คอลัมนิสต์

ตลกร้าย ‘ค้อนเคียว’ ตามหลอน ‘ก้าวไกล’ กกต.โชว์คว่ำตัวจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมร้อนซ่อนเงื่อน 'ค้อนเคียว' ตามหลอน 'ก้าวไกล' กกต.เรียกชี้แจงปมการ์ตูนชุดแรงงานสร้างโลก เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พคท.เคยยื่นจดทะเบียนพรรคการเมือง กกต.ปฏิเสธสิ้นเชิง

ปลุกผี ค้อนเคียว ตลกร้ายการเมืองไทย ก้าวไกล เผชิญนิติสงคราม กกต.เรียกชี้แจงปมการ์ตูนชุดแรงงานสร้างโลก หวั่นตีความผิดหาเหตุยุบพรรค

 

4 ปีที่แล้ว พรรคที่มีสัญลักษณ์ ค้อนเคียว ตัวจริง ยื่นจดทะเบียนพรรคการเมือง แต่ กกต.ก็ไม่รับรอง อ้างขัดรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2566 พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งเอกสารด่วนที่สุดถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยใจความส่วนหนึ่งมีเนื้อหา

 

ขอทราบว่า ตามที่พรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความและรูปภาพทาง Facebook Fanpage เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ในหัวข้อ เตรียมพบกับซีรีส์ชุดปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกลนั้น โพสต์ดังกล่าว มีความหมายว่าอย่างไร และตัวละครตามที่ปรากฏในภาพตามโพสต์หมายถึงผู้ใด อย่างไร

 

สื่อความหมายว่าอย่างไร และสัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวที่ปรากฏในภาพตามโพสต์นั้น สื่อความหมายว่าอย่างไร และเหตุใดจึงต้องใช้สัญลักษณ์ค้อนไขว้กับเคียวประกอบตัวละครในโพสต์ดังกล่าว

ด้านแอดมินเพจพรรคก้าวไกล ได้แสดงความเห็นว่า “...ป๊าดดดดดด!!! ไม่ได้ดูเลยว่ามันคือการ์ตูนแนะนำเครือข่ายแรงงาน ก็ต้องมีทั้งจักรเย็บผ้า มีทั้งยางรถยนต์ เครื่องจักร มีทั้งประแจ มีทั้งไขควง และแน่นอน มันต้องมี ค้อน และ เคียว เพราะเราตั้งใจสื่อถึงเครื่องมือที่คนทำงานสร้างโลกนี้ขึ้นมา”

 

ว่ากันตามจริง การ์ตูนชุดนี้เป็นการโปรโมตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สายแรงงาน ประกอบด้วย วรรณวิภา ไม้สน ,สุเทพ อู่อ้น และเซีย จำปาทอง 

 

ด้วยเหตุนี้ แอดมินเพจพรรคก้าวไกล จึงประชดว่า “นี่แหละนะคือ นิติสงคราม คือการเอาคดีความต่างๆ มายัดทำให้พวกเราเสียสมาธิในการทำงาน ต้องเสียเวลาไปชี้แจง หาหลัก ฐานมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง ส่วนนักร้องก็ไม่ต้องทำอะไร แค่ไล่กล่าวหาคนนั้นคนนี้ไปเรื่อย”

 

อีกด้านหนึ่ง กกต.อาจมีภาพหลอนมาจากเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เมื่อมีตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ได้มายื่นขอจดทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีโลโก้พรรคเป็นค้อนไขว้กับเคียวสีเหลือง บนพื้นที่สีแดง 

 

กรณีภาพค้อนเคียว ในการ์ตูนของก้าวไกล เป็นคนละเรื่องกับ พคท.ที่มีสัญลักษณ์ค้อนเคียว ซึ่งต้องการขึ้นจากใต้ดินมาอยู่บนดิน

 

สู้บนหนทางสภา

 

ปี 2561 ปฐม ตันธิติ ได้ขอยื่นจดแจ้งชื่อ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อมา กกต.ไม่รับจดแจ้ง อ้างขัดรัฐธรรมนูญ และผิดกฎหมายพรรคการเมืองชัดเจน

 

ปฐม ตันธิติ ตัวแทน พคท.ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากกฎหมายคอมมิวนิสต์ยกเลิกไปตั้งปี 2542 และ พคท. ได้ยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธ และเข้าร่วมเป็นผู้พัฒนาชาติไทย ตั้งแต่ปี 2526-2527 จึงมีแนวคิดขอจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

ตัวแทน พคท.วิจารณ์ กกต.ว่า ตีความคำว่า คอมมิวนิสต์ ตามความหมายในพจนานุกรม ขณะเดียวกันคนเขียนพจนานุกรมเอง ก็ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจหรือลึกซึ้งกับคำว่าคอม มิวนิสต์ ในขณะที่โลกได้เปลี่ยนไปมากแล้วในทางสากลทั่วโลกให้การยอมรับผู้ที่ศรัทธาในอุดมการณ์แบบคอมมิวนิสต์มากขึ้น

 

สมัชชาครั้งที่ 5 

 

ก่อนที่พรรคที่มีสัญลักษณ์ ค้อนเคียว ตัวจริง จะส่งตัวแทนไปยื่นจดทะเบียนพรรคการเมืองที่สำนักงาน กกต. ด้าน วิชัย ชูธรรม เลขาธิการ พคท. ได้ให้สัมภาษณ์นิตยสารเอเชียวีค (ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อ 14 ม.ค.2561)

 

วิชัย ชูธรรม กล่าวกับเอเชียวีคว่า ปัจจุบันรัฐบาลไม่อนุญาตให้พรรคคอมมิวนิสต์จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย อาจจะเป็นเพราะพรรคเคยนำพาประชาชนต่อสู้ด้วยอาวุธ ถ้าปล่อยให้ลงเลือกตั้งอย่างถูกกฎหมายแล้ว จะกระทบกระเทือนระบอบการปกครองของเขาได้ 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ปฏิบัติงาน พคท.เคยสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง ในการเลือกตั้งปี 2548 แต่พรรคนั้นพ่ายแพ้ยับเยิน หลังจากนั้น สมาชิกบางกลุ่มก็ยังหนุนช่วยบางพรรคอยู่

 

เมื่อ 11 ม.ค.2565 ที่อนุสรณ์สถานบ้านอ่าวศรีเมือง อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช พคท.ได้จัดประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคครั้งที่ 5 ที่ประชุมมีมติเลือก ไมตรี พิศุทธ์ เป็นเลขาธิการพรรคแทนวิชัย ชูธรรม 

 

นี่เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดจาก พคท. ที่ถูก กกต.ปฏิเสธไม่รับจดทะเบียนพรรค เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฯ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ