คอลัมนิสต์

ลมใต้ปีก ‘ชลน่าน’ ฝ่าดราม่าการเมือง ยกนิ้วให้ ‘หมอก้อย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงบศึกประธานสภาฯ ส่องหลังบ้าน 'ชลน่าน' สส.น่าน 6 สมัย ผู้ชายติดดิน-หมอบ้านนอก โชคดีมีคู่ชีวิต ทั้งเก่งทั้งแกร่ง หมอก้อย แอดมินเพจหมอชลน่านFcไม่มีดราม่า

ผู้ชายติดดิน ชลน่าน หมอบ้านนอกจากเวียงสา เมืองน่าน โชคดีมีคู่ชีวิต ทั้งเก่งทั้งแกร่ง หมอก้อย แอดมินเพจหมอชลน่านFcไม่มีดราม่า และไป๊น่าน ชลน่าน fc ช่วยงานสามีแพร้บ

 

 20 ปีที่แล้ว พรรคไทยรักไทยก็ไม่ต่างจากพรรคก้าวไกลในวันนี้ มีคนธรรมดา ไม่ใช่ลูกหลานบ้านใหญ่ ได้รับเลือกเป็น สส. ด้วยความแรงของกระแสพรรค ชลน่าน ก็เป็นหนึ่งในดาวดวงใหม่ พ.ศ.โน้น

ตลอดสัปดาห์นี้ มีดราม่าเรื่องประธานสภาผู้แทนฯ และตัวละครที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษของหมอชลน่าน ดราม่าทั้งปวงจึงจบลงอย่างรวดเร็ว

 

วันที่ 26 พ.ค.2566 สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงหลายราย แต่สื่อหลายสำนักโฟกัสไปที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าที่ สส.น่าน กรณีพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2566

นพ.ชลน่าน แจ้งว่า ตนเอง และนวลสกุล บำรุงพงษ์ คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 560,855,277 บาท หนี้สิน 602,902 บาท แบ่งเป็นทรัพย์สินของ นพ.ชลน่าน มี 9,618,264 บาท และทรัพย์สินคู่สมรส มี 550,849,557 บาท 

 

ประเด็นทรัพย์สินของหมอชลน่าน ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ก็มีคนบางกลุ่มนำเรื่องนี้ไปโจมตีใส่ร้ายหมอชลน่าน ทำให้ หมอก้อย-พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ ภรรยา นพ.ชลน่าน ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คว่า

 

“นี่เป็นบัญชีทรัพย์สินที่ภรรยานักการเมือง ต้องแจ้ง ป.ป.ช.ตามกฎหมาย ในฐานะคู่สมรส ทรัพย์สินส่วนนี้ เป็นราคาที่ดินมรดกของหมอก้อย  ที่คุณพ่อหมอก้อยมอบให้  มรดกเป็นที่ดินกลางเมืองหลายแปลงทรัพย์นี้ เป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่ติดตัวหมอก้อยมาตามสายตระกูล  ไม่เกี่ยวข้องกับหมอชลน่าน..”

 

คนเมืองน่านทราบดีว่า หมอก้อย พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ เป็นผู้แทนนอกสภา คอยดูแลพี่น้องในเขตเลือกตั้ง 2 (อ.บ้านหลวง, อ.เวียงสา, อ.นาน้อย, อ.นาหมื่น, อ.แม่จริม และอ.สันติสุข) และยังเป็นแอดมินเพจ ‘หมอชลน่านFcไม่มีดราม่า’ และ ‘ไป๊น่าน ชลน่านfc ช่วยงานสามีแพร้บ’ 

 

จากใจสาวสระบุรี

 

จาก สส.นกแล พรรคไทยรักไทย ปี 2544 ชลน่าน ไม่เคยสอบตก ได้เป็น สส.น่าน ติดต่อกัน 6 สมัยและได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมกับเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ สมัยที่แล้ว

 

อย่างที่รู้กัน ผู้อยู่เบื้องหลัง และเป็นกองหนุนในการทำงานการเมืองในพื้นที่เมืองน่านของ นพ.ชลน่าน คือ พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ ซึ่งเป็นชาวสระบุรี จบคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ไปรับราชการที่บ้านเกิด เป็น ผอ.รพ.มวกเหล็ก และ ผอ.รพ.วังม่วง จ.สระบุรี

 

หมอก้อย คู่ชีวิต หมอชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ต่อมา ได้ผันตัวเองไปทำงานด้านสื่อ เป็นบรรณาธิการนิตยสาร fitness และพิธีกรรายการโทรทัศน์ฮอตไลน์คลายเครียด

 

เมื่อฤดูเลือกตั้งมาถึง พญ.นวลสกุล จะคอยช่วยสามีวางแผนการตลาดการเมือง รณรงค์หาเสียงในพื้นที่ จ.น่าน ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านสื่อมาหลายสิบปี 

 

“ผู้ชายคนนี้ไม่เคยถือโทษโกรธใคร ให้อภัยไวยิ่งกว่าอัตโนมัติ การถูกกระทำใดๆจึงไม่มีผลกับหัวใจที่แข็งแกร่ง มุ่งมั่นตั้งใจเอาชนะทุกอย่างด้วยคุณงามความดี ความจริงใจ ซื่อสัตย์..” หมอก้อยพูดถึงหมอบ้านนอกแห่งเมืองน่าน

 

หมอลูกชาวบ้าน

 

นพ.ชลน่าน วัย 62 ปี เกิดที่ ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน เมื่อเรียนจบคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จ.น่าน

 

ปี 2544 นพ.ชลน่าน ตัดสินใจเล่นการเมือง ลงสมัคร สส.น่าน ในสีเสื้อพรรคไทยรักไทย ก็ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.น่าน และเป็น สส.น่าน มา 6 สมัยแล้ว

 

ปี 2555 นพ.ชลน่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และปี 2564 ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

หมอชลน่าน จะได้เป็นประธานสภาฯ หรือดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี คงเป็นเรื่องชะตาฟ้าลิขิต ของลูกชาวบ้านจาก อ.เวียงสา จ.น่าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ