คอลัมนิสต์

‘พิธา’ ฝ่าด่านโหด ‘อุ๊งอิ๊ง’ รอส้มหล่น เปิดสูตรข้ามขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเกมพลิก อุ๊งอิ๊ง นิ่งรอสถานการณ์ ส้มหล่น หาก พิธา สะดุดปมหุ้นไอทีวีไปต่อไม่ได้ ขั้วอำนาจเก่าเดินเกมบล็อก สว.

60 วันอันตราย อุ๊งอิ๊ง นิ่งรอสถานการณ์ ส้มหล่น หาก พิธา สะดุดปมหุ้นไอทีวีไปต่อไม่ได้ ขั้วอำนาจเก่าเดินเกมบล็อก สว.

สองพ่อลูก ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง โชว์สปริต หนุนพรรคอันดับ 1 ไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง ถ้าเกิดอุบัติเหตุ พิษหุ้นสื่อดับ พิธา เหมือนธนาธร พรรคอันดับ 2 ก็ขยับนับหนึ่ง

พรรคก้าวไกล นัดลงเอ็มโอยูครั้งประวัติศาสตร์ ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.2566 โดยมีพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว 10 พรรค 316 เสียง แต่ถึงวันนี้ ก็มีนักสังเกตการณ์ทางการเมือง เริ่มพูดถึงสูตรตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงตั้งแต่หลังทราบผลเลือกตั้งว่า สนับสนุนพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยจะไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง

อย่างไรก็ตาม ห้วงเวลา 60 วันอันตราย เริ่มจาก กกต.จะรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ อาจเกิดปรากฏการณ์สอย ทั้งใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม และอุบัติเหตุปมหุ้นไอทีวี ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล 

 

ดังนั้น ทีมยุทธศาสตร์พรรคก้าวไกล ต้องประเมินความเสี่ยงไว้ทุกฉากทัศน์ โดย เฉพาะกรณีปมหุ้นไอทีวี กกต.กำลังเร่งตรวจสอบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่ามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3) จากการมีชื่อถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด จำนวน 42,000  กว่าหุ้นหรือไม่

 

กรณีปมหุ้นสื่อ อาจได้ข้อสรุปก่อนวันประชุมร่วมรัฐสภาโหวตเลือกนายก รัฐมนตรี ถ้าพิธาไปต่อไม่ได้จริงๆ อาจเกิดการพลิกขั้ว เพราะพรรคก้าวไกล มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียว 

 

พรรคเพื่อไทย อาจได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน โดยมีชื่อ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี สูตรจัดตั้งรัฐบาลก็เปลี่ยนไป 

 

เกมสองหน้า

 

ในรายการแคร์ทอล์ค ผ่านแอพคลับเฮาส์ ทักษิณ หรือโทนี่ ตอบคำถามที่ว่า เหตุใดช่วงเวลานี้ จึงมีกระแสข่าว สว.หันมาเชียร์พรรคเพื่อไทย

 

“ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงมีกระแสปั่นแบบนี้ ก็ต้องขอบคุณที่คิดว่าพรรคเพื่อไทยเหมาะสม แต่ว่าเราต้องเป็นไปตามกระบวนการของประชาธิปไตย” 

 

สำหรับประเด็น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับปมหุ้นไอทีวี ทักษิณพูดว่า “...หวังว่าจะไม่โดน แต่กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ นี่เป็นเหตุผลที่เพื่อไทยต้องมี 3 แคนดิเดตนายกฯ เพราะเราไม่ประมาท ถ้าคนใดคนหนึ่งโดนใบแดง เราก็ยังมีอีก 2 คน แต่ก้าวไกลไม่มีเบอร์ที่ 2 ถ้ามีอุบัติเหตุก็จะเสนอแคนดิเดตนายกเพิ่มไม่ได้”

 

ทักษิณหลุดคำพูดมาประโยคหนึ่งว่า “..ถ้ามีอุบัติเหตุกับทิมพิธาจริงๆ ก็ต้องตกแก่พรรคอันดับ 2 แต่ไม่ได้อยากให้เป็นแบบนั้น” 

 

ด้วยเหตุนี้ จึงการวิเคราะห์เกี่ยวกับสูตรการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี

 

สูตรที่ว่านั้น ก็มีเพื่อไทย-ก้าวไกลเป็นแกนหลัก ดึงพรรคใหญ่ขั้วรัฐบาลมาเสริม แต่คาดหมายว่า พรรคก้าวไกลคงถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้าน 

 

สูตรใหม่ไม่มีก้าวไกล ทางเพื่อไทยก็ต้องจับมือพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ไม่ว่าจะเป็นพลังประชารัฐ, ภูมิใจไทย ,ประชาธิปัตย์และชาติไทยพัฒนา ยกเว้นรวมไทยสร้างชาติ

 

แผนลับบ้านป่าฯ

 

ดังที่รู้กัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะต้องได้ 376 เสียง จากที่ประชุมร่วมรัฐสภาฯ จึงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี และด่าน สว.คือ ด่านชี้เป็นชี้ตาย

 

คนในพรรคก้าวไกล จึงเดินสายล็อบบี้ขอคะแนนจาก สว. ให้ช่วยโหวตพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยพุ่งเป้าไปที่ สว.อิสระ 50 คน ที่มีที่มาจากกลุ่มอาชีพต่างๆ

 

ส่วน สว.ส่วนใหญ่ ประมาณ 180 คน ที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังสงบนิ่ง แต่ในทางลึก ได้มีการส่งสัญญาณให้งดออกเสียง

 

ด่าน กกต.กรณีปมหุ้นสื่อ และด่าน สว.ที่ต้องตามล่าเสียงสนับสนุน 60 เสียง ล้วนมีโอกาสพลิกผันได้ตลอดเวลา 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ