คอลัมนิสต์

ปลุกอีสานคิดฮอด ‘ทักษิณ’ คืนถิ่น ถอนเสาเข็ม ‘เนวิน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบแล้วครูใหญ่ ทักษิณ ส่งสัญญาณกลับไทย สะเทือนพื้นที่ช่วงชิงในอีสาน เขย่าเสาเข็ม เนวิน ปลุกเอฟซีคนแดนไกล ไม่ปันใจให้พรรคอื่น

ร้อยเมตรสุดท้าย ทักษิณ กลับบ้าน สะท้านอีสาน สะเทือนเสาเข็มค่ายครูใหญ่ เนวิน ปลุกเอฟซีคนแดนไกล ไม่ปันใจให้พรรคอื่น

 

กลยุทธ์เลือกคนไว้ใช้ เขย่าขวัญอดีต สส.ค่ายสีแดง พลันที่ ทักษิณ ส่งสัญญาณกลับไทย เข้าทางหัวคะแนนพรรคคนแดนไกล

 

วิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นประเทศ เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร เปิดเกมรุกขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ภายในเดือน ก.ค.2566 

 

แม้แกนนำพรรคเพื่อไทย จะออกมาแถลงข่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของทักษิณ ไม่เกี่ยวกับพรรค แต่ก็ยากที่จะทำให้ผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง มองเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากเป็นการทิ้งไพ่ใบสุดท้ายของคนแดนไกล

 

มองเผินๆ การส่งสัญญาณกลับไทยของทักษิณ อาจปลุกพลังอนุรักษนิยมให้เฮโลสาระพามาเลือกพรรคลุงตู่มากขึ้น แต่หากพิจารณาสมรภูมิเลือกตั้งที่เป็นพื้นที่ช่วงชิงของพรรคเพื่อไทยในภาคอีสาน น่าจะเป็นสัญญาณบวก

 

อย่าลืมว่า กลยุทธ์เสาเข็มต้านกระแสแลนด์สไลด์ของครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ในหลายจังหวัดภาคอีสาน สร้างความปั่นป่วนในกลุ่มอดีต สส.พรรค พท.

 

ย้อนไปดูการปราศรัยของ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท.ที่นครพนม ซึ่งพยายามแก้เกมชาวบ้านที่จะเลือกแบบปันใจ สส.เขต เลือก ภท. ส่วน สส.บัญชีรายชื่อ เลือก พท. ก็เห็นชัดว่า ค่ายคนแดนไกลรู้สึกหวั่นไหวต่อกลยุทธ์เสาเข็มของพรรคคู่ต่อสู้

 

เนื่องจากพรรคสีแดง มีจุดอ่อนที่อดีต สส.จำนวนหนึ่ง ไม่ค่อยลงพื้นที่ไปดูแลชาวบ้าน ตรงกันข้ามกับผู้สมัคร สส.พรรคคู่แข่ง ที่ไม่เคยหนีหน้าชาวบ้าน

 

 

โค่นเสาเข็มอีสาน

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสทักษิณ ที่ครองใจคนอีสานมายาวนาน ทำให้เกิดมี สส.เสาไฟฟ้า อยู่ในหลายสิบจังหวัด และกลายเป็นจุดอ่อนให้ เนวิน ส่งผู้สมัคร สส.เสาเข็มมาประกบ

 

การเลือกตั้งปี 2554 ภาคอีสาน มีเก้าอี้ สส.ทั้งหมด 126 ที่นั่ง และพรรค พท.กวาดมาได้ 104 ที่นั่ง ส่วนพรรคครูใหญ่เนวิน เจอกระแสนารีขี่ม้าขาวยิ่งลักษณ์ ได้มาแค่ 13 ที่นั่ง

 

ปี 2562 เฉพาะภาคอีสาน พรรค พท.ได้ 84 ที่นั่ง จากทั้งหมด 116 ที่นั่ง ส่วนพรรค ภท.ได้ 16 ที่นั่ง แสดงว่าแบรนด์พรรคสีน้ำเงินขายยาก 

 

เลือกตั้งปี 2566 ภาคอีสาน 20 จังหวัด มีเก้าอี้ สส.ทั้งหมด 133 ที่นั่ง พรรค พท.ประกาศอีสานแลนด์สไลด์ ส่วนพรรค ภท.ตั้งเป้าไว้ 25-30 ที่นั่ง

 

ครูใหญ่เนวิน หันมาใช้กลยุทธ์ชูตัวบุคคล เน้นทำงานเกาะติดพื้นที่ จนชาวบ้านมีการเปรียบเทียบคนพรรคสีน้ำเงิน กับเสาไฟฟ้าสีแดง และมีแนวโน้มจะเลือกแบบปันใจ 

 

พื้นที่อีสานเหนือ-อีสานกลาง พรรคสีน้ำเงิน จึงมีความหวังมากขึ้นกว่าสมัยที่แล้ว ซึ่งพื้นที่เป้าหมายประกอบด้วย ขอนแก่น,เลย,หนองคาย,อุดรธานี,บึงกาฬ,นครพนม,อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 

 

พลันที่ทักษิณทิ้งไพ่กลับไทยช่วงเดือน กค.นี้ ก็น่าส่งผลสะเทือนต่อเอฟซีคนแดนไกล คงจะหันมาเลือกโหวตทั้งคนทั้งพรรค เหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา

 

 

 จับตากระแสสองอดีตนายกฯ ตระกูลชินวัตร เมื่อทักษิณจะกลับไทย

 

 

 

เจาะอีสานใต้

 

การเลือกตั้งปี 2554 และปี 2562 พรรค ภท. ได้ สส.อีสาน 13-16 คน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อีสานใต้ โดยมีบ้านเกิดครูใหญ่เนวิน เป็นฐานที่มั่นหลัก

 

การเลือกตั้งปี 2566 พรรค พท.จึงมุ่งเจาะพื้นที่บุรีรัมย์ โดยคาดหวังว่า จะได้ สส.อย่างน้อย 2-3 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง

 

ศรีสะเกษ เป็นอีกสนามหนึ่ง ที่พรรค พท. หวังจะทวงคืนพื้นที่ 3 เขตเลือกตั้ง ที่มี สส.บ้านใหญ่ย้ายไปอยู่ค่ายสีน้ำเงิน 

 

สุรินทร์ พรรค ภท.หวังเพิ่มจำนวน สส.จาก 1 ที่นั่งให้เป็น 2 ที่นั่ง แต่พรรค พท.คงไม่ยอมง่ายๆ เพราะเมืองช้างเป็นถิ่นเสื้อแดง

 

นครราชสีมา เที่ยวนี้มี สส.จำนวน 16 ที่นั่ง เสี่ยแป้งมัน วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ทิ้งครูใหญ่เนวิน มาพึ่งกระแสอุ๊งอิ๊ง ส่งผลให้พรรค ภท.ทำงานหนักขึ้น

 

ยิ่งทักษิณเล่นเกมขอกลับไทย ยิ่งปลุกแฟนคลับชินวัตร ให้เลือกแบบไม่ปันใจ เลือกชนะให้ขาด ตามแคมเปญแลนด์สไลด์ พรรค พท.  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ