คอลัมนิสต์

ผีซ้ำด้ำพลอย ‘อนุทิน’ ลุ้นปมร้องค้าน ‘บ้านใหญ่’ สายตรงบุรีรัมย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นระทึก อนุทิน เจอลูกหลงเกมขุดซากไอทีวี แถมลูกพรรค 23 คน โดนร้องค้านผลเลือกตั้ง รอ กกต.ชุดใหญ่เคาะ รอดหรือร่วง พบเป็นว่าที่ สส.สายบ้านใหญ่

พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก อนุทิน เจอลูกหลงเกมขุดซากไอทีวี แถมลูกพรรค 23 คน โดนร้องค้านผลเลือกตั้ง ส่องพบเป็นว่าที่ สส.บ้านใหญ่ สายตรงบุรีรัมย์


พรรคอันดับสาม อนุทิน เล่นบทผู้ชม เฝ้าลุ้นพรรคอันดับหนึ่งและสอง ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ไม่วายถูกลากโยงเอี่ยวดีลลับดีลลวง 
 

สืบเนื่องจากมีเอกสารหลุด จากสำนักงาน กกต.นำเสนอที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณารับรอง สส.แบบแบ่งเขต ครั้งที่ 1 โดยเสนอความเห็นว่าควรรับรอง สส.แบบแบ่งเขต จำนวน 329 คน และมี สส.โดนเรื่องร้องคัดค้าน จำนวน 71 คน ใน 37 จังหวัด


ในจำนวนว่าที่ สส.ที่ถูกร้องเรียน แยกออกเป็นพรรคภูมิใจไทย 23 เขต,พรรคเพื่อไทย 17 เขต, พรรคพลังประชารัฐ 16 เขต, พรรคก้าวไกล 6 เขต, พรรคประชาธิปัตย์ 3 เขต, พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 เขต, พรรคไทยสร้างไทย 2 เขต และพรรคเพื่อไทยรวมพลัง 1 เขต


วันที่ 15 มิ.ย.2566 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่ สส.ยังไม่ผ่านการรับรอง 23 คน ก็ต้องไปหาหลักฐานลบล้างข้อกล่าวหา ทางพรรคภูมิใจไทย มีฝ่ายกฎหมายที่จะประสานงานอำนวยความสะดวก เพื่อให้ไปแก้ข้อกล่าวหาอยู่แล้ว
 

ส่วนอีกประเด็นร้อนที่เกี่ยวพันกับอนุทิน และพรรคภูมิใจไทย ก็คือ นิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร สส.กทม.ของพรรค กับการตรวจสอบการถือหุ้นไอทีวีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 


เรื่องนี้ อนุทิน บอกว่า นิกม์ทำในนามส่วนตัว ไม่ได้ทำในนามพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคไม่ได้ทำอะไรเลยกับเรื่องนี้ ยืนยันได้ในฐานะหัวหน้าพรรค


เรื่องของอนุทิน และพรรคสีน้ำเงิน อาจเข้ากับสำนวนไทยที่ว่า ผีซ้ำด้ำพลอย ที่ใช้กันแต่โบราณ อันหมายถึงคนที่กำลังเคราะห์ร้าย ผีอาจซ้ำเติมเอาได้

 

อีสานน่าเป็นห่วง
อนุทิน คงหวั่นไหวอยู่ลึกๆ เมื่อพรรคภูมิใจไทย โดนร้องค้านมากที่สุด 23 คน ปรากฏว่า ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อีสาน และเป็นกลุ่มบ้านใหญ่ สายตรงบุรีรัมย์


จ.บุรีรัมย์ ภูมิใจไทยชนะยกจังหวัด กวาด 10 ที่นั่ง แต่มีการเสนอไม่รับรอง 4 เขต คือ เขต 4 รังสิกร ทิมาตฤกะ, เขต 5 โสภณ ซารัมย์ ,เขต 6 ศักดิ์ ซารัมย์ และเขต 7 พรชัย ศรีสุริยันโยธิน 


ที่น่าเป็นห่วงคือ เขต 7 เสี่ยแก๋ พรชัย ศรีสุริยันโยธิน ได้ 28,685 คะแนน เฉือนชนะพรรณธนู วรรกางซ้าย พรรคเพื่อไทย  ได้ 28,470 คะแนน ผลต่างแค่ 195 คะแนน มีโอกาสพลิกได้เหมือน


จ.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทยถูกร้องค้าน 2 เขตคือ เขต 3 ธนา กิจไพบูลย์ชัย และเขต 8 อาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ 


ธนา กิจไพบูลย์ชัย เป็นหลานชาย วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ บ้านใหญ่ศรีสะเกษ ที่เอาชนะวิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ อดีต สส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย


จ.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ถูกร้องค้าน 2 เขตคือเขต 4 เอกราช ช่างเหลา และเขต 11 เสี่ยแม็ค-องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์


เอกราช ชนะทั้งวุฒิรักษ์ แพงตาแก้ว พรรคก้าวไกล และมุกดา พงษ์สมบัติ อดีต สส.ขอนแก่น 5 สมัย พรรคเพื่อไทย


จ.อำนาจเจริญ พรรคภูมิใจไทยชนะยกจังหวัดคือ เขต 1 สุขสมรวย วันทนียกุล และเขต 2 ญาณีนาถ เข็มนาค แต่ถูกร้องค้านทั้ง 2 เขต 


จ.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย เจอถูกร้องค้าน 1 เขตคือ เขต 3 สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ อดีต สส.ชัยภูมิ ที่ย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ 

 

เอกราช ช่างเหลา ว่าที่ สส.ขอนแก่น เจอร้องค้าน

 

 

บ้านใหญ่สะเทือน
สมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา รับผิดชอบพื้นที่กรุงเก่าให้พรรคภูมิใจไทย ตั้งเป้ายกจังหวัด 5 ที่นั่ง แต่ได้มา 3 ที่นั่ง ถูกพรรคก้าวไกลเจาะไปได้ 2 ที่นั่ง


บ้านใหญ่วังน้อย ได้มา 3 ที่นั่ง แต่ก็ถูกร้องค้าน 2 เขตคือเขต 3 พิมพฤดา ตันจรารักษ์ และเขต 5 ประดิษฐ์ สังขจาย เฉพาะพิมพฤดา หลานสาวซ้อสมทรง ชนะปานรดา  ปัณณธรวรเมธ พรรคก้าวไกล ประมาณ 1 หมื่นคะแนน 


ส่วนบ้านใหญ่พิจิตร ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ คุมทัพภูมิใจไทย ชนะยกจังหวัด 3 ที่นั่ง แต่เจอร้องค้าน 1 เขตคือเขต 1 ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์


กำนันนอร์ท - ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ หลานชายประดิษฐ์ ชนะปุณยวัจน์ เหลืองวิจิตร พรรคเพื่อไทย น้องชาย สุนีย์ เหลืองวิจิตร แกนเพื่อไทยสายเหนือ


นี่เป็นเหมือนหนังตัวอย่างของว่าที่ สส.ค่ายสีน้ำเงิน ที่ถูกร้องค้าน ซึ่งจะรอดหรือร่วง ก็ต้องรอการพิจารณาจาก กกต.ชุดใหญ่ ไม่เกิน 28 มิ.ย.นี้คงรู้ผลทั้งหมด 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ