คอลัมนิสต์

เปิดขุมกำลังโคราช ‘ประเสริฐ’ ผนึกบ้านใหญ่ ‘กำนันป้อ’ เป็นต่อทุกซุ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมอำนาจแบบไทยๆ 'ประเสริฐ' แม่บ้านเพื่อไทย โชว์เก๋าเหนือก้าวไกล เช็คขุมกำลังบ้านใหญ่โคราช 'กำนันป้อ' คุมทัพอีสานใต้ มีว่าที่ สส.อยู่ในมือ 20 ชีวิต

เกมต่อรองไม่ง่าย ประเสริฐ แม่บ้านเพื่อไทย โชว์เก๋าเหนือก้าวไกล ไม่คุยเก้าอี้รัฐมนตรี ตราบใดที่ตำแหน่งประธานสภาฯ ยังหาข้อสรุปไม่ได้

เช็คขุมกำลังเพื่อไทย ประเสริฐ ผนึก กำนันป้อ คุมทัพอีสานใต้ ศึกนี้มีเดิมพันอนาคตซุ้มบ้านใหญ่ ยอมถอยให้เด็ก ก็ไปต่อลำบาก

ศึกชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ดูจะไม่จบง่ายๆ เมื่อ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า เรื่องประธานสภาฯ จะเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลคุยกัน 2 พรรคเท่านั้น เพราะเป็นข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย

 

ประเสริฐ ระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เหมาะสมจะเป็นประธานสภาฯ ส่วนการพูดคุยเรื่องจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ตามความรับผิดชอบ ใช้วาระงาน นโยบายเป็นหลัก เบื้องต้นมีการเจรจากับพรรคก้าวไกลไปแล้ว แต่ยังไม่ลงตัวทั้งหมด

แม่บ้านพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า พรรคจะได้ดูแลกระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเพื่อไทยต้องการผลักดันซอฟต์เพาเวอร์ และต่อยอดนโยบายสาธารณสุข 30 บาทรักษาทุกโรค 


“ที่ยังไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน..” ประเสริฐ กล่าวกับสำนักข่าวแห่งหนึ่ง

 

มีข้อน่าสังเกตว่า ช่วงนี้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง มีบทบาทโดดเด่นในการเจรจาต่อรอง มิเพียงแต่เป็นเลขาธิการพรรคเท่านั้น หากแต่เป็นแกนนำซุ้มโคราช ที่มีว่าที่ สส.อยู่ในมือมากถึง 14 คน มินับรวมเพื่อน สส.โซนอีสานใต้อีก 2-3 จังหวัด รวมแล้วประมาณ 20 คน

 

ส่องซุ้มโคราช

 

ผลเลือกตั้ง สส.ปี 2566 ปรากฏว่า ทีมเพื่อไทยโคราช กวาดเก้าอี้ สส.มาได้ 12 ที่นั่ง จากทั้งหมด 16 ที่นั่ง เป็นผลงานร่วมกันของ กำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม และประเสริฐ จันทรรวงทอง 

 

วันแถลงข่าวฉลองชัยชนะ กำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เปิดใจว่า ตนก็ยังดูแลลูกหลานเพื่อที่จะให้ช่วยกันทำงานผลักดันให้ จ.นครราชสีมา ไปสู่การเป็นมหานคร

 

“อยากให้เป็นคนรุ่นใหม่มาทำงานต่อ เพื่อจะสร้างโคราชให้เป็นมหานคร และผมคิดว่าเราทำได้ด้วย เพราะเราได้ สส.มาตั้งมากมาย คิดว่าอาจจะมีรัฐมนตรีว่าการถึง 2 คน” กำนันป้อ กล่าว

 

นอกจากนี้ น้องกำนันป้อ อย่าง สมศักดิ์-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ก็อยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่คว้าเก้าอี้ สส.อุบลฯ มาได้ 2 ที่นั่ง และถือได้ว่า เป็นปีทองของค่ายแป้งมัน

 

ตระกูลแป้งมันโคราช

 

ชัยชนะของเพื่อไทย นครราชสีมา ภายใต้การบัญชาการของ กำนันป้อ และเฮียประเสริฐ เทียบได้กับสมัยพรรคไทยรักไทยยึดโคราช ปี 2548 โดยสุวัจน์ยกทีมพรรคชาติพัฒนามาสังกัดค่ายทักษิณ

 

สรุปว่า ซุ้มโคราช มี สส.ระบบบัญชีรายชื่อ 2 คนคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ลูกสาวกำนันป้อ และว่าที่ สส.เขตอีก 12 คน

กำนันป้อ ชูมือลูกสาว และลูกชาย ว่าที่ สส.ป้ายแดง พรรคเพื่อไทย

ในจำนวน 12 ว่าที่ สส.นครราชสีมา แยกออกเป็น 2 ซุ้มย่อยคือ ซุ้มแป้งมัน 7 คน ประกอบด้วยเขต 5 สมเกียรติ ตันดิลกตระกูล อดีตรองนายก อบจ.นครราชสีมา , เขต 7 ปิยะนุช ยินดีสุข อดีต ส.อบจ.เขต อ.ลำทะเมนชัย ภรรยา พรเทพ ศิริโรจนกุล ว่าที่ สส.โคราช ,เขต 8 นิกร โสมกลาง เลขานุการนายก อบจ.นครราชสีมา และสามี สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

 

เขต 10 อภิชา เลิศพชรกมล อดีต สส.นครราชสีมา ,เขต 11 อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ลูกชายกำนันป้อ ,เขต 12 นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล ทายาทแป้งมันเอี่ยมธงชัย หลานมาดามหน่อย-ยลดาหวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา และเขต 16 พรเทพ ศิริโรจนกุล เป็นพี่น้องกับนรเสฏฐ์ 

 

ซุ้มประเสริฐ 5 คน ได้แก่เขต 4 ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ, เขต 6 โกศล ปัทมะ อดีต สส.นครราชสีมา ,เขต 13 พชร จันทรรวงทอง ลูกชายประเสริฐ ,เขต 14 ศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ อดีต สส.นครราชสีมา และเขต 15 รชตะ ด่านกุล อดีต สส.นครราชสีมา

 

ด้วยขุมกำลังว่าที่ สส.โซนอีสานใต้ ประมาณ 20 คน จึงทำให้ประเสริฐ จันทรรวงทอง และกำนันป้อ มีอำนาจต่อรองสูงในเพื่อไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ