คอลัมนิสต์

ถอยในรุก ‘คุณหญิงพจมาน’ อุ้มลูกสาว ป้อง ‘ทักษิณ’ เลี่ยงเกมแตกหัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมอำนาจพิเศษ 'คุณหญิงพจมาน' กางปีกป้อง อุ๊งอิ๊ง ปรับแผน 'ทักษิณ' กลับบ้าน บนสถานการณ์เผชิญหน้าแตกหัก ยามนี้ ตระกูลชินวัตร เหมือน อยู่หว่างเขาควาย

ถอยในรุก คุณหญิงพจมาน คิดอะไรอยู่ อุ๊งอิ๊ง จะเดินต่อแบบไหน ทำไม ทักษิณ เปลี่ยนแผนกลับบ้าน บนการเผชิญหน้าระหว่างก้าวไกล กับฝ่ายอนุรักษนิยม

 

เกมอำนาจในสถานการณ์พิเศษ คุณหญิงพจมาน และตระกูลชินวัตร เหมือนอยู่หว่างเขาควาย เมื่อผลการเลือกตั้งพลิกผัน ส้มสะเทือนแผ่นดิน

วันที่ 7 มิ.ย.2566 ข่าวความเคลื่อนไหวของทักษิณ ชินวัตร ที่มีแผนการจะเดินทางกลับประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงภายในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง

 

ช่วงเช้า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย กรณีทักษิณจะกลับบ้านว่า มีการพูดคุยกับพ่อทักษิณอยู่เป็นระยะ และในส่วนของครอบครัวคงต้องเตรียมความพร้อมไว้ให้  “...คิดว่ายังเป็นเดือน ก.ค.อยู่ แต่ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วยว่า เป็นอย่างไรบ้าง” 

ในฐานะลูกสาวของทักษิณ ก็หวังว่าเมื่อกลับมาแล้ว บ้านเมืองก็น่าจะเรียบร้อย ไม่มีเรื่องวุ่นวาย เนื่องจากทักษิณพร้อมเข้าสู่กระบวนยุติธรรม

 

ช่วงบ่ายเดียวกัน มีรายงานข่าวเกี่ยวกับตระกูลชินวัตร เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์เกือบทุกสำนัก ด้วยข้อมูลชุดเดียวกัน ประหนึ่งมีคนเขียนข่าวแล้วแจกจ่ายไปทุกสำนัก 

 

รายงานข่าวชิ้นนั้น อ้างถึง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นัดรับประทานอาหารกับลูกสาวสองคนคือ พิณทองทา คุณากรวงศ์ และแพทองธาร ชินวัตร ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง โดยคุณหญิงพจมานและลูกๆ มีความเห็นไม่อยากให้ทักษิณกลับบ้านช่วงนี้ อยากให้ทอดเวลาออกไปก่อน แต่ตัวทักษิณเอง อยากเดินทางกลับมาเลย

 

ขีดเส้นใต้รายงานข่าวชิ้นนั้นตรงประโยคที่ว่า “ทางครอบครัวยังไม่มั่นใจว่าจะถูกหลอกหรือไม่ และใจจริงก็อยากให้กลับมา หลังตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว”

 

หากยึดไทม์ไลน์ตามที่อุ๊งอิ๊งบอกว่า ทักษิณจะกลับมาช่วงใกล้วันเกิด 26 ก.ค.2566 ก็อาจจะใกล้เวลาที่จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ปมขัดแย้งระหว่างด้อมส้มกับ 250 สว.อาจถึงจุดทะลักเดือด

 

เคลียร์ทางเรียบร้อย

 

แผนการกลับสู่มาตุภูมิเที่ยวนี้ของทักษิณ ชินวัตร มีการโหมโรงมาตั้งแต่ต้นปี 2566 ดูเหมือนคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ก็จะเห็นด้วย เพราะน่าจะถึงเวลาที่คุณตาหรือคุณปู่ จะได้กลับมาเลี้ยงหลานทั้ง 7 คนเสียที


ก่อนหน้านั้น ทักษิณเคยพูดว่าจะกลับบ้านมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็มักจะมาได้แถวๆฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งประเด็นการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก

 

พลุน้ำแข็ง-คอลัมนิสต์อาวุโสแห่งค่ายมติชน ได้เปิดข้อมูลจากวงในว่า ทักษิณกลับบ้านรอบนี้ มีคนเคลียร์ทาง ต้องยอมรับสภาพการเป็นนักโทษ ตามกฎกติกา แต่คาดว่าไม่นาน จะได้กลับบ้านมาเลี้ยงหลานสมใจ 

 

เมื่อมีคนเคลียร์ทางให้คนแดนไกล ไฉนจึงมีรายงานข่าวอ้างถึงตระกูลชินวัตร ที่ว่า “ทางครอบครัวยังไม่มั่นใจว่า จะถูกหลอกหรือไม่” ใครหลอกใคร นี่เป็นคำถาม

 

อยู่บนภูดูสถานการณ์

 

เหมือนตระกูลชินวัตร อาจได้รับข้อเสนอบางประการ เพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง จึงมีรายงานข่าวอิ๊งไม่ขอเป็นนายกฯ ที่อ้างว่ามาจาก “กลางวงข้าว” คุณหญิงอ้อ และลูกสาวทั้งสอง

 

คุณหญิงพจมาน และลูกสาวทั้งสอง จะเป็นผู้ตัดสินใจกรณีทักษิณจะกลับบ้าน

ครอบครัวชินวัตร ไม่เห็นด้วยที่จะให้อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ในวัย 37 ปี เป็นนายกฯในขณะนี้ อยากให้รออีก 5 ปี และไม่ใช่เรื่องง่ายกับสถานการณ์เมืองในปัจจุบัน 

 

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอย่าง เศรษฐา ทวีสิน ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องทางเศรษฐกิจ รวมถึงพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีความเหมาะสมมากกว่า


“อิ๊งยังอายุน้อย ประสบการณ์ก็น้อย แต่การที่เข้ามาทำงานการเมืองก็เพื่ออยากทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็ง ส่วนทิศทางการเมืองของอิ๊งให้เป็นไปตามสเต็ป อิ๊งก็บอกพ่อว่า เที่ยวบินตัวเองยังไม่ได้ ซึ่งพ่อเขาก็เข้าใจ”

 

คนเขียนข่าวโค้ดคำพูดลูกสาวทักษิณมาถ่ายทอด ราวกับนั่งอยู่ข้างวงข้าวตระกูลชินวัตร ซึ่งสะท้อนว่า คุณหญิงพจมาน ไม่พร้อมที่จะให้ลูกสาวไปเล่นเกมเสี่ยง

 

ในความขัดแย้งของพรรคก้าวไกลกับกลุ่มอนุรักษนิยม ดูเหมือนตระกูลชินวัตร อาจประเมินว่า ยามนี้ขอถอยไปอยู่บนภู นั่งดูสถานการณ์ไปพลางๆก่อน น่าจะปลอดภัยที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ