คอลัมนิสต์

ทางแพร่งพรรคเถ้าแก่ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ดิสรัปต์บ้านใหญ่ ‘ทักษิณ’ เลือกใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาอนาคตเพื่อไทยยุค 'อุ๊งอิ๊ง' จะรื้อโครงสร้างพรรคเถ้าแก่ ด่านแรกที่ลูกสาว 'ทักษิณ' ต้องเผชิญคือ คนเดือนตุลา และนักการเมืองบ้านใหญ่ ดิสรัปต์แบบไหน พรรคไม่แตก

จับตาอนาคตเพื่อไทยยุค อุ๊งอิ๊ง จะรื้อโครงสร้างพรรคเถ้าแก่ ที่ตกทอดมาแต่สมัย ทักษิณ เรืองอำนาจ และตกทอดมาถึงสมัยยิ่งลักษณ์

 

ด่านแรกที่ อุ๊งอิ๊ง ต้องเผชิญคือ คนเดือนตุลา และนักการเมืองบ้านใหญ่ ที่ก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย ลูกสาวเถ้าแก่จะดิสรัปต์แบบไหน เพื่อไทยจะไปรอด
 

สัปดาห์ที่แล้ว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร บินไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ และเดินทางกลับถึงเมืองไทยแล้ว สถานการณ์การเมืองในพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคจะมีบทสรุปอย่างไร ทั้งกรณีประธานสภาผู้แทนฯ และการแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรี

 

นับแต่พรรคร่วมรัฐบาลเซ็นเอ็มโอยู ดูเหมือนรัฐบาลแห่งความฝัน กลับต้องเผชิญความจริงทางการเมือง เรื่องแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ 

ตามมาด้วยข่าวลือดีลลับข้ามขั้ว โยงถึงคนแดนไกล ที่มาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆเมืองไทย ทำให้แกนนำเพื่อไทย ต้องออกมายืนยันว่า พร้อมสนับสนุนพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่มีดีลลับกับพรรคไหนแน่นอน


ย้อนไปวันที่ทักษิณหรือโทนี่ ออกมาพูดในรายการแคร์ทอล์คว่าด้วยเรื่องการดิสรัปต์พรรคเพื่อไทย และชมลูกสาวว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มีน้ำใจนักกีฬามาก สนับสนุนพรรคชนะอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล 

 

เช่นเดียวกันเมื่อ 24 พ.ค.2566 แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานสัมมนาพรรคเพื่อไทยว่า เราพร้อมที่จะสนับสนุนพรรคที่ชนะอันดับหนึ่งเสมอ เราไม่มีรอหวังส้มหล่น เราจะช่วยให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

 

ไม่มีใครรู้ว่า พ่อกับลูกเจอกันที่สิงคโปร์ ได้พูดคุยอะไรกันบ้าง ดังนั้น สัปดาห์แรกของเดือน มิ.ย.นี้ น่าจับตาความเคลื่อนไหวภายในพรรคเพื่อไทย 

 

สิ้นยุคเถ้าแก่

 

หลังเพื่อไทยแพ้ก้าวไกล ทักษิณในฐานะผู้สังเกตการณ์ได้วิจารณ์พรรคเพื่อไทยว่า ต้องดิสรัปต์ และรีแบรนด์พรรคอย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้นจะไล่ตามพรรคก้าวไกลไม่ทัน

 

หลังเลือกตั้งปี 2562 พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการอิสระ ได้เห็นการแจ้งเกิดของพรรคอนาคตใหม่ จึงประเมินทักษิณ และเพื่อไทยว่า เป็นพรรคเถ้าแก่ตามโลกไม่ทัน “..เครือข่าย สส.กับฐานเสียงถูกบ่อนเซาะ แกนนำต้องฟังเถ้าแก่ เพื่อไทยมีแต่บุญเก่า ทั้งตัวเถ้าแก่ แนวคิด แกนนำ สส. มีแต่จะหมดไป ไม่ได้เพิ่มขึ้น”


คำพยากรณ์ล่วงหน้าของอาจารย์พิชิต แม่นเหมือนพ่อหมอ เพราะหลังเลือกตั้ง สส. 14 พ.ค.2566 จำนวนเสียงผู้สนับสนุนหดหาย จากปี 2554 เคยได้ 14-15 ล้านคน ก็เหลือแค่ 10 ล้านคน 

 

ตรงกันข้าม ทักษิณ ชินวัตร วิเคราะห์สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยเป็นอันดับสอง เพราะดิสรัปต์ตัวเองได้ไม่เต็มที่ ยังถูกขนาบด้วยพรรคการเมืองที่ยิงกระสุน ขโมยคะแนนเสียง แล้วยังเผชิญกระแส ที่พุ่งทะยานของพรรคก้าวไกล

คุณหญิงพจมานครอบครัวชินวัตร

อย่างไรก็ตาม จับสัญญาณจากทักษิณในวันที่จัดรายการแคร์ทอล์ค เหมือนจะบอกว่า เถ้าแก่ใหญ่จะส่งต่อให้ลูกสาวเข้ามาดิสรัปต์พรรค เปลี่ยนถ่ายจากรุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่ 

 

บ้านใหญ่ไปต่อ

 

คำว่า พรรคเพื่อไทย.ดิสรัปต์ไม่เต็มที่ เพราะองค์ประกอบของเพื่อไทย ยังมีคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อ

 

ดังนั้น คนเดือนตุลาที่อยู่ในกลุ่มแคร์ และกรรมการบริหารพรรค พท. จึงสรุปความพ่ายแพ้แตกต่างจากอุ๊งอิ๊ง และทีมงานคนรุ่นใหม่ 

 

นับวันจะเห็นช่องว่างทางความคิด ระหว่างอุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา กับกรรมการบริหารพรรค และว่าที่ สส.ทั้งสองระบบ ดูจากกรณีชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ

 

มิหนำซ้ำ อ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคนเดือนตุลาในกลุ่มแคร์ ยังหนุนแกนนำพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ กรณีประธานสภาฯ ต้องเป็นของเพื่อไทย

 

ที่น่าจับตา พรรคเพื่อไทยได้ สส. 141 ที่นั่ง แยกเป็น สส. 112 ที่นั่ง และ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ 29 ที่นั่ง ซึ่ง สส.เขต 112 ที่นั่งนั้น ส่วนใหญ่เป็น สส.อีสาน และ สส.เหนือ 

 

เฉพาะ สส.อีสาน มีจำนวน 73 ที่นั่ง สมมติว่า สส.ลูกข้าวเหนียว รวมใจกันพลิกเกมไปทางใดทางหนึ่ง รัฐบาลแห่งความฝันของด้อมส้ม ก็ล้มคว่ำทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ