คอลัมนิสต์

อำนาจเจริญโมเดล ‘เจ๊รวย’ เด็กเนวิน โค่น ‘สมหญิง’ สายเกรียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โค้งสุดท้ายศึกอำนาจเจริญ เจ๊รวย สายตรงเนวิน เดิมพันล้ม สมหญิง สายเกรียง กัลป์ตินันท์ ส่วนชูวิทย์ คู่ปรับเจ๊ใหญ่เมืองอำนาจ รับบทสายตรวจ กกต.

อำนาจเจริญโมเดล เจ๊รวย สายตรงเนวิน เดิมพันล้ม สมหญิง สายครูสู้ด้วยกระแสอุ๊งอิ๊ง ส่วนเฮียชูวิทย์ รับบทสายตรวจ กกต.

 

สังเวียนชิงอำนาจ เจ๊รวย รับโจทย์คว้าชัยยกจังหวัด เสี่ยเกรียงก็รับการบ้านคนแดนไกล อุ้ม สมหญิง-ดะนัย เข้าสภาให้ได้

สมรภูมิเลือกตั้งอำนาจเจริญ มี 2 เขตเลือกตั้ง แต่ที่จัดว่าเป็นสนามช้างชนช้างคือเขตเลือกตั้งที่ 1 (อ.เมืองอำนาจเจริญ) สมหญิง บัวบุตร อดีต สส.อำนาจเจริญ 2 สมัย พรรคเพื่อไทย เจอคู่แข่งที่ไม่ธรรมดา เจ๊รวย-สุขสมรวย วันทนียกุล พรรคภูมิใจไทย

 

ช่วงวันเลือกตั้งล่วงหน้า จ.อำนาจเจริญ กลายเป็นสนามที่ถูกจับตามอง เพราะ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ รับบทสายตรวจ กกต. ชี้เป้าการขนคนเลือกตั้งล่วงหน้า ดูเป็นเรื่องผิดปกติ แถมโพสต์คลิปแฉอำนาจเจริญโมเดล ที่มีการขนชาวบ้านมาลงคะแนนเสียงถึงหน้าหน่วยเลือกตั้ง

ขณะที่ นวัต บุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.อำนาจเจริญ ชี้แจงว่า ในตัว จ.อำนาจเจริญ มีผู้มาแจ้งรายชื่อจะเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 7,259 คน นอกนั้นเป็นผู้ใช้สิทธิ์นอกเขต และยังไม่พบความผิดปกติในการเลือกตั้งล่วงหน้า

 

ถ้ายังจำกันได้ เฮียชูวิทย์ เคยมีวิวาทะกับเจ๊รวย มาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนที่เฮียชูวิทย์ไปเปิดโปงเรื่องเงินทอนรถไฟฟ้าสีส้มที่กระทรวงคมนาคม ซึ่งเจ๊รวย ในฐานะเลขานุการ รมว.คมนาคม ได้ออกมาปะฉะดะกับเฮียชูวิทย์

 

คนเบื้องหลังอำนาจ

 

ก่อนหน้าปี 2562 คอการเมืองอำนาจเจริญ จะรู้จัก เจ๊รวย สุขสมรวย วันทนียกุล ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังนักการเมืองใหญ่ อย่างเช่น สุทัศน์ เงินหมื่น และศักดิ์ชัย ตั้งตระกูลวงศ์ อดีตนายก อบจ.อำนาจเจริญ

 

เจ๊รวย เคยเป็นกองหนุนพรรคประชาธิปัตย์ สมัยที่สุทัศน์ เงินหมื่น ยังเฟื่องฟู และผูกขาด สส.อำนาจเจริญ 

 

ปี 2557 เจ๊รวย และศักดิ์ชัย ตั้งตระกูลวงศ์ มีส่วนผลักดันให้ ต่าย-ญาณีนาถ เข็มนาค อดีตนายก อบต.โนนหนามแท่ง ลงสมัคร สว.อำนาจเจริญ และได้เป็น สว.หญิงคนแรกของจังหวัด

 

เจ๊รวย และต่าย ญาณีนาถ ความหวังของเนวิน ที่อำนาจเจริญ

ปี 2562 เนวิน ชิดชอบ เปิดการเจรจากับเจ๊รวย ขอให้จัดทีมผู้สมัคร สส.อำนาจเจริญ พรรคภูมิใจไทย เจ๊รวยจึงกระโดดจากคนเบื้องหลังมาสู่คนเบื้องหน้า

 

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว เจ๊รวย ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พร้อมกับส่งวันเพ็ญ ตั้งสกุล ลงเขต 1 และต่าย ญาณีนาถ ลงเขต 2 แม้จะสอบตก แต่ก็ได้เขตละ 2 หมื่นคะแนน

 

ครูเก่าสายเกรียง

 

สมหญิง บัวบุตร คู่ต่อกรเจ๊รวย เป็น สส.อำนาจเจริญ มาแล้ว 2 สมัย ซึ่งศึกเลือกตั้งหนนี้ น่าจะเป็นศึกหนักที่สุดในชีวิตของเธอ

 

จากข้าราชการครู สมหญิงรู้จักกับธีระชัย ศิริขันธ์ อดีต สส.อำนาจเจริญ จึงได้หันเหเข้าสู่ถนนการเมือง สมัยแรกๆ ไม่ประสบความสำเร็จ

 

ปี 2554 สมหญิง บัวบุตร สวมพรรคเพื่อไทย และได้กระแสยิ่งลักษณ์ จึงเอาชนะไพศาล จันทวารา พรรคประชาธิปัตย์ เป็น สส.อำนาจเจริญ เขต 1 สมัยแรก

 

สมัยที่แล้ว สมหญิง สีเสื้อตัวเดิม เฉือนชนะวันเพ็ญ ตั้งสกุล ค่ายเจ๊รวยไปแค่ 2 พันคะแนน ซึ่งสมหญิง มีฐานสายครูเป็นกองหนุน และได้กระแสเพื่อไทย

 

เช่นเดียวกับดะนัย มะหิพันธ์ อดีตรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) นัยว่า คนแดนไกล ไฟเขียวให้ลงสมัคร สส.อำนาจเจริญ

 

ดะนัย เป็นที่นับหน้าถือตาในแวดวงครูอำนาจเจริญ จึงได้รับเลือกเป็น สส.อำนาจ เจริญ เขต 2 สมัยที่แล้ว โดยมีคะแนนทิ้งห่าง ต่าย-ญาณีนาถ ค่ายเจ๊รวยหลายพันคะแนน

 

ทั้งสมหญิงและดะนัย ต่างอยู่ในการดูแลของ เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ

 

ศึกชิงอำนาจเจริญหนนี้ เสี่ยเกรียง คงต้องประเมินศักยภาพของคู่ต่อสู้อย่างเจ๊รวย จึงจะออกอาวุธชุดสุดท้าย พรรคเพื่อไทยได้เปรียบในเรื่องของกระแส ส่วนพรรคภูมิใจไทย ก็เด่นเรื่องตัวผู้สมัคร สส.ที่คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา 

 

ลึกๆแล้ว ศึกอำนาจเจริญ ทั้ง 2 เขต จึงเป็นสนามประลองกำลัง ระหว่างเจ๊รวย สายตรงเนวิน กับเสี่ยเกรียง สายตรงทักษิณ
    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ