คอลัมนิสต์

รวมพลบ้านริมน้ำ ‘สุชาติ’ ขานชื่อ ‘ประธานสภา’ ต่างพรรคพวกเดียวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปดริ้วคอนเนกชั่น 'สุชาติ' มีชื่อเต็ง'ประธานสภา' จับตาสมาชิกกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่เคยสังกัดพลังประชารัฐ เที่ยวนี้ได้เข้าสภาฯนับสิบคน ต่างพรรคแต่ก็พวกเดียวกัน

บ้านริมน้ำคึกคัก สุชาติ มีชื่อเป็นตัวเต็งประธานสภาฯ โควต้าเพื่อไทย แถมลูกชาย มดเล็ก ได้เป็น สส.ฉะเชิงเทรา รักษาที่มั่นตระกูลตันเจริญ 

 

จับตาสมาชิกกลุ่มบ้านริมน้ำ สุชาติ เคยดูแลสมัยสังกัดพลังประชารัฐ ได้เข้าสภาฯ มาหลายคน ต่างพรรค แต่ก็พวกเดียวกัน

ศึกประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ 3 คน เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, จาตุรนต์ ฉายแสง และสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ คนที่ 1

 

สำหรับสุชาติ ตันเจริญ นั้นมีข่าวมาตั้งแต่ช่วงที่พ่อมดดำ ตัดสินใจทิ้งพลังประชารัฐ หวนคืนเพื่อไทย และรับผิดชอบดูแลผู้สมัคร สส.แถวภาคตะวันออก และภาคกลางบางจังหวัด นัยว่า หากประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ก็จะได้ตำแหน่งประมุขสภาล่าง

เมื่อไม่นานมานี้ สุชาติ ตันเจริญ ในฐานะอดีตรองประธานสภาฯ ได้ออกมาสอนมวยพรรคก้าวไกล ว่า กรณีการอ้างประเพณีที่พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 ในสภาฯ จะได้รับตำแหน่งประธานสภา ก็ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงเสียทีเดียว เพราะหลายครั้งที่ประธานสภาฯ ก็ไม่ได้มาจากพรรคการเมืองที่มี สส.มากที่สุด 

 

รักษาที่มั่นตันเจริญ

 

การเลือกตั้ง สส.ปี 2566 สุชาติ ตันเจริญ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา 11 สมัย ได้ขยับไปสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และส่งลูกชาย มดเล็ก-ศักดิ์ชาย ตันเจริญ ลงสมัคร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 3 ซึ่งเป็นที่มั่นการเมืองของสุชาติ มานานกว่า 4 ทศวรรษ

 

มดเล็ก-ศักดิ์ชาย ในสีเสื้อเพื่อไทย ได้รับเลือกด้วยคะแนนมากกว่า 4 หมื่นคะแนน ทิ้งห่างคู่แข่ง ธรรมชาติ พรมพิทักษ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ นับหมื่นคะแนน

 

ชัยชนะครั้งนี้ ยังเป็นการกู้ศักดิ์ศรีของสุชาติ บ้านใหญ่พนมสารคาม เพราะผู้สนับสนุน ธรรมชาติ พรมพิทักษ์ คือนายกไก่-กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา 

 

สุชาติอาจโชคร้าย ผู้สมัคร สส.เพื่อไทย ในภาคตะวันออกพ่ายกระแสสีส้ม แต่ก็มีข่าวดี ลูกน้องเก่าสังกัดบ้านริมน้ำ ได้รับเลือกเป็น สส.หลายจังหวัดภาคอีสาน

 

บ้านริมน้ำต่างพรรค

 

เดิมที่กลุ่มบ้านริมน้ำ มี สส.อีสานอยู่ในซุ้ม 7-8 คน ตอนหลังหลายคนสอบตก ก็ยังมี พิกิฏ ศรีชนะ อดีต สส.ยโสธร คนเดียวที่ยังเข้าออกบ้านริมน้ำ นนทบุรี

พิกิฏ ศรีชนะ อดีต สส.ยโสธร คนสนิทสุชาติ ตันเจริญ พาลูกชายเข้าสภาฯ ได้สำเร็จ

สมัยที่แล้ว สุชาติ ระดมกลุ่ม อบจ.อีสาน ได้แก่ ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร, สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม, ยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนอง คาย, ศราวุธ สันตินันตรักษ์ อดีตนายก อบจ.หนองบัวลำภู, มลัยรัก ทองผา อดีตนายก อบจ.มุกดาหาร (ภรรยาของวิริยะ ทองผา) และ สถิรพร นาคสุข อดีตนายก อบจ.ยโสธร มาช่วยพรรคพลังประชารัฐ

 

ปรากฏว่า สมัยที่แล้ว ผู้สมัคร สส.สายบ้านริมน้ำในอีสาน สอบตกหมดเลย สุชาติก็เหมือนตัวคนเดียว แต่ก็ยังได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ สมาชิกกลุ่มบ้านริมน้ำในหลายพรรคการเมือง ประสบชัยชนะ อย่างพิกิฏ ศรีชนะ ส่งลูกชาย ธนพัฒน์ ศรีชนะ สวมเสื้อพรรคภูมิใจไทยได้รับเลือกเป็น สส.ยโสธร เขต 3

 

ชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ เอาชนะ วงศ์อะเคื้อ บุญศล พรรคเพื่อไทย ลูกสาวอนุรักษ์ บุญศล อดีต สส.สกลนคร

 

วิริยะ ทองผา อดีตรองนายก อบจ.มุกดาหาร พรรคพลังประชารัฐ ชนะนนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ พรรคเพื่อไทย ลูกชายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต สส.มุกดาหาร 

 

ชัชวาล แพทยาไทย อดีตผู้สมัคร สส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชารัฐ สายพ่อมดดำ ในปีนี้ เขาลงสนามในนามพรรคไทยสร้างไทยชนะศักดา คงเพชร อดีต สส.ร้อยเอ็ด 8 สมัย พรรคเพื่อไทย

 

นอกจากนี้ ยังมีว่าที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทยในอีสานอีกหลายจังหวัด ที่ได้รับการดูแลจากพ่อมดดำ 

 

หลัง กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง สส. บ้านริมน้ำคงกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะทั้งคนหน้าใหม่-หน้าเก่า ได้เข้าสภาฯรวมแล้วเกือบสิบชีวิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ