คอลัมนิสต์

เกมลับเกมลวง ‘ทักษิณ’ กับสูตรข้ามขั้ว ‘อนุทิน’ โผล่ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำนาจอันหอมหวาน 'ทักษิณ' ชิงดับข่าวลือรัฐบาลสูตรข้ามขั้ว บังเอิญ 'อนุทิน' ยกทีมไปฮ่องกง ถ้าพิธายังฝ่าด่าน 250 สว.ไม่ได้ ข่าวดีลลับสลับขั้วก็ยังมีอยู่

กลเกมอำนาจ ทักษิณ ชิงดับข่าวลือรัฐบาลสูตรข้ามขั้ว บังเอิญ อนุทิน ยกทีมไปไหว้พระที่ฮ่องกง ท่ามกลางสงครามโซเชียล 2 ขั้ว

ตราบใดรัฐบาลในฝันของปีกเสรีนิยม ยังฝ่าข้ามด่านโหดโจทย์ยาก 250 สว.ไปไม่ได้ ตราบนั้น กระแสข่าวรัฐบาลสูตรข้ามขั้ว ก็ยังดำรงอยู่ 

คืนวันที่ 20 พ.ค.2566 ทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @ThaksinLive โดยระบุว่า “มีข่าวลือว่ามีแกนนำพรรคฟากรัฐบาลปัจจุบันไปพบผมที่ฮ่องกง ลือกันจนมั่วหมด ผมอยู่ดูไบครับจะเดินทางพรุ่งนี้ดึกๆ ยังไม่มีแพลนไปฮ่องกงครับ”

 

ประเด็นข่าวลือเรื่องทักษิณ มาพบแกนนำเพื่อไทย และนักการเมืองขั้วรัฐบาลเดิมบางพรรคนั้น ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่แล้ว 

บังเอิญว่า มีว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กลุ่มหนึ่งบินไปฮ่องกง ช่วงเวลาเดียวกับ อนุทิน ชาญวีรกูล และศักดิ์สยาม ชิดชอบ หอบครอบครัวและคนใกล้ชิดไปพักผ่อนที่ฮ่องกงเหมือนกัน

อนุทินกับร้านอาหารในฮ่องกง บังเอิญมีนักการเมืองไทยกลุ่มหนึ่งก็แวะมากินที่นี่

ก่อนจะมีข่าวรัฐบาลสูตรฮ่องกง แหล่งข่าวสายความมั่นคงปั่นกระแสข่าวเรื่อง มาดาม อ. ประสาน ป.ที่ 4 น้องชาย ป.พี่ใหญ่ เตรียมจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว หลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ฝ่าด่าน สว.ไม่สำเร็จ เพราะพรรคก้าวไกล ต้องได้ สว.63 เสียง บวกกับ สส.พรรคร่วมรัฐบาล 313 เสียง จึงจะครบ 376 ที่นั่ง เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

 

ม็อบมาแล้ว

 

ขณะที่มีการปล่อยข่าว ทักษิณ เจรจากับนักการเมืองขั้วรัฐบาลเดิม จัดตั้งรัฐบาลแข่งที่ฮ่องกง อีกด้านหนึ่งมีการปล่อยโผคณะรัฐมนตรี ออกมาโดยตำแหน่งสำคัญอยู่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย 

 

แกนนำพรรค พท.บอกนักข่าวว่า เอกสารที่ปล่อยออกมา ไม่ได้มาจากพรรค พท. เราไม่มีส่วนรู้เห็น มองว่าคนปล่อยไม่เป็นสุภาพบุรุษในการเจรจา และกระทำไปโดยมีเจตนาแอบแฝงบางอย่าง

 

ฟังดูเหมือนเกมชิงไหวชิงพริบกันระหว่างพรรคอันดับ 1 และพรรคอันดับ 2 คล้ายต่างฝ่ายต่างก็ทำสงครามจิตวิทยาเพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี

 

นอกจากเกมต่อรองอันเข้มข้นในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล เกมการเมืองท้องถนนก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดประชาชนออกมาแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลแห่งความฝัน ในวันที่ 23 พ.ค.2566 ที่ด้านหน้ารัฐสภา ฝั่งบริษัทบุญรอด 

 

พูดง่ายๆ พวกเขามากดดัน สว.ให้โหวตเลือกพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่า ชัยชนะของประชาชนในครั้งนี้ ต้องไม่ถูกทำลายโดยเสียงของสมาชิกวุฒิสภา

 

ประเมินว่า การชุมนุมในลักษณะนี้ จะเกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อประกาศให้ฝ่ายอนุรักษนิยมรู้ว่า ประชาชนจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กปกป้องรัฐบาลก้าวไกล

 

รัฐบาลในฝันลมๆแล้งๆ 

 

เชื่อว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลในฝัน ภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คงมีการเซ็นเอ็มโอยูร่วมกัน ด้วยความราบรื่น ช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค.2566

 

หลังจากนี้ คงเป็นเรื่องการฟอร์มรัฐบาลใหม่ และน่าจะมีอาการขบเหลี่ยมกันตั้งแต่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคเพื่อไทยต่อรองขอส่งบุคคลที่เหมาะ สมขึ้นดำรงตำแหน่ง แทนที่คนของพรรคก้าวไกล 


ดังนั้น ผู้ทรงอิทธิพลในขั้วรัฐบาลเดิม จึงแอบฝันลมๆแล้งๆ กับสูตรรัฐบาลข้ามขั้ว ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ บวกด้วยพรรคภูมิใจไทย, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรครวมไทยสร้างชาติสร้าง, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนากล้า จะมีเสียง สส.เกินกว่า 320 เสียง

 

สูตรข้ามขั้วดังกล่าวนี้ ตั้งอยู่บนเงื่อนไขจะไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่ในสมการอำนาจกระดานนี้ ซึ่งทั้ง 2 ป.ก็พร้อมถอย

 

รัฐบาลสูตรข้ามขั้วไม่ต้องกังวัลเรื่องจำนวนเสียง สว. เพราะ สว.ส่วนใหญ่พร้อมจะสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ที่มาจากขั้วไหนก็ได้ ที่ไม่มีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

 

จะว่าไปแล้ว สูตรรัฐบาลข้ามขั้วก็มีความเสี่ยงสูง อาจเป็นแรงกระตุ้นให้ม็อบสามนิ้วลงถนน และเกิดความแตกแยกภายในหมู่ประชาชนครั้งใหญ่ เพราะนักการ เมืองสายพันธุ์เก่า ทำลายรัฐบาลแห่งความฝันของพวกเขา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ