คอลัมนิสต์

ไฟต์บังคับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ อุ้มดีลรัก ‘พิธา’ ปั่นราคาแบรนด์เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอให้เหมือนเดิม อุ๊งอิ๊ง ร้องเพลงร่วม พิธา สู่เป้าหมายรัฐบาลในฝัน ฉวยจังหวะปั่นราคาสร้างแบรนด์เพื่อไทย แต่คนกังขา จะสลัดเงานายห้างดูไบพ้นหรือไม่

ละครการเมือง อุ๊งอิ๊ง ร่วมร้องเพลงขอให้เหมือนเดิม หนุน พิธา สู่เป้าหมายรัฐบาลในฝัน เคียงคู่กับการรีแบรนด์เพื่อไทย โจทย์ยากของลูกสาวนายห้าง

 

อุ๊งอิ๊ง จะสลัดให้พ้นเงานายห้างได้หรือไม่ เพราะทักษิณเป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน การเติบใหญ่ของก้าวไกล บีบให้เพื่อไทยต้องเร่งปรับตัว

ตอนสายวันที่ 7 มิ.ย.2566 พรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าภาพการประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งสื่อมวลชนคงให้ความสำคัญกับการพบกันของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี

 

อุ๊งอิ๊ง และพิธา สัมพันธภาพยังแน่นแฟ้น

 

ก่อนหน้านั้น พิธา ได้เตรียมที่จะร้องเพลง “ขอให้เหมือนเดิม” ร่วมกับอุ๊งอิ๊ง และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล

เสียงเพลงจบลง การประชุมเลิกรา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ต้องกลับมาเผชิญความจริง ทั้งกรณีปมหุ้นไอทีวี และตัวเลข สส.พรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียง ที่ยังต้องการเพิ่มอีก 64 เสียง จึงฝ่าข้ามด่าน สว.ไปได้


ที่น่าตกใจมากไปกว่า กกต.แถลงข่าวว่า มีผู้สมัคร สส. 20 กว่าคน ที่กำลังพิจารณาตรวจสอบหลักฐานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และอาจต้องมีการสั่งเลือกตั้งใหม่, สั่งนับคะแนนใหม่ และสั่งออกเสียงลงคะแนนใหม่ในบางหน่วย

 

ส่วนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนฯ พ.ศ.2561 กกต.จะต้องประกาศรับรอง สส.ให้ได้ร้อยละ 95 หรือจำนวน 475 คน และยังเหลืออีก 25 คน ที่รอการประกาศรับรองในภายหลัง

 

ลำพังจะหาเสียง สว.ให้ครบ 64 เสียง เพื่อโหวตหนุนพิธา ก็ยังหาไม่ครบ หากเจอ กกต.สอย และ กกต.แขวนรอไว้อีก 25 คน หนทางข้างหน้าดูตีบตัน

 

คนเก่า-การเมืองใหม่

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มีความมุ่งมั่นจะรีแบรนด์พรรคเพื่อไทย และผลักดันคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค เมื่อลูกสาวนายห้างดูไบ ลงมือผ่าตัดพรรค ก็ต้องกระทบกระเทือนคนรุ่นเก่า

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีการรีแบรนด์พรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้เรายังไม่ได้คุยถึงรูปแบบว่าจะเป็นอย่างไร แต่ต้องไม่ลืมความเป็นตัวตนของพรรค และจะไม่เลียนแบบใคร เรามีอัตลักษณ์เป็นของเราเอง

 

อุดมการณ์ประชาธิปไตย ยังเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีอดีต สส.ที่ย้ายออกจากเพื่อไทยไปสังกัดพรรคขั้วอำนาจเดิม ปรากฏว่า สอบตกเกือบหมด เหลือรอดได้แค่ 1-2 คน

 

นี่คือรายชื่อ สส.ที่ย้ายพรรคแล้วสอบตก อาทิ อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต สส.ศรีสะเกษ ,ธีระ ไตรสรณกุล อดีต สส.ศรีสะเกษ ,ปวีณ แซ่จึง อดีต สส.ศรีสะเกษ ,ชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีต สส.นครพนม, สมบัติ รัตโน อดีต สส.อุบลฯ ,นิยม ช่างพินิจ อดีต สส.พิษณุโลก, รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย ,สุชาติ ภิญโญ อดีต สส.นครราชสีมา และพรพิมล ธรรมสาร อดีต สส.ปทุมธานี

 

ด้วยเหตุนี้แหละ แกนนำเพื่อไทยจึงละล้าละลังเรื่องสลับขั้ว เพราะการตัดสินใจที่สวนกระแสมหาชน อาจพบจุดจบเหมือน สส.งูเห่าทั้งหลาย

 

ส่งต่อลูกสาว

 

มีความชัดเจนว่า ทักษิณ ชินวัตร จะส่งต่อให้ลูกสาว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยยุคดิสรัปต์ และถึงเวลาปลดแบรนด์นายห้างดูไบ

 

“หมดสมัยคนยุคเก่าแล้ว ยุคนี้เป็นสมัยของคนยุคใหม่ ปล่อยให้คนรุ่นใหม่ได้คิดได้วางแผนอนาคตของเขา คนรุ่นเก่าแบบเรา แค่ให้คำแนะนำจากประสบการณ์ที่เคยผ่านมาก็พอ ไม่ต้องไปบังคับเขา” ทักษิณ กล่าวกับมดดำ คชาภา ตันเจริญ ในวันที่ตัดสินจะกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน

 

อย่างไรก็ตาม การประกาศกลับบ้าน ในช่วงใกล้วันคล้ายวันเกิดครบ 74 ปี ของทักษิณ ในวันที่ 26 ก.ค.66 จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็น่าลุ้น เพราะทักษิณกลับเมืองไทยจริง อาจส่งผลต่อเกมชิงอำนาจ

 

ถึงวันนั้น ก็พอจะทราบแล้วว่า พิธากับหุ้นไอทีวี จะรอดหรือไม่ กกต.จะสอยไปกี่คน และด้อมส้มคงเริ่มเตรียมการลงสู่ท้องถนน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ