวอีสาน ค่ายเพื่อไทย ทายาทนักการเมืองรุ่นใหญ่ ทั้งสวยทั้งเก่ง ช่ำชองโซเชียล ขวัญใจไทบ้าน


ต้อนรับสภาชุดใหม่ ขอแนะนำ แจม-จิรัชยา สัพโส ,กานต์-สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ และ เบียร์-ชญาภา สินธุไพร นักการเมืองดาวรุ่งจากดินแดนที่ราบสูงอีสาน
 

หลังจาก กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สส.แบ่งเขต และบัญชีรายชื่อ ครบ 500 คนอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ช่วงวันที่ 20-24 มิ.ย.2566 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมรับรายงานตัว สส.ชุดที่ 26 ที่ห้องสัมมนา ชั้น B1 อาคารรัฐสภา


ดังที่ทราบกัน คนแดนไกลได้เรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย คัดสรรตัวผู้สมัคร สส. โดยเลือกจากคนรุ่นใหม่ และร้องขออดีต สส.ที่อายุเยอะวางมือ หรือไม่ก็หาทายาทลงสนามแทน


การเลือกตั้ง สส.ครั้งนี้ มีทายาทอดีต สส.เพื่อไทย ลงสนามหลายคน สุดท้ายก็มีทั้งคนสอบได้ และสอบตก สำหรับ แจม-จิรัชยา ,กานต์-สุดารัตน์ และ เบียร์-ชญาภา ต่างก็ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งขาดลอย

สาวภูไทสกลนคร
ถ้าส่องเข้าไปในโซเชียลพรรคเพื่อไทย ก็จะพบว่า นักการเมืองหน้าใหม่ แจม-จิรัชยา สัพโส แนะนำตัวเองผ่านไอจี ,ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างคอนเทนท์หาเสียงใน TikTok

 

 

สาวภูไท จิรัชยา สัพโส สส.สกลนคร

 


ไม่น่าแปลกใจที่ผลการเลือกตั้ง สส.สกลนคร เขต 3 (อ.อากาศอำนวย อ.พรรณานิคม และ อ.วานรนิวาส) แจม-จิรัชยา สัพโส พรรคเพื่อไทย จะกวาดมาได้ถึง 49,346 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 ภิญโญ ขันติยู พรรคก้าวไกล ที่ได้ 12,737 คะแนน


จิรัชยา สัพโส จบปริญญาตรี Hotel and Restaurant Management มหาวิทยาลัยกรุง เทพ และปริญญาโท MSc Digital Marketing, University of Southampton ,UK มีประสบการณ์ในการทำงานเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท เจ เจ เอ็น คอลซัลแทนส์ จำกัดและ Marketing Communication Coordinator โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์


สาวแจม เป็นลูกสาว พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร 3 สมัย พรรคเพื่อไทย โดยพัฒนา เติบโตมาจากนักการเมืองท้องถิ่น และตระกูลสัพโส มีญาติพี่น้องมากมายใน ต.ไฮหย่อง อ.พังโคน จ.สกลนคร


สภาชุดนี้ พัฒนาและจิรัชยา ต่างได้เป็น สส.สกลนคร ทั้งคู่ โดยพ่อเป็น สส.เขต 4 และลูกสาว เป็น สส.เขต 3

 

 

สาวตระการพืชผล
กานต์-สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ในสีเสื้อเพื่อไทย โดดเด่นมาตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้ง สส. เพราะเธอขยันลงพื้นที่ และใกล้ชิดติดแทบกับชาวบ้าน

 

 

สาวตระการพืชผล สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลฯ

 


ดังนั้น ผลการเลือกตั้ง สส.อุบลฯ เขต 7(อ.ศรีเมืองใหม่, อ.โขงเจียม และ อ.สิรินธร) สุดารัตน์ จึงได้ 38,533 คะแนน เฉือนชนะเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ได้ 33,499 คะแนน พรรคภูมิใจไทย    


กานต์-สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ เป็นลูกสาว ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ อดีต สส.อุบลฯ9 สมัย และจันทนา พิทักษ์พรพัลลภ นายกเทศมนตรีตำบลตระการพืชผล อ.ตระการพืชผล จ.อุบลฯ มีน้องสาวคือ เก้า-สุชาวดี พิทักษ์พรพัลลภ ที่โลดแล่นในวงการบันเทิง 


สมัยเรียนคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กานต์ ได้รับเลือกเป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ปี 2560 และนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2561 


เสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ โชคร้ายสอบตกที่เขต 3 พ่ายผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคเล็กๆ จึงไม่ได้เข้าสภาพร้อมลูกสาว กานต์ สุดารัตน์ 

 

 

สาวสวยพนมไพร
ต้องบันทึกไว้ในคลังข้อมูลการเมือง สองพี่น้องตระกูลสินธุไพร จิราพร-ชญาภา ได้รับเลือกเป็นผู้แทนฯร้อยเอ็ด สมัยเดียวกัน เพียงผู้น้องเพิ่งได้เป็น สส.สมัยแรก


ผลการเลือกตั้ง สส.ร้อยเอ็ด เขต 8 (อ.ศรีสมเด็จ อ.จตุรพักตรพิมาน อ.เมืองสรวง และอ.อาจสามารถ) ชญาภา สินธุไพร เพื่อไทย ได้ 47,305 คะแนน ชนะจุรีพร สินธุไพร ไทยสร้างไทย ที่ได้ 20,828 คะแนน


ศึกร้อยเอ็ดเขต 8 เป็นการต่อสู้ระหว่างหลานสาว-ชญาภา กับอา-จุรีพร ที่มีสายเลือดเดียวกัน แต่วิถีทางการเมืองต่างกัน


เบียร์ ชญาภา เป็นลูกสาวคนเล็กของนิสิต สินธุไพร อดีต สส.ร้อยเอ็ด 2 สมัย และเอมอร สินธุไพร อดีต สส.ร้อยเอ็ด ซึ่งเบียร์ เป็นที่รู้จักของคอการเมืองในฐานะรองโฆษกพรรคเพื่อไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ